ตะลุยหอพักซางตา มาร์ธา เพื่อคุยกับ "สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส"

Pope Report ได้อ่านบทสัมภาษณ์ที่กำลังดังไปทั่วอิตาลี โดย สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงประทานสัมภาษณ์แก่ "ยูเจนิโอ สคัลฟารี่" ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ "ลา รีปุบบลิก้า" ซึ่งประกาศตนไม่มีศาสนา (คนนี้คือคนที่พระสันตะปาปาเขียนจดหมายตอบกลับ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานั่นเอง) โดยการสัมภาษณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากพระสันตะปาปาโทรศัพท์ไปหาสคัลฟารี่ โดยเลขาฯของสคัลฟารี่รับสายและแจ้งเขาว่า "พระสันตะปาปาอยู่ในสายค่ะท่าน" 


ตอนนั้น สคัลฟารี่ ยอมรับว่า "ช็อกมาก" และทูลพระสันตะปาปาว่า "ผมช็อกมากครับ ไม่คิดว่าท่านจะโทรมาหา" พระสันตะปาปาจึงตรัสกลับไปว่า "ช็อกทำไมกัน" และพระสันตะปาปาจึงตรัสว่า "ให้มาสัมภาษณ์ได้ถ้ายังมีความเห็นขัดแย้งจากสิ่งที่พระองค์ตอบกลับไปในจดหมาย" เมื่อ สคัลฟารี่ ได้ยินพระสันตะปาปาตรัสดังนั้น เขาตอบกลับว่า "ผมขอสวมกอดพระองค์ทางโทรศัพท์ได้ไหม ผมประทับใจหัวใจของพระองค์มากๆ" พระสันตะปาปาหัวเราะและตอบกลับว่า "ได้เลย วันจริงที่เจอกันท่านจะสวมกอดพ่ออีกทีก็ได้นะ!"

ใจความสำคัญของบทสัมภาษณ์นี้ ได้แก่เรื่องต่อไปนี้:

1) โรคร้ายที่ชื่อ "การยึดวาติกันเป็นตัวตั้ง"

- "มันมีโรคร้ายอย่างหนึ่งในโรมันคูเรีย นั่นคือ การยึดวาติกันเป็นที่ตั้ง ...​แนวคิดการยึดวาติกันเป็นที่ตั้งทำให้เราเมินเฉยต่อโลกที่อยู่รอบๆตัวเรา ตอนนี้ พระศาสนจักรควรย้อนกลับไปเป็นชุมชนของประชากรของพระเจ้า บรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์ และผู้อภิบาลต้องดูแลวิญญาณของสัตบุรุษ และรับใช้ประชากรของพระเจ้า"

2) พระศาสนจักรต้องเปิดรับวัฒนธรรมสมัยใหม่

- สังคายนาวาติกัน ที่ 2 คือการตัดสินใจเปิดพระศาสนจักรสู่โลกยุคใหม่ เปิดตัวรับวัฒนธรรมสมัยใหม่ บรรดาผู้นำพระศาสนจักร(ในสังคายนาวาติกัน ที่ 2) รู้ว่าเราต้องเปิดตัวเองรับวัฒนธรรมใหม่ๆ นั่นคือ การเสวนาศาสนสัมพันธ์และเสวนากับผู้ที่ไม่เชื่อพระเจ้า อย่างไรก็ตาม หลังจากสังคายนาวาติกัน ที่ 2 มันมีการปฏิบัติเรื่องพวกนี้น้อยมากๆ พ่อมีความสุภาพถ่อมตนและความมุ่งมั่นที่อยากจะทำสิ่งเหล่านี้

3) พ่อไม่ใช่นักบุญฟรานซิส อัสซีซี

- "พ่อไม่ใช่ นักบุญฟรานซิส อัสซีซี และพ่อไม่ได้มีความเข้มแข็งและความศักดิ์สิทธิ์แบบท่านนักบุญ พ่อคือพระสังฆราชแห่งกรุงโรมและพระสันตะปาปาของโลกคาทอลิก สิ่งแรกที่พ่อตัดสินใจทำ(หลังได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปา)คือการตั้งคณะพระคาร์ดินัลที่ปรึกษาปฏิรูปโรมันคูเรีย จำนวน 8 องค์ พ่อไม่ได้แต่งตั้ง(คาร์ดินัล)ทุกประเทศ แต่แต่งตั้งคนที่ฉลาดหลักแหลมที่จะมาแบ่งปันความรู้สึกเดียวกับพ่อ

4) เยาวชนตกงาน ...​ คนแก่ถูกทอดทิ้ง

- "สิ่งที่น่ากังวลมากสุดของความชั่วร้ายที่ทำให้โลกต้องเป็นทุกข์อยู่ทุกวันนี้คือการที่เยาวชนต้องตกงานและการที่คนแก่ต้องถูกทิ้งให้อยู่อย่างโดดเดี่ยว คนแก่ต้องการการดูแลเอาใจใส่และความรัก ส่วนเยาวชนจำเป็นต้องทำงานและมีความหวังในชีวิต แต่สองสิ่งนี้ไม่เกิดขึ้น พวกเขาถูกทำร้ายด้วยสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ...​และนี่คือปัญหาเร่งด่วนที่พระศาสนจักรกำลังเผชิญ"

5) ต่อต้านพระสงฆ์คาทอลิกที่ใช้อำนาจเชิงการเมือง

- "มันเกิดกับพ่อเหมือนกัน เมื่อได้พบกับพระสงฆ์ที่ชอบใช้อำนาจแนวการเมือง พ่อจะกลายเป็นพวกต่อต้านพระสงฆ์ทันที พระสงฆ์ที่ชอบใช้อำนาจแนวการเมืองไม่ควรมีหน้าที่ข้องเกี่ยวในคริสตศาสนา" (It also happens to me that when I meet a clericalist, I suddenly become anti-clerical. Clericalism should not have anything to do with Christianity)


.... ยังมีต่อ โปรดรอติดตาม .... 

Comments