โป๊ปฟรังซิสตามการบ้าน "ไปค้นวันรับศีลล้างบาปมาหรือยัง"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงตามการบ้านที่เคยสั่งไว้กับสัตบุรุษ ด้วยการขอคำตอบเรื่องวันรับศีลล้างบาปของแต่ละคนว่าไปค้นมาหรือยัง พร้อมย้ำ คนที่ได้รับศีลล้างบาปคือคนที่มีหน้าที่ต้องประกาศพระวรสาร


ช่วงสายวันพุธที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 90,000 คน วันนี้ หนึ่งในผู้มาเข้าเฝ้าพระสันตะปาปามีนักฟุตบอลจากสโมสรซามพ์โดเรีย ในกัลโช่ เซเรีย อา ของอิตาลีด้วย โดยวันนี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- สวัสดีพี่น้องที่รัก พ่อยินดีที่ได้พบพวกท่านอีกครั้งหลังจากวันปีใหม่ วันนี้ พ่ออยากจะแบ่งปันเรื่อง "ศีลศักดิ์สิทธิ์" กับพวกท่าน โดยศีลศักดิ์สิทธิ์ที่วันนี้พ่ออยากแบ่งปันเป็นเรื่องคือ "ศีลล้างบาป" ซึ่งเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์แรกใน 7 ศีลของพระศาสนจักร

- ศีลล้างบาปทำให่้เราได้เกิดใหม่ในพระคริสตเจ้า ทำให้เราได้แบ่งปันธรรมล้ำลึกแห่งการสิ้นพระชนม์และกลับคืนชีพของพระองค์ ศีลล้างบาปยังทำให้เราได้รับการอภัยจากบาป และนำเราไปสู่เสรีภาพแห่งการเป็นลูกของพระเจ้าและเป็นสมาชิกพระศาสนจักร

- พ่อจึงอยากเตือนสติเราว่า เราต้องอย่าลืมของขวัญเมื่อเราเกิดมาซึ่งก็คือศีลล้างบาป เพราะนี่คือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงเราและมอบความหวังในการดำเนินชีวิตให้กับเรา

- ศีลล้างบาปยังทำให้เรารู้จักรักผู้อื่น เฉพาะอย่างยิ่งคนยากไร้ที่สะท้อนถึงการเป็นพระพักตร์ของพระเจ้า คนที่ได้รับศีลล้างบาป ก็ได้กลายเป็นศิษย์พระเยซู เป็นสมาชิกพระศาสนจักร และต้องมีหน้าที่ประกาศพระวรสาร

- วันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ เราจะฉลองพระเยซูทรงได้รับพิธีล้างบาป พ่อขอให้เราวอนขอพระองค์เพื่อฟื้นฟูพระหรรษทานแห่งศีลล้างบาปในตัวเรา และทำให้เราเป็นพี่น้องกัน เป็นลูกที่แท้จริงของพระเจ้า และเป็นสมาชิกที่มีชีวิตชีวาในพระศาสนจักร

- สุดท้ายนี้ พ่อขอทวงการบ้านที่เคยสั่งไปหน่อยนะ! ยังจำการบ้านที่พ่อสั่งให้ไปค้นวันที่เราได้รับศีลล้างบาปได้ไหม ถ้าใครยังไม่ทำ ก็รีบไปทำซะนะ เพราะนี่คือวันที่เราได้เกิดใหม่ในครอบครัวของพระเจ้า

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: Vatican Radio

Comments