โป๊ปฟรังซิส: "พระสังฆราชคาทอลิกมีหน้าที่รับใช้ด้วยรักและเมตตา ไม่ใช่ออกกฎคุมคนอื่น"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำอีกครั้ง พระสังฆราชคาทอลิกมีหน้าที่รับใช้ด้วยรักและเมตตา ไม่ใช่ออกกฎควบคุมคนอื่น โดยทรงกล่าวเรื่องนี้ระหว่างมิสซาอภิเษกพระสังฆราชใหม่


ช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ทรงเป็นประธานมิสซาอภิเษกพระสังฆราชใหม่ "พระอัครสังฆราช เฟร์นานโด เวร์เกซ" เลขาธิการทั่วไปแห่งฝ่ายบริหารนครรัฐวาติกัน โดยมิสซานี้ พระสันตะปาปายังคงดูอ่อนเพลียจากอาการไข้หวัดอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งช่วงเช้าของวันนี้ พระองค์ทรงงดภารกิจทุกอย่างเพื่อพักฟื้นร่างกายด้วย

สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงสอนแบบสั้นๆ ใจความว่า:

- อย่างที่พ่อกล่าวย้ำไปหลายครั้งว่า หน้่าที่ของพระสังฆราชคือการรับใช้ นี่เป็นตำแหน่งที่สะท้อนถึงความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ในพระศาสนจักร ในความเป็นจริงแล้ว ท่านได้รับเลือกให้ทำหน้าที่นี้เพื่อมารับใช้ทุกคน ไม่ใช่มาออกกฏควบคุมคนอื่น

- อาศัยการรับใช้ พ่อต้องการจะบอกว่า การรับใช้ที่ยิ่งใหญ่คือการรับใช้ด้วยความรักและเมตตา ตัวอย่างที่พ่ออยากแบ่งปันคือ พระคาร์ดินัล เอดูอาร์โด้ ปิโรนิโอ พระคาร์ดินัลชาวอาร์เจนไตน์ผู้ล่วงลับ ซึ่งพ่อมั่นใจว่าท่าน (พระอัครสังฆราชใหม่ เวร์เกซ) น่าจะรู้จักเป็นอย่างดี พ่อมั่นใจว่า พระคาร์ดินัลปิโรนิโอจะอยู่กับท่านเสมอ และท่านจะร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับท่าน สวดภาวนาให้ท่านได้ทำหน้าที่นี้อย่างดี

- สุดท้ายนี้ พ่อขอร่วมใจกับทุกคนที่มาร่วมมิสซานี้ สวดภาวนาให้พระอัครสังฆราชใหม่ได้ทำหน้าที่นี้อย่างดี และขอบคุณคณะนักขับร้องซิสเตอร์เบเนดิกตินที่ขับร้องได้อย่างไพเพราะ ทำให้มิสซาดูงดงามมากๆด้วย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาถวายมิสซาอภิเษกพระสังฆราชใหม่

Read More: Vatican Insider


Comments