โป๊ปฟรังซิส: "อย่าสวดภาวนาเหมือนนกแก้ว"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงเตือนสติ คริสตชนต้องไม่สวดภาวนาแบบไร้หัวใจ สวดแบบนกแก้วที่ท่องจำอย่างเดียว แต่ไม่ได้สวดจากหัวใจ เช่นเดียวกัน คริสตชนต้องหลีกเลี่ยงการเป็นคนจิตใจเคียดแค้นและไม่เคยให้อภัยใคร แต่ปากกลับพูดเรียกร้องความยุติธรรมตลอดเวลา 


ช่วงเช้าวันอังคารที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา โดยมิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- บทอ่านและพระวรสารวันนี้ ทั้งประกาศโยนาห์และนักบุญมาร์ธามีความเหมือนกันอยู่หนึ่งอย่าง นั่นคือ พวกเขาไม่รู้จักวิธีการสวดภาวนา พระวรสารวันนี้ นักบุญมาร์ธาทูลพระเยซูในช่วงเวลาที่กำลังยุ่ง เพื่อหวังให้พระเยซูบอกมารีย์ที่กำลังนั่งอยู่แทบพระบาทและฟังพระวาจาของพระองค์ว่า ให้มาช่วยตนเองเตรียมการปรนนิบัติรับใช้พระเยซูหน่อย ผลที่ตามมาก็คือ พระเยซูตรัสตอบมาร์ธาว่า "มารีย์ได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดอยู่แล้ว" นั่นคือ "การภาวนาและรำพึงถึงพระเยซู"

- ในสายตาของมาร์ธา สิ่งที่มารีย์ทำอยู่คือเรื่องเสียเวลา แต่ในสายตาของพระเจ้า สิ่งที่มารีย์ทำถือเป็นสิ่งดี เพราะมารีย์ตั้งใจสวดภาวนาด้วยหัวใจ

- พระเยซูสอนเราอยู่เสมอว่า งานแรกที่คริสตชนต้องทำคือการสวดภาวนา ที่สำคัญ เราต้องอย่าภาวนาแบบสักแต่พูด เหมือนพวกนกแก้ว แต่การภาวนา เราต้องภาวนาด้วยใจและมองไปยังพระเจ้า รับฟังเสียงของพระองค์ ทูลถามพระเจ้าถึงสิ่งที่พระองค์ต้องการจากเรา เรารู้อยู่แล้วไม่ใช่เหรอว่า ในคำภาวนา ทุกสิ่งเป็นไปได้เสมอ

- กลับมาที่มาร์ธาอีกครั้ง มาร์ธาทำอะไรล่ะ มาร์ธาไม่ได้สวดภาวนาไม่ใช่เหรอ!! มันเหมือนกับ โยนาห์ ผู้ดื้อรั้นเลย โยนาห์ไม่สวดขอพระเจ้าแต่เลือกจะเชื่อมั่นในตัวเองแบบเต็มเปี่ยม ผลสุดท้ายเราจึงได้เห็นกันว่า โยนาห์ก็เป็นคนที่เห็นแก่ตัว เมื่อพระเจ้าทรงฟังเสียงคำภาวนาของประชาชน พระองค์จึงช่วยเมืองนิเนเวห์ โยนาห์จึงโกรธพระเจ้า และหาว่า "พระเจ้าก็เป็นแบบนี้เสมอ พระเจ้าให้อภัยอยู่นั่นแหละ"

- พี่น้องที่รัก ถ้าการภาวนาเป็นแค่การท่องจำเป็นสูตรสำเร็จ สวดแบบไร้หัวใจ เช่นเดียวกับ ชอบมองโลกแง่ร้าย หรือหวังเห็นความยุติธรรมแต่ไม่เคยให้อภัยคน สิ่งเหล่านี้ก็คือการประจญล่อลวงที่คริสตชนต้องระวังอยู่เสมอ ทั้งนี้ เพื่อให้เราสามารถเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองได้เหมือนกับมารีย์

- ส่วนเราทุกคน เมื่อเราไม่สวดภาวนา เมื่อเราปิดใจกับพระเจ้า พระเจ้าก็ไม่สามารถช่วยเราได้เลย ในทางกลับกัน ถ้าเราสวดภาวนาและเปิดใจให้พระเจ้า ต่อให้เราเผชิญกับปัญหาและความยากลำบาก พระเจ้าก็สามารถช่วยเราได้เสมอ

- ดังนั้น ขอให้เราสวดภาวนา เปิดใจให้พระเจ้า และเลือกสิ่งดีที่สุดในชีวิตให้ตัวเองเหมือนที่มารีย์ได้เลือกด้วยเถิด

Read More: Vatican Radio

Comments