โป๊ปฟรังซิส: "พระศาสนจักรคาทอลิกคือความเป็นสากล"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงแบ่งปัน พระศาสนจักรคาทอลิกคือความเป็นสากล (catholic แปลว่า "สากล") พระศาสนจักรคือสถานที่หลอมรวมประชากรของพระเจ้าให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ดังนั้น เราต้องสวดขอพระเจ้าให้เรามีความเป็น "คาทอลิก" ให้มากขึ้น เพื่อจะได้เป็นสากลและเป็นครอบครัวใหญ่ในประชากรของพระเจ้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ



ช่วงสายวันพุธที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมาพบปะสัตบุรุษกว่า 60,000 คน ระหว่างการเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน โดยวันนี้ สัตบุรุษเปี่ยมด้วยความกล้าหาญมากๆที่ยืนรับเสด็จพระสันตะปาปาท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของบทสอนแบ่งปันนั้น พระสันตะปาปาตรัสว่า:

- พี่น้องที่รัก ในบท "ข้าพเจ้าเชื่อ" พวกเราประกาศในบทภาวนานี้อย่างชัดเจนว่า "ข้าพเจ้าเชื่อในจิต พระศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์สากล" (Catholic แปลว่า "สากล") คาทอลิกคือความเป็นสากล ดังนั้น เราจึงเข้าใจความเป็นคาทอลิกใน 3 แบบ ได้แก่

- หนึ่ง พระศาสนจักรคือสากล (catholic) พระศาสนจักรคือสถานที่ที่เราพบกับพระคริสตเจ้าในศีลศักดิ์สิทธิ์และรับพระพรฝ่ายจิต ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตในความศักดิ์สิทธิ์ไปด้วยกัน

- สอง พระศาสนจักรคือสากล (catholic) เพราะพระศาสนจักรร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับมนุษยชาติทั้งมวล พระศาสนจักรยังถูกส่งออกไปเพื่อนำความชื่นชมยินดีแห่งการไถ่กู้ให้รอดจากบาปและความจริงของพระวรสารไปมอบให้กับโลก

- สาม พระศาสนจักรคือสากล (catholic) เพราะพระศาสนจักรได้คืนดีกับของขวัญแห่งความหลากหลายอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ทั้งนี้ เพื่อสร้างประชากรของพระองค์ให้เป็นหนึ่งเดียวกันและสามัคคีกัน

- ดังนั้น ขอให้เราวอนขอพระเจ้าช่วยเราให้มีความเป็นคาทอลิก (สากล) มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เพื่อช่วยเราให้เป็นครอบครัวที่ยิ่งใหญ่ เติบโตไปด้วยกันในความเชื่อและความรัก เพื่อจะได้นำทุกคนไปหาพระเยซูในความเป็นหนึ่งเดียวกันในพระศาสนจักร

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: Vatican Radio


Comments