โป๊ปฟรังซิส: เราทำผิด พระเจ้าให้อภัย แต่ถ้าเราผิดต่อธรรมชาติ ธรรมชาติลงโทษเราแน่

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงย้ำกับคณะทูต ถ้ามนุษย์ทำผิดต่อพระเจ้า พระองค์ให้อภัยเราเสมอ แต่ถ้ามนุษย์ทำผิดกับธรรมชาติและสิ่งสร้างของพระเจ้า ธรรมชาติลงโทษเราแน่ ทรงชี้ ภาษาแห่งสันติเริ่มเรียนรู้กันที่ครอบครัว พร้อมเตือนสติ ศีลธรรมต้องมาก่อนสงคราม ไม่ว่าจะในสถานการณ์ไหนก็ตาม


ช่วงสายวันจันทร์ที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับบรรดาทูตานุทูตกว่า 180 ประเทศที่มาเข้าเฝ้าเพื่อถวายพระพรปีใหม่แด่พระองค์ โดยหนึ่งในนั้นมี "คุณเฉลิมพล ทันจิตต์" เอกอัครราชทูตแห่งราชอาณาจักรไทยประจำสมาพันธรัฐสวิสและสันตะสำนักด้วย โอกาสนี้ พระสันตะปาปาทรงกล่าวสุนทรพจน์กับพวกเขาว่า:

- เป็นธรรมเนียมปฏิบัติอันสืบต่อมาอย่างยาวนานที่เมื่อเริ่มต้นของปีใหม่ พระสันตะปาปาจะต้องมาพบกับบรรดาทูตานุทูตที่มาประจำยังสันตะสำนัก เพื่อแลกเปลี่ยนคำทักทายและคำอวยพรแก่กัน การพบกันในวันนี้ถือเป็นบ่อเกิดของความชื่นชมยินดี และมันทำให้ข้าพเจ้าได้มีโอกาสส่งมอบความปรารถนาดีไปยังท่านและครอบครัว

- โอกาสที่ท่านมารวมกันในวันนี้ ข้าพเจ้าขอกล่าวถึงสถานการณ์ครอบครัวในยุคปัจจุบัน เราจะพบว่า ครอบครัวยุคนี้เกิดความแตกแยกกันเยอะมาก สาเหตุมีหลายอย่าง แต่หนึ่งในนั้นคือเกิดจากปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำจนทำให้คนขาดความเป็นหนึ่งเดียวกันในครอบครัว

- นอกจากนี้ ปัญหาหลักๆที่ตอนนี้เราต้องเผชิญคือสังคมมองผู้สูงอายุเป็นส่วนเกิน และเยาวชนตกงานเยอะมากจริงๆ มันเป็นคำถามที่เราต้องตอบให้ได้ว่า ทำไมเราถึงดูแลผู้สูงอายุแบบนั้น ทั้งๆที่ท่านเป็นผู้มีพระคุณกับเรา ส่วนเยาวชนก็เป็นอนาคตและความหวังของสังคม แต่เราไม่ช่วยเหลือพวกเขา เราเอาตัวเองให้รอดก่อนใช่ไหม

- ในส่วนของสันติภาพในโลกนี้ ข้าพเจ้าขอกล่าวย้ำว่า ภาษาแห่งสันติเริ่มเรียนรู้กันที่ครอบครัว แต่บ่อยครั้งเราไม่พูดกัน เพราะปัญหาเศรษฐกิจสังคมเข้ามาก่อกวน เราจึงพูดจากันด้วยความไม่เข้าใจ บางครั้งถึงขั้นลงไม้ลงมือกัน

- นอกจากนี้ ปัญหาสังคมตอนนี้เกิดจากการอิจฉากัน เห็นแก่ตัว เคียดแค้นเป็นอริกัน และกระหายอำนาจและเงินตรา

- สำหรับปัญหาความขัดแย้งระดับประเทศ ข้าพเจ้าขอร้องให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาช่วยยุติสงครามในซีเรีย โดยเริ่มจากการประชุมที่เจนีวา วันที่ 22 ม.ค. 2014 เช่นเดียวกัน ข้าพเจ้าขอชื่นชมจอร์แดนและเลบานอน ที่เปิดพื้นที่ให้ชาวซีเรียได้เข้ามาลี้ภัย นอกจากนี้ ข้าพเจ้าพอใจกับผลเจรจาเรื่องอาวุธนิวเคลียร์กับอิหร่าน มันน่าพอใจมากๆที่ทุกอย่างราบรื่นดี โปรดระลึกเถิดว่า ศีลธรรมต้องมาก่อนสงคราม ไม่ว่าจะในสถานการณ์ไหนก็ตาม"

- ในเรื่องของการเบียดเบียนคริสตชนที่เกิดขึ้นทั่วโลก สิ่งที่ข้าพเจ้าเป็นห่วงในตอนนี้คือการลี้ภัยออกจากถิ่นฐานของคริสตชนในตะวันออกกลาง อันนี้เป็นปัญหาที่เราต้องแก้ไขอย่างจริงจัง ส่วนทวีปแอฟริกา สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการเบียดเบียนคริสตชนในไนจีเรียและแอฟริกากลาง สำหรับเอเชีย ยังมีหลายประเทศที่คริสตชนไม่ได้รับเสรีภาพในการนับถือศาสนา

- อีกหนึ่งเรื่องที่น่ากังวลคือปัญหาความอดอยากหิวโหย แต่คนในประเทศที่เจริญแล้วกินอาหารแบบทิ้งๆขว้างๆเยอะมาก

- เช่นเดียวกัน ยังมีหลายประเทศที่ทำสงครามกันด้วยการใช้เด็กเป็นกองกำลัง นี่คือสิ่งที่เราต้องแก้ไข เพราะเป็นการบ่มความเกลียดชังให้กับเด็กๆ

- สุดท้ายนี้ ข้าพเจ้าขอให้ข้อคิดว่า "ความโลภและความต้องการครอบครองทรัพยากรธรรมชาติ ทำให้เกิดความขัดแย้งและเป็นชนวนของสงคราม เช่นเดียวกัน เราทำผิด พระเจ้าให้อภัยเรา แต่ถ้าเราทำผิดต่อธรรมชาติและสิ่งสร้าง พวกเขาไม่ให้อภัยเราแน่"

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาต้อนรับคณะทูตที่มาอวยพรปีใหม่

Read More: Vatican Radio

Comments