วาติกันแถลงพระสันตะปาปาปฏิรูปโรมันคูเรียแน่นอน

คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน แถลง สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม เตรียม "ปฏิรูปโรมันคูเรีย" อย่างแน่นอน โดยจะเริ่มปรับเปลี่ยนหน้าที่ของ "เลขาธิการนครรัฐวาติกัน" เป็นอันดับแรก หลังจากตำแหน่งเป็นปัญหามาตลอดในสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังจะปรับให้ "ฆราวาส" มีส่วนร่วมในพระศาสนจักรมากยิ่งขึ้นด้วย


หลังจากการประชุมปฏิรูปโรมันคูเรียซึ่ง สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงประชุมร่วมกับคณะพระคาร์ดินัลที่ปรึกษา 8 องค์จบลงไปเป็นที่เรียบร้อย คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน ก็ตั้งโต๊ะแถลงผลการประชุมต่อผู้สื่อข่าวทันทีถึงรายละเอียดการประชุมนี้

คุณพ่อลอมบาร์ดี้ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของตำแหน่งเลขาธิการนครรัฐวาติกัน จะได้รับการปรับเปลี่ยนใหม่ รวมไปถึงจะมีการปรับรูปแบบของการประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิก (ซินน็อต) ให้พระสังฆราชคาทอลิกทั่วโลกได้มีส่วนร่วมมากขึ้นกว่าเดิม"

"ในสังฆธรรมนูญ ปาสตอร์ โบนุส (Pastor Bonus) หน้าที่เลขาธิการนครรัฐวาติกันจะมี 2 ส่วนได้แก่งานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และการบริหารภายในพระศาสนจักร แต่กับการปฏิรูปครั้งใหม่นี้ เลขาธิการนครรัฐวาติกันจะต้องทำหน้าที่เป็น 'เลขาธิการของพระสันตะปาปาด้วย' รวมถึงเป็นผู้ดำเนินการประสานงานต่างๆในโรมันคูเรีย ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า การติดต่อสื่อสารและความร่วมมือต่างๆภายในคูเรียจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ"

"อีกหนึ่งประเด็นที่บรรดาพระคาร์ดินัลที่ปรึกษาซึ่งเป็นพระอัครสังฆราชจากอัครสังฆมณฑลตามประเทศต่างๆ ได้นำมาปรึกษาพระสันตะปาปาก็คือ การมีส่วนร่วมของฆราวาสในการช่วยเหลือพระศาสนจักร ในส่วนนี้ เป็นการหารือว่าเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า มิติต่างๆของพระศาสนจักรนั้น ฆราวาสมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ ที่ประชุมยอมรับว่า สมณสภาเพื่อฆราวาสซึ่งเป็นหน่วยงานของสันตะสำนัก เป็นหน่วยงานที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากๆ อาทิ การจัดงานเยาวชนโลก กระนั้น เราไม่ค่อยได้รวบรวมข้อมูลของคนทำงานในส่วนนี้มากเท่าไหร่นัก"

"พระสันตะปาปายังได้หารือเกี่ยวกับเรื่องการเงินในสันตะสำนัก โดยพระองค์ย้ำว่า ตอนนี้ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนงบประมาณสันตะสำนักหลายเรื่องว่า ใช้งบอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ เช่นเดียวกับตั้งคณะกรรมการตรวจสอบธนาคารวาติกันด้วย"

"สำหรับการประชุมครั้งต่อไป พระสันตะปาปาทรงมองว่า เดือนมกราคม 2014 น่าจะประชุมรอบต่อไป โดยพระองค์จะประกาศวันเวลาชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง" คุณพ่อลอมบาร์ดี้ กล่าวปิดท้าย

ทั้งนี้ คณะพระคาร์ดินัลทั้ง 8 องค์ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาพระสันตะปาปาในการปฏิรูปโรมันคูเรีย ประกอบไปด้วย 1) พระคาร์ดินัล จอร์จ เพลล์ (ออสเตรเลีย – โอเชียเนีย), 2) พระคาร์ดินัล ฌอน โอมัลเล่ย์ (อเมริกา – อเมริกาเหนือ), 3) พระคาร์ดินัล ฟรานซิสโก้ ฆาเบียร์ เอร์ราซูริซ (ชิลี – อเมริกาใต้), 4) พระคาร์ดินัล ออสการ์ มิราเดียก้า (ฮอนดูรัส – อเมริกากลาง), 5) พระคาร์ดินัล ออสวัลโด้ กราซิอัส (อินเดีย – เอเชีย), 6) พระคาร์ดินัล โลร็องต์ มงเซ็งโว (คองโก – แอฟริกา), 7) พระคาร์ดินัล ไรน์ฮาร์ด มาร์ก (เยอรมนี – ยุโรป) และ 8) พระคาร์ดินัล จูเซ็ปเป้ แบร์เตลโล่ (อิตาลี – ยุโรป)

Read More: Vatican Radio

Comments