โป๊ปฟรังซิส: "ความยุติธรรมและความเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ได้อยู่ในพจนานุกรมอย่างเดียวใช่ไหม"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงถามชวนคิด "ความยุติธรรมและความเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ได้อยู่ในพจนานุกรมอย่างเดียวใช่ไหม" เพราะทุกวันนี้ มนุษย์รู้จักนิยามคำเหล่านี้แต่ปฏิบัติไม่เป็น ทรงย้ำ ถ้าเราไม่เอาชนะความเห็นแก่ตัวและการยึดตัวเองเป็นที่ตั้ง สันติบนแผ่นดินจะไม่เกิดขึ้นเลย


ช่วงสายวันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับบรรดาผู้เข้าร่วมการสัมมนาพิเศษโอกาสครบ 50 ปีของสมณสาสน์ "สันติบนแผ่นดิน" (Pacem in Terris) ซึ่งเป็นสมณสาสน์ที่สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ที่ 23 ได้ออกไว้ โอกาสนี้ พระสันตะปาปาตรัสแบ่งปันกับผู้เข้าเฝ้า ใจความว่า:

- เช้าวันนี้ พ่อได้ถวายมิสซาอุทิศให้กับผู้อพยพจากแอฟริกากว่า 500 คนที่ประสบเหตุเรืออับปางขณะเรือแล่นออกจากแอฟริกา เพื่อลี้ภัยมายังอิตาลี เหตุการณ์นี้จัดเป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างแท้จริง มันเกิดที่ "ลัมเปดูซ่า" ทางตอนใต้ของอิตาลีซึ่งพ่อเพิ่งได้ไปเยือนและเยี่ยมผู้อพยพที่นั่นด้วย สิ่งที่เกิดแสดงให้เห็นถึงความไม่เสมอภาคของระบบเศรษฐกิจ และวิกฤติของการขาดความเคารพต่อชีวิตมนุษย์

- เมื่อเป็นเช่นนี้ พ่อขอถามพวกท่านว่า "ทุกวันนี้ ความยุติธรรมและความเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ได้อยู่ในพจนานุกรมอย่างเดียวใช่ไหม" หรือว่า เราพอจะมีทางที่จะทำให้มันเป็นจริงได้บ้างหรือเปล่า

- ในสมณสาสน์สันติบนแผ่นดิน สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ที่ 23 ทรงกล่าวกับมนุษย์ทุกคนที่มีจิตใจดีงาม พระองค์ไม่ได้กล่าวกับชาวคาทอลิกเท่านั้น แต่กล่าวกับทุกคน พระองค์ทรงเรียกร้องให้ทุกชาติทุกศาสนาร่วมมือกันส่งเสริมสันติภาพให้กับโลก เฉพาะอย่างยิ่งปกป้องความสำคัญของสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

- เมล็ดพันธุ์แห่งสันติที่ถูกหว่านโดยพระสันตะปาปา จอห์น ที่ 23 และมันเริ่มผลิดอกออกผล ดังเช่นเราได้เห็นจากการสิ้นสุดของสงครามเย็นและการล่มสลายของกำแพงเบอร์ลิน กระนั้น โลกยังคงต้องการสันติภาพ และนั่นทำให้เราได้เห็นว่า สมณสาสน์สันติบนแผ่นดิน มีความเกี่ยวข้องกับโลกมากเพียงใด

- วันนี้ ไม่ต่างจาก 50 ปีที่แล้ว พื้นฐานของสันติคือการตระหนักถึงบ่อเกิดของศักดิ์ศรีความเป็นคน ซึ่งเริ่มด้วยการเคารพและปกป้องศักดิ์ศรีของทุกคน

- การเคารพสิทธิิมนุษย์ไม่ได้หมายความแค่ว่าการยืนยันถึงสิทธิของพลเมือง แต่มันยังหมายถึงการให้ปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิต ทั้งอาหาร น้ำ ที่อยู่อาศัย การบริการสาธารณสุข การศึกษา และรูปแบบในการส่งเสริมชีวิตครอบครัว

- พระศาสนจักรคาทอลิกไม่ได้มีหน้าที่ในการอุทิศตนให้กับการเมือง เศรษฐกิจ และนโยบายสังคม แต่พระศาสนจักรมีหน้าที่อุทิศตนให้กับการสานเสวนา รับฟัง อดทน เคารพ และจริงใจกับทุกฝ่ายในการแก้ปัญหาและปกป้องสิทธิมนุษยชน

- โลกจะไม่มีวันมีสันติภาพ ถ้าเรายังไม่เป็นหนึ่งเดียวกันและไม่ทำงานร่วมกันสร้างสันติในสังคม ถ้าเราไม่เอาชนะความเห็นแก่ตัว การยึดตัวเองเป็นที่ตั้ง สันติบนแผ่นดินจะไม่เกิดขึ้นเลย

Read More: Vatican Radio




Comments