โป๊ปฟรังซิส: "ในสายตาของพระเจ้า ทุกคนสำคัญเท่ากันหมด"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ ในสายตาของพระเจ้า มนุษย์ทุกคนมีความสำคัญเท่ากันหมด นอกจากนี้ ทรงกระตุ้น เราต้องดำเนินชีวิตอย่างมีความหวัง เพราะถ้าเราดำเนินชีวิตแบบสิ้นหวัง ชีวิตก็จะมีแต่ความว่างเปล่า 


ช่วงเช้าวันอังคารที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา โดยมิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- ในบทอ่านประจำมิสซานี้จากหนังสือประกาศกอิสยาห์ พระเจ้าตรัสกับประชากรของพระองค์ว่า "จงปลอบโยนประชากรของเรา" พระเจ้าต้องการบรรเทาและทำให้ประชากรของพระองค์สุขใจและดำเนินชีวิตในสันติสุข และนี่คือภารกิจของการปลอบโยนที่ยิ่งใหญ่ซึ่งพระเจ้าทรงเข้ามาหาเรา

- การปลอบโยนของพระเจ้าที่พระเจ้าทรงมาหาเรานั้น ไม่ใช่แค่ที่ปรากฏในหนังสืออิสยาห์เท่านั้น แต่พระเจ้าทรงมาหาเราหลายครั้ง การที่พระเจ้ามาหาเรานั้น มี 2 มิติที่สำคัญที่เราต้องเน้นย้ำ นั่นคือ เมื่อพระเจ้าเข้ามาหาเรา พระองค์มอบความหวังให้กับเรา พระเจ้าเปิดประตูต้อนรับเราให้ไปหาพระองค์ เมื่อพระเจ้ามาหาเรา พระองค์ไม่เคยปิดประตูไม่ต้อนรับเรา ความหวังที่พระเจ้ามอบให้เราคือความเข้มแข็งสำหรับชีวิตคริสตชน นี่คือพระหรรษทานและพระพรที่พระเจ้ามอบให้เรา

- เมื่อใดที่คริสตเจ้าลืมว่าตัวเองมีความหวัง แย่ไปกว่านั้น ถ้าเราสูญเสียความหวัง ชีวิตเราก็จะไม่มีความหมายเลย มันเป็นชีวิตที่ว่างเปล่าเหมือนวิ่งชนกำแพงที่ไม่มีอะไรเลย แต่พระเจ้าทรงมาหาและมอบความหวังให้เรา พระองค์คอยปลอบใจและบรรเทาใจเราแต่ละคน

- ส่วนพระวรสารวันนี้ พระเยซูทรงย้ำถึงการตามหาลูกแกะที่พลัดหลงจากฝูงไป มันไม่ใช่พระประสงค์ของพระบิดาเลยที่ต้องการให้ลูกของพระองค์หายไป เพราะในสายตาของพระเจ้า ทุกคนมีความสำคัญเท่ากันหมด พระเจ้าทรงให้ความอ่อนโยนกับเรา พระองค์ทำให้เราก้่าวไปข้างหน้าด้วยความหวัง

- ความอ่อนโยนของพระเจ้าเราพบเห็นได้จากเหตุการณ์ที่เอ็มมาอุส รวมไปถึงความเมตตาที่พระเยซูมีให้ต่อนักบุญโทมัส ดังนั้น ขอให้เราวอนขอพระเจ้าโปรดประทานพระหรรษทานให้เราอย่ากลัวการปลอบโยนจากพระองค์ อย่ากลัวการที่พระเจ้าจะเข้ามาในชีวิตเรา

Read More: Vatican Radio

Comments