โป๊ปฟรังซิส: "พวกชอบนินทาคือฆาตกรที่ฆ่าคนอื่นด้วยปาก"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงตำหนิพวกที่ชอบนินทาให้ร้ายผู้อื่นว่า เป็นพวกขี้อิจฉาตาร้อนและเป็นฆาตกรที่ฆ่าคนอื่นด้วยปาก ทรงย้ำ การนินทาคือการทำให้ชุมชนและครอบครัวกลายเป็นนรก ทรงชี้ นิสัยมนุษย์ชอบพูดดีเมื่อได้รู้จักกันใหม่ แต่ไปนานๆจะหันมาซุบซิบนินทาและชวนให้คนอื่นเกลียดคนที่ถูกนินทาไปด้วย 


ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ เป็นมิสซาแรกหลังจากพระสันตะปาปาทรงเสร็จสิ้นการพักร้อนประจำปี ในส่วนพระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า:

- พระวรสารวันนี้ บอกเราเกี่ยวกับเรื่องที่ชาวนาซาเร็ธชื่นชมพระเยซู แต่ในเวลาเดียวกัน พวกเขาก็คาดหวังบางอย่างจากพระองค์ นั่นคือ พวกเขาต้องการปาฏิหารย์ที่จะทำให้พวกเขาเกิดความเชื่อในพระองค์ แต่เมื่อพระเยซูตอบกลับไปว่า พวกเขาขาดความเชื่อ พวกเขาก็โกรธและขับไล่พระองค์ออกจากเมืองนาซาเร็ธ ทั้งยังจะนำพระองค์ไปที่หน้าผาเพื่อผลักพระองค์ลงไป

- พระวรสารตอนนี้สอนอะไรเรา? นี่คือการสอนเราเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เริ่มด้วยการชื่นชมแต่ปิดฉากด้วยการฆาตกรรม พวกเขาต้องการฆ่าพระเยซู เพราะพวกเขาอิจฉาและหวาดระแวงพระองค์

- สิ่งที่เกิดนี้ไม่ใช่เรื่องที่เกิดในยุค 2,000 ปีที่แล้ว แต่มันยังเกิดมาถึงยุคปัจจุบันและเกิดในจิตใจรวมทั้งสังคมของเราด้วย

- เมื่อมีใครเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในสังคมของเรา ผู้คนจะพูดถึงคนนั้นในแง่ดีก่อน แต่นานๆไปจะพูดไม่ดีออกมา สุดท้ายก็จะมีแต่การนินทาและใส่ร้ายป้ายสีจนทุกคนได้ยินกันทั่ว

- นักบุญจอห์น เขียนในจดหมายฉบับที่ 1 ว่า "ทุกคนที่เกลียดชังพี่น้องของตน ย่อมเป็นฆาตกร" (1 จอห์น 3:15)

- ทุกวันนี้ เราเคยชินกันแล้วกับการนินทาคนอื่น แต่ลองคิดดูซิว่า กี่ครั้งแล้วที่เรื่องแบบนี้เกิดในชุมชน หรือแม้กระทั่งครอบครัวของเรา จนสังคมและครอบครัวกลายเป็น "นรก" ที่เราลงมือฆ่าพี่น้องของเราด้วยคำพูดที่เกิดจากการนินทา!! ชุมชนและครอบครัวจะถูกทำลายด้วยความอิจฉากัน สิ่งนี้คือการปลูกความชั่วลงในจิตใจของเราและมันทำให้เราพูดแต่สิ่งแย่ๆของคนอื่น

- หลายวันที่ผ่านมา เราพูดกันถึงสันติภาพกันบ่อยมากๆ เราได้เห็นเหยื่อผู้บริสุทธิ์จำนวนมากที่ตายจากอาวุธ แต่กระนั้น เราต้องไตร่ตรองด้วยนะว่า มีคนตายมากเท่าไหร่ที่ตายแบบทุกๆวันด้วยการถูกนินทาให้ร้าย

- ดังนั้น เราต้องสร้างสันติในชุมชน, ครอบครัว, ประเทศ และโลกให้เกิดโดยเร็ว เราต้องอยู่กับพระเจ้า ที่ใดมีพระเจ้า ที่นั่นจะไม่มีการอิจฉา ไม่มีการเข่นฆ่ากัน ไม่มีความเกลียดชัง มันจะมีแต่ความเป็นพี่น้องกัน ดังนั้น ขอให้เราวอนขอพระเจ้า อย่าให้เราฆ่าพี่น้องด้วยคำพูดเลย

Read More: Vatican Radio

Comments