โป๊ปฟรังซิส: "เราคือคนบาป แต่อย่ากลัวที่จะกลับใจและละทิ้งบาป"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงให้กำลังใจคริสตชน เมื่อรู้ว่าเราเป็นคนบาป ก็จงอย่ากลัวที่จะแสวงหาความศักดิ์สิทธิ์และกลับใจเสียใหม่ ทรงยืนยัน พระศาสนจักรไม่เคยทอดทิ้งคนบาป แต่เปิดประตูต้อนรับทุกคน เพื่อที่ว่า เราจะได้พบกับพระเมตตาของพระเจ้า


ช่วงสายวันพุธที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมาพบปะสัตบุรุษกว่า 70,000 คนและเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน โดยวันนี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- พระศาสนจักรไม่ใช่สังคมของคนไม่มีบาป เพราะพระศาสนจักรถูกสร้างจากคนบาปจำนวนมาก บรรดาพระสงฆ์ ซิสเตอร์ พระสังฆราช พระคาร์ดินัล หรือแม้แต่พระสันตะปาปาเองก็เป็นคนบาป

- แล้วพวกท่านที่อยู่ ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร มีใครบ้างที่ไม่ใช่คนบาป ไหนมีบ้างไหม ถ้ามียกมือหน่อยซิ? ... ไม่มีเลยหนิ ดังนั้น เราทุกคนคือคนบาป!

- เมื่อรู้ตัวว่าเป็นคนบาปแล้ว ก็จงอย่ากลัวที่จะมุ่งหวังในความศักดิ์สิทธิ์และเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อความรักของพระเจ้า ความศักดิ์สิทธิ์ไม่ได้หมายถึงการแสดงออกแบบพิเศษเหนือธรรมชาติ แต่มันคือการดำเนินชีวิตประจำวันในรูปแบบที่มีความเหนือและพิเศษกว่าปกติ กล่าวคือ ดำเนินชีวิตด้วยความรัก ความชื่นชมยินดี และความเชื่อ

- ขอให้เรานึกถึงพระคริสตเจ้า ผู้ทรงมอบพระองค์เองเพื่อพระศาสนจักร นี่คือการเสียสละขั้นสูงสุด พระศาสนจักรจึงเปี่ยมด้วยความศักดิ์สิทธิ์ด้วยเหตุผลใหญ่ๆ 3 ประการ ได้แก่ 1) พระศาสนจักรคือผู้มีความเชื่อในพระเจ้า ผู้ไม่เคยจมปลักอยู่กับอำนาจของความตายและความชั่วร้าย 2) พระศาสนจักรร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูคริสต์ และ 3) พระศาสนจักรได้รับการนำทางด้วยพระจิต ผู้ทรงชำระเราให้บริสุทธิ์ เปลี่ยนแปลงเรา และฟื้นฟูเราให้เป็นคนใหม่

- พี่น้องที่รัก พ่อขอย้ำอีกครั้งว่า พระศาสนจักรไม่เคยทอดทิ้งคนบาป แต่พระศาสนจักรเปิดประตูต้อนรับทุกคน ดังนั้น ทุกคนจะสามารถพบความอ่อนโยนของพระเจ้า พบกับพระเมตตาและการให้อภัยของพระองค์

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: Vatican Radio


Comments