โป๊ปฟรังซิส: "คริสตชนที่ดูถูกคนอื่นคือพวกนอกรีต"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส บุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ ทรงย้ำ คริสตชนที่ดูถูกคนอื่นว่าต่ำชั้นกว่าตน คริสตชนที่ไม่สุภาพถ่อมตน รวมถึงคริสตชนที่ไม่รับใช้ผู้อื่น คนพวกนี้คือพวกนอกรีต ไม่ใช่คริสตชนที่แท้จริง ทรงชี้ พระเยซูคือพระเจ้าที่อยู่กับเราเสมอ พระองค์จึงลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์เพื่อร่วมแบ่งปันชีวิตกับเรา


ช่วงสายวันพุธที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 80,000 คน โดยวันนี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- พี่น้องที่รัก ช่วงนี้ อยู่ในช่วง "นพวาร" เตรียมสมโภชพระคริสตสมภพ นี่คือช่วงเวลาที่เราจะได้เตรียมจิตใจอย่างเข้มข้นในการรับเสด็จพระคริสตเจ้า และนำเราไปสู่วันสมโภชพระคริสตสมภพด้วยความมั่นใจและเต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง ทั้งยังช่วยเราเอาชนะอุปสรรคและการมองโลกในแง่ร้ายด้วย

- เหตุผลของการมีความหวังของเราทุกคน ก็คือ พระเจ้าสถิตอยู่กับเรา และพระองค์ก็ยังวางใจในเรา

- พระเจ้าทรงประสงค์ที่จะร่วมแบ่งปันสภาพความเป็นมนุษย์กับเรา จึงมารับสภาพมนุษย์ในองค์พระเยซูคริสต์ผู้ทรงเป็นมนุษย์แท้และบุตรพระเจ้าผู้เที่ยงแท้ พระเยซูทรงรับสภาพมนุษย์ไม่ใช่ตามแบบโลกของความฝัน แต่ทรงรับสภาพมนุษย์ในโลกของความจริงที่เต็มไปด้วยสิ่งต่างๆ ทั้งความดีและความชั่ว, ความแตกแยก, การแบ่งฝักแบ่งฝ่าย, ความยากจน, ความหยิ่งโส และสงครามการฆ่าฟันกัน

- อาศัยหนทางนี้ พระเจ้าทรงแสดงพระเมตตาของพระองค์ให้กับมนุษย์ และเติมความรักให้เราทุกคน

- พระเจ้าคือพระเจ้าผู้อยู่กับเรา "พวกท่านเชื่อสิ่งนี้ไหม" (สัตบุรุษพร้อมใจตอบว่า "เชื่อ ครับ/ค่ะ") จากนั้น พระสันตะปาปาทรงกล่าวว่า "งั้นเรามาประกาศยืนยันความเชื่อนี้พร้อมกันว่า "พระเยซูคือพระเจ้าที่อยู่กับเรา" เอาล่ะ ทุกคนพูดพร้อมกันว่า "พระเยซูคือพระเจ้าที่อยู่กับเรา" (ทุกคนพูดพร้อมกันหมด) และพระสันตะปาปาตรัสว่า "พ่อขอบใจทุกคนสำหรับการกล่าวอย่างหนักแน่นนะ"​ (สัตบุรุษปรบมือชอบใจกันใหญ่)

- การบังเกิดของพระเยซูได้นำข่าวดีมาบอกเราว่า เราได้รับความรักจากพระเจ้าอย่างร้อนรนและได้รับเป็นรายบุคคล พระเจ้าไม่ได้ช่วยเราแค่ให้รู้จักความรักของพระองค์เท่านั้น แต่ยังมอบความรักและถ่ายทอดความรักให้่เราด้วย

- พ่อไตร่ตรองการบังเกิดมาของพระเยซูออกเป็น 2 ประเด็น ได้แก่

- 1) พระเจ้าทรงเผยแสดงพระองค์แก่เรา พระองค์ไม่ใช่คนที่เอาแต่อยู่ที่สูงและคอยครอบครองจักรวาล แต่ทรงถ่อมพระองค์มาอยู่กับเรา สิ่งนี้แสดงให้เราเห็นว่า การที่เราจะเป็นเหมือนพระองค์ เราต้องไม่วางตัวว่าเหนือกว่าผู้อื่น แต่เราต้องสุภาพถ่อมตนและรับใช้คนอื่น

- จำไว้นะว่า คริสตชนที่ปฏิเสธจะสุภาพถ่อมตน ถือเป็นเรื่องน่ารังเกียจมากๆ เมื่อเราเห็นคริสตชนที่ไม่สุภาพถ่อมตน เห็นคริสตชนที่ไม่รับใช้คนอื่น คริสตชนที่เอาแต่เหยียดหยามคนอื่นไปทั่ว คนพวกนี้น่ารังเกียจมาก นี่ไม่ใช่คริสตชน แต่เป็นพวกนอกรีต!!

- 2) ถ้าพระเยซูมาอยู่ท่ามกลางเรา สิ่งใดที่เราทำกับพี่น้องของเรา เราก็ทำกับพระองค์ด้วย พระเยซูทรงเตือนเราว่า ใครที่ให้อาหาร, ต้อนรับ,​ เยี่ยมเยียน หรือรักคนที่ต่ำต้อยที่สุดยากจนที่สุด เขาก็ได้ทำสิ่งนี้กับบุตรของพระเจ้าด้วย

ตอนท้าย หลังการเข้าเฝ้าจบลง พระสันตะปาปาทรงต้อนรับผู้แทน "ซาน ลอเรนโซ่" สโมสรสุดโปรดของพระสันตะปาปา ที่มาเข้าเฝ้าเพื่อถวายถ้วยแชมป์ฟุตบอลลีกอาร์เจนติน่า (ครึ่งฤดูกาลแรก) ให้กับพระองค์ด้วย โดยถ้วยแชมป์นี้ จะถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์วาติกันต่อไป

ทั้งนี้ พระสันตะปาปาตรัสแบบตลกๆกับผู้แทน ซาน ลอเรนโซ่ ว่า "พวกท่านนี่มันสุดๆจริงๆนะ เดินทางไกลอ้อมโลกมาเพื่อสิ่งนี้ สุดๆ พ่อพูดไม่ออกเลย!"

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: Vatican Radio

Comments