โป๊ปฟรังซิส: "เลิกนินทาให้ร้ายกันได้แล้ว"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงเตือนสติคนทำงานในวาติกัน "เลิกนินทาให้ร้ายกันได้แล้ว" เพราะนี่คือการทำลายเอกภาพความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนในรั้วสันตะสำนัก พร้อมขอร้อง ถ้าเราเห็นคนนินทา ก็บอกคนนั้นให้เลิกนิสัยแย่ๆเดี๋ยวนี้ 


ช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาพิเศษโอกาสวันฉลองอัครเทวดากาเบรียล, ไมเคิ่ล และราฟาเอล ให้กับบรรดาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพระสันตะปาปา ซึ่งมีนักบุญไมเคิ่ลเป็นองค์อุปถัมภ์ มิสซานี้จัดที่ถ้ำแม่พระเมืองลูร์ดในสวนวาติกัน  สำหรับบทเทศน์นั้น พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- พ่อขอร้องพวกท่านเลยว่า อย่าทำหน้าที่เฝ้าระวังแค่ประตูหรือหน้าต่างของวาติกันเท่านั้น เพราะสิ่งสำคัญสุดก็คือ "จงเฝ้าระวังให้เหมือนนักบุญไมเคิ่ล ที่ทำหน้าที่ป้องกันประตูหัวใจของทุกคนที่ทำงานในวาติกัน จงเฝ้าระวังเสมอเพราะการประจญล่อลวงมันเข้ามาหาเราในทุกหนทุกแห่ง"

- มันมีการประจญล่อลวงประเภทหนึ่งที่พ่ออยากพูดกับพวกท่านทุกคน การประจญล่อลวงที่ว่านี้ ปีศาจมันชอบแบบสุดๆก็ว่าได้ มันเป็นการประจญที่ทำลายความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนในวาติกัน ปีศาจพยายามสร้างสงครามภายในให้เกิดกับวาติกัน สงครามนี้ไม่ได้สู้รบกันด้วยอาวุธ แต่สู้กันด้วย "ลิ้น" เพราะปีศาจมันจะล่อลวงเราให้ "ซุบซิบนินทาให้ร้ายกัน"

- ดังนั้น ให้เราวอนขอท่านนักบุญไมเคิ่ล ได้โปรดช่วยเราสู้กับสงครามนี้ ขอท่านช่วยเราไม่ให้พูดจาให้ร้ายคนอื่น ขอให้ท่านช่วยเราอย่าเปิดหูฟังเสียงนินทา และถ้าเราได้ยินคนกำลังนินทากัน จงบอกให้เขาหยุดนินทาเดี๋ยวนี้! นั่นแหละคือสิ่งที่พ่ออยากขอร้องท่าน

- จำไว้นะว่า เมล็ดพันธุ์ที่ดีคือการพูดดีถึงคนอื่น ส่วนเมล็ดพันธุ์ที่เลว จะพูดให้ร้ายคนอื่นเสมอ

Read More: Vatican Radio

Comments