โป๊ปฟรังซิส: "คริสตชนต้องสวดภาวนาด้วยความกล้าหาญในความเชื่อ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงกระตุ้นคริสตชนให้สวดภาวนาขอพระเจ้าด้วยความกล้าหาญ เพราะถ้าเรากล้าขอพระเจ้าด้วยความกล้าหาญในความเชื่อ พระเจ้าก็จะประทานให้เรา ดังที่พระองค์สอนว่า "จงขอเถิดแล้วท่านจะได้รับ จงแสวงหาเถิดแล้วจะพบ คนที่เคาะประตูก็จะมีคนเปิดให้" 


ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา โดยมิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- พระวรสารวันนี้ พระเยซูทรงเล่าอุปมาเรื่อง "เพื่อนที่ไม่รู้จักกาละเทศะและคำอธิษฐานภาวนาที่ได้ผล" (ลูกา 11: 5-13 ... พระวรสารตอนนี้ เล่าเรื่องชายคนหนึ่งไปเคาะประตูบ้านเพื่อนตอนเที่ยงคืน เพื่อขอขนมปังให้แขกที่มาเยี่ยม ส่วนการภาวนา พระเยซูทรงสอนว่า "จงขอเถิดแล้วท่านจะได้รับ จงแสวงหาเถิดแล้วท่านจะพบ จงเคาะประตูเถิดแล้วเขาจะเปิด เพราะคนที่ขอย่อมได้รับ คนแสวงหาย่อมพบ และคนที่เคาะประตูย่อมมีคนเปิดให้)

- พระวรสารตอนนี้ชวนให้เราคิดถึงการสวดภาวนาของเรา พ่อขอถามหน่อยว่า พวกเราสวดภาวนากันอย่างไร เราสวดแบบไม่สม่ำเสมอ สวดเพราะมีความทุกข์ใช่ไหม หรือว่า เราสวดด้วยความกล้าหาญที่จะทูลขอพระหรรษทานจากพระเจ้า

- การมีความกล้าหาญในการสวดภาวนาถือเป็นเรื่องดี การภาวนาที่ไม่มีความกล้าย่อมไม่ใช่การสวดภาวนาที่แท้จริง ความกล้าที่จะวางใจว่าพระเจ้าจะรับฟังเรา ความกล้าที่จะเคาะประตูขอพระเจ้าถือเป็นสิ่งจำเป็น ดังที่พระเยซูสอนว่า "จงขอเถิดแล้วท่านจะได้รับ จงแสวงหาเถิดแล้วท่านจะพบ จงเคาะประตูเถิดแล้วเขาจะเปิด เพราะคนที่ขอย่อมได้รับ คนแสวงหาย่อมพบ และคนที่เคาะประตูย่อมมีคนเปิดให้"

- แล้วพวกเราล่ะ เราสวดภาวนาด้วยความกล้าหาญหรือเปล่า? เรารู้วิธีที่จะเคาะประตูพระหฤทัยของพระเจ้าหรือเปล่า? ในพระวรสาร พระเยซูยังตรัสสอนเลยว่า "ท่านที่เป็นพ่อ ถ้าลูกขอปลา จะให้งูแทนปลาหรือ แม้แต่ท่านทั้งหลายที่เป็นคนชั่วยังรู้จักให้ของดีแก่ลูก แล้วพระบิดาบนสวรรค์ล่ะ จะไม่ประทานพระจิตแก่ผู้ที่ทูลขอพระองค์หรือ"

-  เมื่อเราสวดภาวนาด้วยความกล้าหาญ พระเจ้าจะประทานพระหรรษทานให้กับเรา นอกจากนี้ พระองค์ยังประทานพระจิตให้เราด้วย พี่น้องที่รัก จำไว้นะว่า พระเจ้าไม่เคยมอบพระหรรษทานให้เราผ่านทางจดหมาย ไม่มีทาง พระเจ้าไม่ทำแบบนั้น เพราะพระองค์ทรงมอบพระหรรษทานให้เราด้วยตัวพระองค์เอง

- ลองนึกซิว่า เวลาสวดขอพระเจ้า พวกเราทูลขออะไรบ้าง เราขอแต่พวกของเล็กๆน้อยๆใช่ไหม (ทุกคนหัวเราะ เพราะพระสันตะปาปาพูดติดตลกเชิงว่า เวลาสวดขอพระเจ้า มนุษย์ชอบทูลขอ "ของหนักๆและยากๆ" จากพระเสมอ)

- ในพระวรสารที่เราเคยได้ยินกัน บางคนได้รับพระหรรษทานจากพระเจ้าแล้วก็ออกประกาศไปทั่วว่าหายจากโรคแล้ว อาทิ ชายโรคเรื้อนที่ได้รับการรักษาจากพระเยซู เมื่อเขาหาย เขาประกาศว่าเขาได้รับการรักษาจากพระเยซูพระเจ้าของชาวเรา ทำไมเขาถึงหายจากโรคล่ะ เพราะเขาสวดขอพระเจ้าด้วยความกล้าหาญในความเชื่อต่อพระเจ้า! เราก็ต้องทำแบบนี้ด้วย เราต้องกล้าที่จะขอพระเจ้าด้วยความเชื่อในพระองค์

Read More: Vatican Radio

Comments