โป๊ปอนุมัติตั้ง "คกก.เพื่อปกป้องผู้เยาว์และเพื่ออภิบาลผู้ถูกสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงปฏิรูปโรมันคูเรียอีกครั้ง ด้วยการอนุมัติให้จัดตั้ง "คณะกรรมการเพื่อปกป้องผู้เยาว์และเพื่ออภิบาลผู้ถูกสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ" เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากคณะพระคาร์ดินัลที่ปรึกษาในการปฏิรูปโรมันคูเรีย เสนอให้พระองค์แต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าว เพื่อแก้ปัญหามะเร็งร้ายนี้ในพระศาสนจักรเป็นการด่วน 


ช่วงเที่ยงวันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา พระคาร์ดินัล ฌอน โอมัลลี่ย์ 1 ใน 8 พระคาร์ดินัลที่ปรึกษาของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ในการปฏิรูปโรมัน คูเรีย (องค์การบริหารพระศาสนจักรส่วนกลาง - คล้ายรัฐบาลกลาง ส่วนสังฆมณฑลทั่วโลกคือรัฐบาลท้องถิ่น) ได้แถลงข่าวร่วมกับ คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน เกี่ยวกับผลการประชุมเพื่อปฏิรูปโรมัน คูเรีย ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคมที่ผ่านมา

ในส่วนของรายละเอียดนั้น พระคาร์ดินัล โอมัลลี่ย์ แถลงว่า:

- คณะพระคาร์ดินัลที่ปรึกษาในการปฏิรูปโรมันคูเรีย ได้เสนอต่อสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ให้แต่งตั้ง "คณะกรรมการเพื่อปกป้องผู้เยาว์และเพื่ออภิบาลผู้ถูกสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ" (The Holy See’s commitment to the protection of children and in pastoral care for victims of abuse) ซึ่งพระสันตะปาปาทรงอนุมัติให้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว โดยคณะกรรมการนี้ จะทำหน้าที่ดังนี้

1) ศึกษาโครงการต่างๆ เพื่อหาทางปกป้องเด็กและเยาวชน
2) วางนโยบายและให้คำแนะนำต่อโรมันคูเรีย ในการร่วมมือกับพระสังฆราช สภาพระสังฆราชคาทอลิกทั่วโลก และบรรดาอธิการเจ้าคณะนักบวชต่างๆ
3) เสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสม รวมทั้งบรรดาฆราวาส นักบวช และพระสงฆ์ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลความปลอดภัยของเด็กและเยาวชน เพื่อมาร่วมโครงการ

ทั้งนี้ การประชุมคณะพระคาร์ดินัลที่ปรึกษาในการปฏิรูปโรมันคูเรีย ครั้งต่อไป จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2014 จากนั้น วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2014 พระสันตะปาปาจะสถาปนาพระคาร์ดินัลใหม่ ซึ่งตอนนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อว่า เป็นใครบ้าง

Read More: Vatican Radio

Comments