โป๊ปฟรังซิส: "พ่อไม่ใช่มาร์กซิสต์"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส บุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ ทรงให้สัมภาษณ์พิเศษกับ "ลา สตัมป้า" พร้อมเคลียร์ชัดๆว่า "พ่อไม่ใช่พวกมาร์กซิสต์" หลังจากกลุ่มคาทอลิกหัวอนุรักษ์สุดขั้วกล่าวหาพระองค์แบบนั้น ทรงยืนยัน เรื่องคาทอลิกหย่าร้างและแต่งงานใหม่ที่ถูกไม่ให้รับศีลมหาสนิท จะถูกหารือแน่นอนในการประชุมซินน็อต พร้อมย้ำ เรื่องตั้งคาร์ดินัลสตรี เป็นเรื่องไร้สาระ สตรีสมควรได้รับเกียรติในพระศาสนจักร แต่ไม่ใช้ให้เกียรติด้วยการให้ศักดิ์สงฆ์


เมื่อวานนี้ (14 ธันวาคม) "ลา สตัมป้า" หนังสือพิมพ์ชื่อดังของอิตาลี ลงบทสัมภาษณ์พิเศษแบบเอ็กซ์คลูซีฟของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส โดยเนื้อหาข้างในเป็นเรื่งเกี่ยวกับวันคริสต์มาส, ความอดอยากในโลก, เด็กๆที่เป็นเหยื่อความอยุติธรรม, การปฏิรูปโรมันคูเรีย, พระคาร์ดินัลที่เป็นสตรี, การปฏิรูปธนาคารวาติกัน และการเสด็จเยือนแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์

ทั้งนี้ บทสัมภาษณ์ดังกล่าว มีใจความสำคัญดังนี้

- วันคริส์มาสคือวันแห่งความหวังและความอ่อนโยน คริสต์มาสคือวันที่พระเจ้ามาพบกับมนุษย์ นี่คือธรรมล้ำลึกแห่งการปลอบโยนมนุษย์ทุกคน หลังจากมิสซาเที่ยงคืนวันคริสต์มาส พ่อมักจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่ออยู่ในวัดน้อยตามลำพังเพื่อรำพึงภาวนา ก่อนจะเข้านอนแล้วไปเตรียมตัวถวายมิสซาสมโภชพระคริสตสมภพตอนเช้า พ่อได้สัมผัสถึงความรู้สึกปลอยโยนจากพระเจ้าและสันติอย่างสุดซึ้ง ในวันคริสต์มาส พ่อคิดถึงสถานที่ที่บรรดาคริสตชนอยู่อาศัยแบบยากลำบาก พวกเขาต้องหนีออกจากดินแดนเหล่านั้นเพราะปัญหามากมาย หนึ่งในสถานที่ที่พ่อภาวนาให้มากที่สุดคือแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์

- สำหรับเด็กๆที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากความอยุติธรรม เมื่อพ่อได้พบเห็นเด็กๆเหล่านี้ คำภาวนาแรกที่เข้ามาในความคิดของพ่อคือ "ทำไม ทำไมพวกเขาต้องเป็นแบบนี้" เพื่อเป็นการตอบคำถามถึงสิ่งเหล่านี้ ในสารเตือนใจ "ความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสาร" (Evangelii Gaudium) พ่อได้รับกระแสตอบรับจากพวกอนุรักษ์นิยมสุดขั้วจากฝั่งอเมริกา ที่กล่าวหาพ่อว่า พ่อเป็นพวกมาร์กซิสต์ เรื่องนี้พ่ออยากบอกว่า แนวคิดมาร์กซิสต์เป็นเรื่องผิดนะ พ่อไม่ได้เป็นแบบนั้น แต่พ่อเคยพบกับพวกมาร์กซิสต์หลายคน พวกเขาเป็นคนดี ดังนั้น พ่อจึงไม่รู้สึกโกรธกับที่พวกเขากล่าวหา

- เรื่องเอกภาพของคริสตชน ในบางประเทศที่มีการฆ่าคริสตชนที่สวมกางเขนหรืออ่านพระคัมภีร์ไบเบิ้ล ก่อนที่พวกเขาจะถูกฆ่า มันไม่มีการถามก่อนว่า "เจ้าเป็นพวกคาทอลิก, แองกลิกัน, ออโธด็อกซ์ หรือ ลูเธอรัน" ดังนั้น เวลาที่ถูกฆ่า เลือดคริสตชนจึงผสมกันไปเรียกได้ว่าเป็นโลหิตที่มีความสัมพันธ์กัน เพราะพวกเขาฆ่าคริสตชนเหมือนกัน

- ส่วนเรื่องคริสตชนที่หย่าร้างและไปสมรสใหม่ ซึ่งไม่มีสิทธิ์รับศีลมหาสนิท พ่ออยากบอกว่า การที่ไม่ได้รับศีลมหาสนิท ไม่ใช่การลงโทษ และพ่อขอยืนยันว่า เรื่องนี้จะมีการหารือกันอย่างแน่นอนในการประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิกครั้งต่อไป

- ส่วนเรื่องปฏิรูปโรมันคูเรีย ตอนนี้ ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ส่วนเรื่องพระคาร์ดินัลที่เป็นสตรีที่มีหลายคนเสนอนั้น พ่อบอกเลยว่า พ่อไม่รู้ว่า ไอ้ความคิดแบบนี้มันมาจากไหน พ่อย้ำหลายครั้งแล้วไม่ใช่เหรอว่า ผู้หญิงต้องได้รับการยกระดับการให้เกียรติในพระศาสนจักร แต่การให้เกียรตินี้ ไม่ใช่การให้ให้ศักดิ์สงฆ์แก่สตรี

Read More: La Stampa


Comments