โป๊ปฟรังซิส: "อย่าอ้างว่าเรานินทาโดยสุจริตเด็ดขาด"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงประกาศชัด โลกนี้ไม่มีคำว่า "นินทาโดยสุจริต" เพราะการนินทาคืออาชญากรรมการฆ่าคน ทรงชี้ ถ้าเรานินทาคนอื่น เราก็กลายเป็น "คนเลวจอมเสแสร้ง" ที่ไม่ยอมดูตัวเองก่อนไปด่าว่าคนอื่น ทรงแนะ จงเปลี่ยนการนินทาด่าคน ไปเป็นการสวดและพลีกรรมให้ศัตรู เพราะเราเห็นตัวอย่างแล้วผ่านทางพระเยซู


ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า:

- พระวรสารวันนี้ พระเยซูทรงสอนว่า "ทำไมพวกท่านจึงมองดูเศษฟางในดวงตาของพี่น้อง แต่ไม่สังเกตเห็นท่อนซุงในดวงตาของท่าน" พระวรสารตอนนี้สอนเราว่าอะไร นี่คือการสอนเราถึงความสุภาพถ่อมตน พระเยซูทรงสอนเราถึงทัศนคติแห่งความเกลียดชังที่เรามีต่อเพื่อนมนุษย์ ซึ่งต่อมามันกลายเป็นการตัดสินเพื่อนมนุษย์ แต่เราไม่ยอมดูตัวเราเองก่อนเลย

- พระวรสารวันนี้ พระเยซูใช้คำได้ชัดๆตรงๆว่า "พวกคนเลวจอมเสแสร้ง" (คนเลวย่อมนำสิ่งที่เลวออกมาจากขุมทรัพย์ที่เลวของตน เพราะปากย่อมกล่าวสิ่งที่อัดอั้นอยู่ในใจออกมา - ลูกา 6:45)

- เมื่อใดที่เราตัดสินพี่น้องหรือเพื่อนมนุษย์ พูดถึงพวกเขาในเชิงลบ เราก็เป็นพวกคนเลวจอมเสแสร้งไปแล้ว เพราะเราขาดความเข้มแข็งและความกล้าที่จะมองย้อนกลับมาดูข้อบกพร่องของตัวเอง

- พระเจ้าไม่เคยพูดมากให้เสียเวลาเลย ตรงกันข้าม พระองค์ตรัสว่า ใครที่มีความเกลียดชังในจิตใจต่อพี่น้องของตน เขาคนนั้นก็เป็นฆาตกร ทุกครั้งที่เราตัดสินพี่น้องด้วยใจของเรา หรือถ้ามันจะแย่กว่านั้น เราพูดจานินทาให้ร้ายพวกเขา เราก็กลายเป็นคริสตชนฆาตกรไปแล้ว

- คริสตชนฆาตกร … คำนี้ พ่อไม่ได้เป็นคนพูดเองนะ พระเจ้าเคยตรัสไว้แล้ว ถ้าเราพูดจาให้ร้ายใคร เราก็ฆ่าคนนั้นแล้ว ทุกครั้งที่เรานินทาคนอื่น เราก็ได้เลียนแบบนิสัยของ "กาอิน" ฆาตกรคนแรกในประวัติศาสตร์โลกอย่างไม่ต้องสงสัย

- มันไม่มีหรอกกับคำว่า "นินทาโดยสุจริต" เพราะการนินทาคืออาชญากรรมและการฆ่าคนอื่น ดังนั้น เราต้องกลับใจเสียใหม่ เราต้องเรียนรู้ที่จะรักและอ่อนน้อมถ่อมตน

- พี่น้องที่รัก จงไปกลับใจซะ ถ้าท่านนินทาใครก็ตาม จงกลับใจและเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นการสวดให้พวกเขาซะ จงพลีกรรมใช้โทษบาปเพื่อพวกเขา! ถ้าถึงคราวจำเป็น จงไปพูดกับคนที่สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้  แต่อย่าไปเที่ยวพูดป่าวประกาศกับทุกคนนะ! เพราะมันจะทำให้สารนั้นผิดเพี้ยนไปได้

- ดังนั้น ถ้าเรารู้ตัวว่าเราเป็นคนบาป เรานินทาคนอื่น เราต้องวอนขอพระเมตตาจากพระเจ้าให้เรากลับใจ เปลี่ยนนิสัยให้เรารักเพื่อนมนุษย์ มากกว่าจะด่าว่าพวกเขา

Read More: Vatican Radio

Comments