โป๊ปฟรังซิส: "อย่าขายตัวให้จิตตารมย์ทางโลก"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ คริสตชนต้องอย่าขายตัวให้กับจิตตารมย์ทางโลก ซึ่งต้องการล่อลวงเราให้ออกจากความเป็นลูกของพระเจ้า ทรงชี้ การประจญที่ล่อลวงเราไม่ให้ฟังพระวาจาของพระเจ้า ร้ายแรงยิ่งกว่าการละทิ้งความเชื่อ และยังทำให้เราเป็นคนใจอำมหิตด้วย


ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- บ่อยครั้งเราหลงลืมพระวาจาของพระเจ้า เราหลงลืมไปว่าพระเจ้าตรัสอะไรกับเรา และเราหันไปฟังถ้อยคำที่ดูแฟชั่นและดูลื่นหูแทนใช่ไหม

- การประจญล่อลวงประเภทนี้นับว่าอันตรายยิ่งกว่าการละทิ้งความเชื่อและถอยห่างจากพระเจ้าอีกนะ! มันเป็นความจริงที่คริสตชนต้องเป็นคนธรรมดาทั่วไป แต่เราก็ต้องเป็นประจักษ์พยานถึงพระวาจาของพระเจ้า ซึ่งพระองค์ตรัสว่า "เจ้าคือประชากรของเรา เราได้เลือกเจ้า และเราจะอยู่เคียงข้างเจ้าเสมอ"

- เราต้องขัดขืนต่อการประจญล่อลวงจากความรู้สึกภายในจิตใจ เพราะการประจญล่อลวงแบบนี้ทำให้จิตใจของเราอำมหิต และเมื่อใจของเราอำมหิต พระวาจาของพระเจ้าก็ไม่สามารถเข้าไปในจิตใจเราได้

- ตัวอย่างพวกใจอำมหิต เราเห็นตัวอย่างจากหนังสือซามูเอลในบทอ่านประจำวันนี้ เราต้องไม่ยอมให้ใจของเราอ่อนโยนด้วยถ้อยคำสวยหรูตามจิตตารมย์ฝ่ายโลก แต่เราต้องให้ใจของเราอ่อนโยนด้วยการเปิดใจให้พระวาจาของพระเจ้า เปิดใจรับพระวาจาของพระองค์ เพื่อที่เราจะได้ไม่ถอยห่างจากพระเจ้า

- ที่สำคัญ เราต้องไม่ขายความเป็นลูกของพระเจ้าให้กับความรู้สึกที่มาล่อลวงจิตใจของเรา คริสตชนต้องดิ้นรนต่อสู้กับการล่อลวงที่จะดึงให้เราไม่ยอมเป็นลูกของพระเจ้า เราต้องอย่าขายตัวให้จิตตารมย์ฝ่ายโลกเด็ดขาด

- ขอให้เราวอนขอพระหรรษทานจากพระเจ้า ให้เราละทิ้งความเห็นแก่ตัว ความต้องการส่วนตัว แต่ขอให้เราฟังเสียงพระเจ้าและขอพระองค์นำเราไปสู่ความจริง

Read More: Vatican Radio

Comments