โป๊ปฟรังซิสแนะวิธีป้องกันการเทศน์ที่น่าเบื่อแก่พระสังฆราชและพระสงฆ์

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงแนะบรรดาพระสังฆราชและพระสงฆ์ที่เทศน์ได้น่าเบื่อว่า ควรกลับไปฟังพระวาจาของพระเจ้าด้วยความตั้งใจ เพื่อจะได้ถ่ายทอดได้ออกมาอย่างดี ทรงเปรียบ พระสังฆราชและพระสงฆ์ก็เหมือน "เสาอากาศ" ที่ต้องฟังเสียงพระเจ้าและมาถ่ายทอดให้สัตบุรุษอีกที ทรงเตือนสติ พระสงฆ์ต้องรู้จักให้อภัยสัตบุรุษ และต้องกล้าขอโทษสัตบุรุษด้วย ทรงให้กำลังใจ "ซิสเตอร์ชีลับ" เป็นบุคคลที่ได้รับกระแสเรียกพิเศษในการสวดให้ผู้อื่น เมื่อคำภาวนาบังเกิดผล ซิสเตอร์ชีลับก็จะสุขล้นอย่างเต็มที่


ช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ได้เสด็จไปพบปะและให้โอวาทแก่บรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวชชายหญิงในแคว้นอุมเบรีย (เปรูจาและอัสซีซี) โอกาสวันระลึกถึงนักบุญฟรานซิส อัสซีซี องค์อุปถัมภ์ของประเทศอิตาลี โดยงานนี้ พระสันตะปาปาตรัสแบ่งปันว่า:

- พี่น้องพระสังฆราชที่รัก พวกท่านไม่สามารถนำพาสังฆมณฑลได้ถ้าปราศจากสภาภิบาล มันเป็นสิ่งสำคัญมากที่เราต้องให้ความสำคัญกับสภาภิบาลในการมีส่วนร่วมกับการบริหารสังฆมณฑล

- พ่อขอกล่าวย้ำอีกครั้งว่า พระศาสนจักรคาทอลิกไม่ได้เติบโตเพราะการเชิญชวนคนอื่นเปลี่ยนศาสนามาเป็นคาทอลิก แต่เราเติบโตเพราะการเป็นประจักษ์พยานความเชื่อถึงพระคริสตเจ้า

- สำหรับบรรดาพระสังฆราชและพระสงฆ์ พ่อขอแนะนำวิธีการ "เทศน์" สักเล็กน้อย เมื่อใดที่พวกท่านเทศน์ในมิสซาได้แบบน่าเบื่อ ยืดยาด จบไม่ลง นั่นแสดงว่า พวกท่านยังไม่เข้าใจพระวาจาของพระเจ้ามากพอ ดังนั้น พวกท่าน บรรดาพระสังฆราชและพระสงฆ์ ท่านต้องตั้งใจฟังเสียงพระวาจาของพระเจ้าด้วยความตั้งใจ ท่านต้องร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า เพื่อที่ว่า ท่านจะได้แบ่งปันความเชื่อให้ผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ พระสังฆราชและพระสงฆ์ต้องทำตัวเป็น "เสาอากาศ" ที่รับฟังเสียงของพระเจ้า เพื่อจะได้ถ่ายทอดเสียงของพระเจ้าให้กับผู้อื่น

- เรื่องต่อไปที่อยากพูดถึงก็คือ พระศาสนจักรต้องก้าวเดินไปกับพระเจ้า พ่อขอเน้นเรื่องนี้กับบรรดาพระสงฆ์ทุกคนว่า "เราต้องดำเนินชีวิตและอยู่กับสัตบุรุษ เราต้องให้กำลังใจ สนับสนุน และร่วมแบ่งปันการเดินทางนี้ไปกับพวกเขา ถ้าสัตบุรุษทำผิด เราต้องให้อภัย และถ้าเราทำผิด เราต้องรู้จักขอโทษ พระศาสนจักรก็เหมือนครอบครัว มันจึงสำคัญมากๆนะที่สมาชิกในครอบครัวต้องรู้จักให้อภัย และกล่าวคำขอโทษต่อกันเมื่อเราทำผิดพลาด"

- ในส่วนของงานแพร่ธรรม เราต้องกล้าออกไปประกาศพระวรสารให้กับคนชายขอบที่สังคมไม่ให้ความสำคัญ จงอย่ากลัวที่จะออกไปยังสถานที่เหล่านี้ จงไปหาสัตบุรุษที่ตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก รวมถึงบรรดาผู้ที่ละทิ้งพระศาสนจักร

- ไหน! ในกลุ่มพระสังฆราชและพระสงฆ์ มีใครจำได้บ้างไหมว่า ตนเองได้รับศีลล้างบาปวันไหน ... โอ! มีน้อยนะที่จำได้ ดังนั้น การบ้านวันนี้คือจงกลับไปค้นดูทะเบียนรับศีลล้างบาปของตนว่า ตัวเองได้รับศีลล้างบาปวันไหนและทำการฉลองด้วยนะ

หลังจากให้โอวาทพระสังฆราชและพระสงฆ์จบลง พระสันตะปาปาได้เสด็จไปพบกับบรรดาซิสเตอร์ฟรานซิสกัน (ซิสเตอร์ของคณะนักบุญคลารา) ในส่วนพระดำรัสนั้น พระสันตะปาปาตรัสว่า:

- ก่อนอื่น พ่อขอบอกว่า พ่ออยากมาพบกับพวกท่านแบบตัวคนเดียว แต่พ่อไม่กล้า "ไล่" พวกพระคาร์ดินัลทั้ง 8 ที่ตามมาด้วยหน่ะซิ (หลังตรัสประโยคนี้เสร็จ ทุกคนหัวเราะชอบใจกันใหญ่)

- พี่น้องซิสเตอร์ชีลับที่รัก เมื่อสตรีคนหนึ่งตัดสินใจถวายตัวให้พระเจ้าด้วยการบวชเป็นชีลับ บางคนชอบมองว่า การเป็นชีลับคือการปลีกวิเวกตัดขาดจากโลก แต่พ่ออยากบอกว่า มันไม่ใช่อย่างนั้น เพราะการปลีกวิเวกอยู่อย่างโดดเดี่ยว ไม่ใช่วิถีของคาทอลิกเลย และการปลีกวิเวกก็ไม่ใช่แนวทางของซิสเตอร์ชีลับในพระศาสนจักรด้วย

- ชีลับคือคนที่ได้รับกระแสเรียกพิเศษ เพื่อมาสวดภาวนาให้ทุกคน และเมื่อคำภาวนาบังเกิดผล ความชื่นชมยินดีของบรรดาซิสเตอร์ชีลับก็บังเกิดอย่างเต็มเปี่ยม

- พ่อขอขอบคุณทุกคนสำหรับคำภาวนาที่สวดให้พระศาสนจักร ที่สำคัญ ช่วยสวดให้พ่อด้วยนะ และพ่อจะสวดให้พวกท่านเช่นกัน

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาพบพระสังฆราช พระสงฆ์ และนักบวช










Comments