โป๊ปฟรังซิส: "ศาสนาคริสต์ไม่ใช่ศาสนาแห่งการแก้แค้น"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำชัด "ศาสนาคริสต์ไม่ใช่ศาสนาแห่งการแก้แค้น" เพราะจิตวิญญาณของศาสนาคริสต์คือความสุภาพอ่อนโยนและความถ่อมตน พร้อมกันนี้ ทรงยก "นักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู" เป็นแบบอย่างของผู้สุภาพถ่อมตนที่เราควรก้่าวตาม


ช่วงเช้าวันอังคารที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา ร่วมกับคณะพระคาร์ดินัล 8 องค์ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นทีมที่ปรึกษาสำหรับปฏิรูปโรมันคูเรีย โดยการประชุมนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1-3 ตุลาคมนี้ที่วาติกัน สำหรับมิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- ในพระวรสารวันนี้ พระเยซูทรงตำหนิ ยาค็อบ และ จอห์น ที่ต้องการให้ไฟจากฟ้าลงมาเผาผลาญประชาชนที่ไม่ยอมมารับเสด็จพระเยซู พระเยซูตำหนิพวกเขาเพราะ "ศาสนาคริสต์ ไม่ใช่ศาสนาแห่งการแก้แค้น" วิถีของคริสตชนคือหนทางแห่งความสุภาพและอดทนอดกลั้น

- วันนี้ พระศาสนจักรกำหนดให้เป็นวันฉลองนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู มันจึงเป็นโอกาสดีสำหรับเราที่จะคิดถึงจิตวิญญาณแห่งความสุภาพและอ่อนโยน นี่คือจิตวิญญาณของคริสตชน พระเจ้าทรงต้องการสิ่งเหล่านี้จากพวกเรา

- อีกหนึ่งจิตวิญญาณแห่งความรักและการให้อภัยก็คือความถ่อมตน ดังเช่นพระเยซู พระผู้สูงสุดที่ถ่อมตนลงมาเป็นผู้ต่ำต้อยที่สุดในชาวเรา

- ยังจำได้ไหมว่า สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 เคยตรัสไว้ว่า "พระศาสนจักรไม่ได้เติบโตเพราะการชวนคนอื่นเปลี่ยนศาสนา แต่เราเติบโตเพราะการเป็นประจักษ์พยานถึงความเชื่อ" เมื่อผู้คนได้เห็นการเป็นประจักษ์พยานของความสุภาพถ่อมตนและความอ่อนโยน พวกเขาก็จะสัมผัสถึงสิ่งที่ประกาศกเซคาเรีย (เศคาริยาห์) ได้กล่าวไว้ว่า "พวกเรา(คนต่างศาสนา)ต้องการจะร่วมทางไปกับท่าน(คริสตชน)" ผู้คนเหล่านี้ก็จะสัมผัสถึงความต้องการที่เป็นประจักษ์พยานแห่งความรักและความสุภาพ

- ความรักความเมตตาคือสิ่งเรียบง่าย นั่นคือ การนมัสการพระเจ้าและรับใช้เพื่อนมนุษย์ รวมทั้งเป็นประจักษ์พยานถึงพระองค์ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้พระศาสนจักรเจริญเติบโต ดังเช่นที่นักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซูทำให้เห็นเป็นแบบอย่าง ท่านเป็นองค์อุปถัมภ์ของธรรมทูตทุกคน เพราะแบบอย่างของท่านนักบุญทำให้ผู้คนต้องการเป็นประจักษ์พยานถึงพระเจ้านั่นเอง

- สุดท้ายนี้ พ่อขอกล่าวถึงการประชุมคณะพระคาร์ดินัลที่ปรึกษาโรมันคูเรีย ซึ่งจะเริ่มในวันนี้สักเล็กน้อย ...​วันนี้ พ่อยินดีที่เราได้มาถวายมิสซาร่วมกัน ขอให้เราวอนขอพระเจ้าช่วยเราให้เปี่ยมด้วยความสุภาพ อ่อนโยน อดทน และวางใจในพระเจ้า เพื่อว่า พระศาสนจักรจะสามารถมอบการเป็นประจักษ์พยานที่งดงามให้กับประชาสัตบุรุษ

Read More: Vatican Radio

Comments