โป๊ปฟรังซิส: "อย่ากลัวที่จะตัดสินใจแต่งงานสร้างครอบครัว"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงขอร้องเยาวชน อย่ากลัวที่จะตัดสินใจแต่งงานสร้างครอบครัว ทรงชี้ หนุ่มสาวสมัยนี้ต้องใช้ความกล้าหาญมากๆในการตัดสินใจแต่งงานสร้างครอบครัวใหม่ เพราะโลกยุคนี้สอนให้คนคิดถึงแต่ "ตัวข้า ของข้าเท่านั้น" คนจึงกินอยู่แบบไม่แต่งงาน เนื่องจากไม่ต้องการสร้างพันธะผูกพันให้ตัวเอง ทรงย้ำ การแต่งงานคือกระแสเรียกรับใช้พระเจ้าเหมือนกระแสเรียกพระสงฆ์ ทรงแนะเยาวชนสวดภาวนาทุกวัน เพื่อจะได้รู้ว่าตัวเองมีกระแสเรียกพระสงฆ์นักบวชหรือไม่ 



ช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ได้เสด็จไปพบปะและให้โอวาทบรรดาเยาวชนกว่า 5,000 คน ณ ลานหน้ามหาวิหารแม่พระแห่งปวงเทวา เมืองอัสซีซี งานนี้ เป็นแบบสบายๆ โดยพระสันตะปาปาทรงให้เยาวชนถามคำถาม แล้วพระองค์จะตอบ โดยคำถามคำตอบมีหัวข้อเกี่ยวกับการแต่งงานสร้างครอบครัว, กระแสเรียก และความกลัวต่ออนาคต สำหรับใจความสำคัญของคำถามคำตอบนั้น มีดังนี้:

1) คำถามแรกเรื่องการแต่งงานและการสร้างครอบครัว ... พระสันตะปาปาตรัสตอบว่า:

- โลกยุคนี้ มันต้องใช้ความกล้าหาญมากๆเลยนะที่จะตัดสินใจแต่งงานเพื่อสร้างครอบครัว เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและตลอดไป ที่พ่อบอกว่ายากเพราะโลกยุคนี้ให้ความสำคัญกับ "ตัวเอง" มากกว่าครอบครัว โลกทุกวันนี้ คิดถึงแต่ "ตัวข้า ของข้าเท่านั้น" แนวคิดแบบนี้แหละที่ทำให้การแต่งงานลดลงเรื่อยๆ ชายหญิงยุคนี้มักง่ายด้วยการกินอยู่แบบไม่แต่งงาน เพราะไม่อยากสร้างภาระให้ตัวเอง

- การแต่งงานคือกระแสเรียกรูปแบบหนึ่งเหมือนกับกระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์และนักบวช เมื่อคริสตชน 2 คนตกลงจะแต่งงานกัน พวกเขาก็สัมผัสได้ถึงกระแสเรียกที่พระเจ้ามอบให้ในความรักที่พวกเขามีให้แก่กันและกัน กระแสเรียกที่ให้ทั้งสองมาใช้ชีวิตร่วมกัน กระแสเรียกที่หลอมรวมคนสองคนให้มาเป็นหนึ่งเดียวกัน

- พ่ออยากขอร้องพวกลูกทุกคนว่า จงอย่ากลัวที่จะตัดสินใจอย่างแน่วแน่ในการดำเนินชีวิต ตัวอย่างชัดๆก็คืออย่ากลัวที่จะตัดสินใจแต่งงานสร้างครอบครัว จงให้ความรักลึกซึ้งมากขึ้นเรื่อยๆ จงเคารพเวลาที่เหมาะสมของกันและกัน จงสวดภาวนาและเฝ้าศีลมหาสนิท จงเตรียมตัวดีๆ เหนือสิ่งอื่นใด จงมีความเชื่อในพระเจ้า พระองค์จะไม่ทอดทิ้งพวกลูก จงให้พระองค์อาศัยอยู่กับพวกลูกที่บ้านของพวกลูก พระองค์จะช่วยเหลือพวกลูกเสมอ แน่นอนว่า มันอาจมีความยากลำบาก แต่พระเจ้าจะช่วยเราและเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตของเรา 

2) คำถามที่สอง "จะรู้ได้ไงว่าเรามีกระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์และนักบวช" ... พระสันตะปาปาตรัสตอบว่า:

- ลูกต้องสวดภาวนาทุกวัน สวดอย่างสม่ำเสมอและร้อนรน การสวดภาวนาคือการเปิดหน้าต่างเพื่อรับฟังเสียงของพระเจ้าที่จะตรัสกับเรา

3) คำถามที่สาม "เยาวชนจะมีส่วนร่วมในปีแห่งความเชื่อ" ได้อย่างไร

- ง่ายๆเลย พวกลูกต้องแบ่งปันความหวังและความชื่นชมยินดีในการดำเนินชีวิตให้กับเพื่อนๆ ท่องไว้! ฉันต้องทำได้ ฉันต้องทำได้ พันธกิจนี้คือหน้าที่ของคริสตชนที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นนะ

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาพบเยาวชน


Comments