โป๊ปฟรังซิส: "อย่าพูดให้ดูดี แต่ไม่ทำตามที่พูด"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงเตือนสติ คริสตชนที่พูดให้ดูดี แต่ไม่ปฏิบัติตนตามที่พูด คือพวกที่ทำร้ายพี่น้องของตน ทรงย้ำ ทุกคำพูดที่เราพูด ต้องให้พระเยซูเป็นศูนย์กลางของคำพูด เพราะถ้าเราพูดโดยไม่ให้พระเยซูเป็นศูนย์กลาง คำพูดเหล่านั้นจะสร้างความแตกแยกและทำให้เกิดการแบ่งขั้วในพระศาสนจักร


ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา ร่วมกับคณะพระคาร์ดินัล 8 องค์ซึ่งเป็นที่ปรึกษาในการปฏิรูปโรมันคูเรีย โดยมิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- พระวรสารวันนี้ พระเยซูตรัสสอนชัดเจนว่า "ไม่ใช่ทุกคนที่เรียกเราว่า 'พระเจ้าข้า พระเจ้าข้า' แล้วจะได้เข้าสวรรค์ แต่คนที่ปฏิบัติตามพระประสงค์พระบิดาต่างหากคือคนที่จะได้เข้าสวรรค์ ใครที่ปฏิบัติตามคำสอนนี้ก็คือคนที่สร้างบ้านบนหิน ส่วนคนที่ไม่ฟังคือคนที่สร้างบ้านบนทราย เมื่อฝนตกน้ำไหลเชี่ยว ทุกอย่างก็จะพังทลายลง"

- ทุกวันนี้ มีคำพูดสวยหรูมากมาย แต่คนที่พูดให้ดูดีดูเท่นั้น ไม่นำคำพูดที่กล่าวไปปฏิบัติ คนที่พูดดีกับเรา แต่ไม่ทำตามที่พูด ก็คือการทำร้ายเรา พวกเขาโกหกหลอกลวงเรา พวกเขาทำให้เราหลงเชื่อว่า เราจะมีบ้านที่สวยงาม แต่บ้านนั้นไม่มีรากฐานอันมั่นคงเลย

- รากฐานที่มั่นคงในชีวิตเราคือพระเจ้า ศิลาหลักที่ใช้สร้างบ้านก็คือพระเยซูคริสต์ ดังนั้น คำพูดแบบคริสตชนที่พูดโดยไม่มีพระคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลาง ก็ทำให้เรากลายเป็นคนหยิ่งยโสโอหัง และใช้อำนาจที่มีเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง

- เราทุกคนต้องตรวจสอบจิตรู้ผิดชอบชั่วดีในตัวเราว่า คำพูดที่เราพูดนั้น เรามีพระคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลางของคำพูดหรือเปล่า เพราะถ้าไม่ใช่ คำพูดเหล่านั้นก็จะทำให้เราแตกแยกและสร้างการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในพระศาสนจักร พ่อจึงอยากให้เราวอนขอพระเจ้าช่วยเราให้เปี่ยมด้วยความสุภาพถ่อมตนในการพูดจา ขอให้พระคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลางของคำพูดของเราด้วย

Read More: Vatican Radio

Comments