โป๊ปฟรังซิส: "ขอพระเจ้าประทานสันติให้อียิปต์ด้วย"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงถวายมิสซาร่วมกับ พระอัยกา อิบราฮิม ไอแซค ซิดรัค ผู้นำคริสตชนคาทอลิกแห่งอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ พร้อมเชิญทุกคนสวดขอพระเจ้าโปรดประทานความปลอดภัยในชีวิตให้กับชาวอียิปต์ทุกคน เฉพาะอย่างยิ่งคริสตชนที่ดำเนินชีวิตอยู่ที่นั่น พร้อมย้ำ ครั้งหนึ่ง พระเยซูก็เคยลี้ภัยไปอียิปต์ เราจึงต้องขอพระเจ้าทอดพระเนตรประชากรที่นี่ให้อยู่อย่างสงบด้วย


ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา ความพิเศษของมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงถวายมิสซาร่วมกับ พระอัยกา อิบราฮิม ไอแซค ซิดรัค ผู้นำคริสตชนคาทอลิกแห่งอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ โดยมิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- วันนี้ พวกเรารู้สึกมีกำลังใจมากๆต่อหัวใจที่อ่อนแรงของพวกเรา เพราะพวกเรามีแขกพิเศษที่มาร่วมมิสซา นั่นคือ พระอัยกา อิบราฮิม ไอแซค ซิดรัค ผู้นำคริสตชนคาทอลิกแห่งอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ พ่อทราบดีถึงความยากลำบากและความไม่ปลอดภัยในสภาพความเป็นอยู่ในปัจจุบัน แต่พ่ออยากย้ำว่า "จงอย่ากลัว จงเข้มแข็งไว้" พ่อขอขอบคุณพระเจ้าสำหรับเวลาดีๆแบบนี้ที่ช่วยให้พ่อได้พบกับพวกท่าน เพื่อจะได้ให้ความหวังกับท่านทุกคน

- ขอให้เราภาวนาด้วยความมั่นใจว่า แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์และดินแดนตะวันออกกลางจะบังเกิดกระบวนการสันติภาพที่แท้จริงได้เสียที ยิ่งไปกว่านั้น ขอให้ความเกลียดชังและความแตกแยกได้มลายหายไปตลอดกาล เช่นเดียวกัน ขอให้มีการการันตีเสรีภาพในการนับถือศาสนาให้กับทุกคน รวมถึงสิทธิเสรีภาพของคริสตชนในการใช้ชีวิตอยู่ในดินแดนที่เขาเกิดมา

- พระเยซูก็เคยต้องลี้ภัยไปยังอียิปต์ และแผ่นดินอียิปต์ก็ให้การต้อนรับพระองค์อย่างดี ดังนั้น ขอให้เราวอนขอพระเจ้าโปรดทอดพระเนตรมายังอียิปต์ เพื่อให้ประชากรของที่นี่ดำเนินชีวิตอย่างมีความปลอดภัยและเปี่ยมด้วยศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

Read More: Vatican Radio

Comments