โป๊ปฟรังซิส: "ความรักของเรายิ่งใหญ่หรือจืดชืด"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงถวายมิสซาเช้าหน้าหลุมศพ "บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2" พร้อมตั้งคำถามต่อคริสตชน "ความรักของเรายิ่งใหญ่แบบนักบุญเปาโล หรือว่า จืดชืดแบบคนในกรุงเยรูซาเล็มที่ปฏิเสธพระเยซู" พร้อมชี้ เราต้องตระหนักว่าเราเป็นคนบาปอยู่เสมอ


ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าที่วัดน้อยนักบุญเซบาสเตียน หน้าหลุมศพของ "บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2" ในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน โดยการมาถวายมิสซาเช้าที่นี่ สร้างความแตกตื่นและดีใจให้กับกลุ่มผู้แสวงบุญจากโปแลนด์เป็นอย่างมาก เพราะพระสันตะปาปามาถวายมิสซาแบบไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ซึ่งตามปกติแล้ว ทุกวันพฤหัสบดีจะมีมิสซาเช้าเป็นภาษาโปลิชหน้าหลุมศพพระสันตะปาปาผู้ล่วงลับองค์นี้

สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซา พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- วันนี้ พ่ออยากแบ่งปันเกี่ยวกับความรักของพระเจ้าและภาพลักษณ์อันยิ่งใหญ่ 2 อย่างที่ความรักของพระเจ้าสามารถแสดงออกให้เราเห็นและสัมผัส

- ในจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโรม ท่านกล่าวว่า "ไม่มีใครสามารถพรากเราจากความรักของพระคริสตเจ้า" นักบุญเปาโลดำเนินชีวิตอยู่ท่ามกลางการเบียดเบียนข่มเหง, ความเจ็บป่วยอ่อนแอ และการถูกทรยศหักหลัง แต่ความรักของพระคริสตเจ้าก็ยังเป็นศูนย์กลางในชีวิตของท่านเสมอ

- ในทางกลับกัน เราก็มีความเศร้าโศกของพระเยซูตอนที่พระองค์มองไปยังกรุงเยรูซาเล็ม มองไปที่พวกที่หันหลังให้พระองค์ พระหฤทัยของพระเยซูร้องไห้ให้กับเมืองที่ไม่เข้าใจความรักของพระเจ้า ให้กับความรักที่ไม่ได้รับการตอบรับ

- ภาพลักษณ์ความรัก 2 แบบนี้ทำให้นักบุญเปาโลตระหนักว่าท่านเป็นคนบาป แต่ในเวลาเดียวกันท่านก็ได้พบกับพละกำลังแห่งความรักของพระเจ้า ดังนั้น ขอให้เราถามตัวเองว่า เรามีความรักที่เข้มแข็งยิ่งใหญ่แบบนักบุญเปาโลหรือเปล่า หรือว่าเรามีความรักจืดชืดแบบผู้คนในเยรูซาเล็ม

Read More: Vatican Radio

Comments