โป๊ปฟรังซิส: "อย่าให้การร่วมมิสซาเป็นงานเข้าสังคม"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงเตือนคริสตชน อย่าทำให้การไปวัดร่วมมิสซากลายเป็น "งานเข้าสังคม" เพราะถ้าทำแบบนั้น เราจะไม่รู้สึกใกล้ชิดกับพระเจ้าและพระศาสนจักร ทรงขอร้องทุกคนช่วยกันรักษาความทรงจำแห่งการสัมผัสพระคริสตเจ้าไว้ในหัวใจ ไม่ใช่จำไม่ได้และต้องคอยมานั่งคิดว่าเราใกล้ชิดพระคริสต์ตอนไหนบ้าง 


ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา ร่วมกับคณะพระคาร์ดินัล 8 องค์ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นทีมที่ปรึกษาสำหรับปฏิรูปโรมันคูเรีย โดยการประชุมนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1-3 ตุลาคมนี้ที่วาติกัน สำหรับมิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- พี่น้องที่รัก พ่อสงสัยมากๆว่า มีความทรงจำใดบ้างที่ใกล้ชิดกับหัวใจเรา ความทรงจำใดบ้างที่ทำให้เรา "อิน" กับสิ่งที่เกิดขึ้น หรือมีความทรงจำใดบ้างที่เราจำได้แบบไกลๆ เพราะเราไม่ได้สัมผัสความทรงจำที่เกิดนั้นแบบใกล้ชิด

- ความทรงจำที่ใกล้ชิดหัวใจ จะนำเราให้พบกับความชื่นชมยินดี เพราะความชื่นชมยินดีคือบทบัญญัติของชีวิตคริสตชน ความชื่นชมยินดีคือความเข้มแข็งของเรา

- พระศาสนจักรมีความทรงจำแห่งพระคริสตเจ้า นั่นคือ ความทรงจำแห่งพระมหาทรมานของพระเจ้า พวกเราทุกคนสุ่มเสี่ยงมากๆที่จะทำให้ความทรงจำนี้เป็นความทรงจำแบบไกลๆ ทำให้มันเป็นแค่ "การหวนนึกถึง" ไม่ใช่ความทรงจำที่ใกล้ชิดหัวใจ

- ทุกสัปดาห์ที่เราไปวัดร่วมมิสซา หรือมากกว่านั้นก็คือเมื่อมีคนเสียชีวิต เราไปร่วมมิสซาศพ ช่วงเวลาเหล่านี้ทำให้เราเบื่อหรือเปล่า เพราะมันไกลจากตัวเรา ทำให้เรายังไม่รู้สึก "อิน" เท่าไหร่นัก

- ถ้าเป็นแบบนั้นล่ะก็ มันน่าเศร้านะ บ่อยครั้ง มิสซาถูกทำให้กลายเป็นงานอีเว้นท์ทางสังคม และเราก็ไม่รู้สึกใกล้ชิดในความทรงจำกับพระศาสนจักรซึ่งเป็นการประทับอยู่ของพระเจ้าต่อหน้าเรา

- ดังนั้น ขอให้เราวอนขอพระเจ้าสำหรับพระหรรษทานแห่งพระเมตตาที่ใกล้ชิดตัวเรา ขอให้ความทรงจำของพระศาสนจักรใกล้ชิดกับหัวใจเราและอย่าทำให้ความทรงจำนี้ เป็นแค่ "การหวนนึกถึง" เลย

Read More: Vatican Radio

Comments