ประกาศแล้ว! 27 เม.ย. 2014 สถาปนา "นักบุญจอห์น ที่ 23" และ "นักบุญจอห์น ปอล ที่ 2"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงประกาศให้วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน 2014 เป็นวันจัดมิสซาสถาปนา "บุญราศีจอห์น ที่ 23" และ "บุญราศีจอห์น ปอล ที่ 2" เป็นนักบุญ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยวันดังกล่าวตรงกับ "วันอาทิตย์ฉลองพระเมตตา" ขณะที่ คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน เผย มีความเป็นไปได้ที่ "สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16" จะมาร่วมมิสซาสถาปนานักบุญใหม่ด้วย


ช่วงสายวันจันทร์ที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการประชุมคณะพระคาร์ดินัล โดยหนึ่งในวาระพิเศษของการประชุมครั้งนี้อยู่ที่การประกาศวันจัดมิสซาสถาปนา "บุญราศีจอห์น ที่ 23" และ "บุญราศีจอห์น ปอล ที่ 2" เป็นนักบุญ

พิธีนี้เริ่มด้วย พระคาร์ดินัล อันเจโล่ อมาโต้ ประธานสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ อ่านรายงานและขอการอนุมัติจากสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เพื่อให้มีการแต่งตั้ง "บุญราศีจอห์น ที่ 23" และ "บุญราศีจอห์น ปอล ที่ 2" เป็นนักบุญ

หลังจากการอ่านรายงานจบลง สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงอนุมัติคำขอดังกล่าวและประกาศให้วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน 2014 เป็นวันจัดมิสซาสถาปนานักบุญใหม่ โดยวันดังกล่าว ตรงกับวันอาทิตย์ฉลองพระเมตตา ซึ่งพระศาสนจักรคาทอลิกจัดขึ้นในสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ด้วย

ทั้งนี้ อัศจรรย์ที่สองที่ได้รับการอนุมัติสำหรับการพิจารณาอนุมัติให้บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นนักบุญ เกิดขึ้นกับ "ฟลอริเบ็ธ โมรา ดิอาซ" สตรีชาวคอสตาริก้า วัย 50 ปี ซึ่งหายป่วยแบบปางตายจาก "เส้นเลือดโป่งพองในสมองแตก" (ส่วนอัศจรรย์ที่นำไปสู่การเป็นบุญราศี เกิดกับ ซิสเตอร์ มารี ซิมง ปิแอร์ ชาวฝรั่งเศสที่หายจากโรคพาร์กินสัน หลังจากได้สวดขอพระเจ้าผ่านคำเสนอวิงวอนของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2)

ส่วนกรณีของ "บุญราศี จอห์น ที่ 23" นั้น ไม่มีอัศจรรย์ที่สองมารองรับ แต่สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงใช้อำนาจของพระสันตะปาปาอนุมัติให้พระองค์เป็นนักบุญ

สำหรับความคืบหน้าเพิ่มเติม คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงความเป็นไปได้ที่ "สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16" จะมาร่วมมิสซาสถาปนานักบุญใหม่ด้วย

"แน่นอนว่า มันไม่มีสาเหตุใดเลยที่จะปฏิเสธว่า พระสันตะปาปากิตติคุณจะไม่มาร่วมพิธีนี้ กระนั้น พ่อยังไม่ขอยืนยันว่า พระองค์จะมาร่วมหรือเปล่า" คุณพ่อลอมบาร์ดี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าว


Comments