โป๊ปฟรังซิส: "จงสวดภานาสรรเสริญพระเจ้าบ้างนะ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงเปรียบ เวลาดูบอล ทีมโปรดยิงเข้าเราโห่ร้องดีใจ แต่ทำไมพระเจ้าทำให้เราพบสิ่งดีๆ เรากลับไม่โห่ร้องสรรเสริญพระองค์ ทรงย้ำ การสวดขอพระเจ้าและสวดขอบคุณพระเจ้า เป็นเรื่องเข้าใจง่ายมาก แต่การสวดสรรเสริญพระเจ้า เรากลับทำกันไม่เป็นซะงั้น


ช่วงเช้าวันอังคารที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- พี่น้องที่รัก วันนี้พ่อยังขอแบ่งปันแบบต่อเนื่องจากหนังสือซามูเอล ในบทอ่านวันนี้ เราได้เห็นว่า "กษัตริย์เดวิดได้เต้นรำสุดความสามารถต่อหน้าพระเจ้า" และเราได้เห็นว่าประชากรอิสราเอลฉลองกันสุดๆ เพราะพวกหีบของพระเจ้าได้กลับมาสู่ชาวอิสราเอล นอกจากนี้ กษัตริย์เดวิดได้ภาวนาขอบคุณพระเจ้า โห่ร้องด้วยความยินดี และเป่าแตรสรรเสริญพระเจ้า

- พระคัมภีร์ตอนนี้ชวนให้พ่อคิดถึงเหตุการณ์ที่นางซาร่าห์ ภรรยาของอับราฮัม ซึ่งให้กำเนิดบุตรชายอิสอัคตอนที่ตนอายุมากแล้ว เธอก็ลุกขึ้นเต้นรำสรรเสริญพระเจ้าเพราะพระองค์นำความชื่นชมยินดีมาให้กับเธอ

- มันเป็นเรื่องง่ายมากที่จะทำความเข้าใจกับ "บทภาวนาวอนขอพระเจ้า" และ "บทภาวนาขอบพระคุณพระองค์" แต่กับ "บทภาวนาสรรเสริญพระเจ้า" มันก็ไม่ได้ยากเท่าไหร่นะ กระนั้น เราก็ละเลยต่อสิ่งนี้ เราไม่ได้สรรเสริญพระองค์มากพอ

- ดูซิ เราสามารถแหกปากตะโกนด้วยความดีใจเมื่อทีมโปรดของเราทำประตูได้ แต่เราไม่สามารถขับร้องสรรเสริญพระองค์ได้ มันน่าแปลกไหมล่ะ? การสรรเสริญพระเจ้าคือการสำนึกในพระองค์อย่างสุดซึ้ง

- พ่ออยากเตือนพวกเราสักเล็กน้อยว่า ใครที่คิดว่าการภาวนามีรูปแบบเดียวคือการสวดแบบทางการ อาจเป็นความคิดที่ผิด เพราะดูอย่างเดวิดที่เต้นรำสรรเสริญพระเจ้า ก็ถือเป็นการภาวนาจากใจเช่นกัน

Read More: Vatican Radio

Comments