โป๊ปฟรังซิส: นักฟุตบอลคือคนดังที่ต้องวางตัวเป็นแบบอย่างให้สังคม

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงเตือนสตินักฟุตบอลทีมชาติอิตาลีและอาร์เจนติน่า ตอนนี้ทุกคนเป็น "คนดัง" ดังนั้น ต้องประพฤติตนเป็นแบบอย่างให้คนในสังคมได้เห็น ทรงย้ำ แท็กติกฟุตบอลที่ปรับใช้กับชีวิตประจำวันก็คือ "อย่าฉายเดี่ยว แต่ต้องทำอะไรเป็นทีมเวิร์ค" พร้อมกันนี้ ทรงกล่าวแบบตลก ไม่รู้จะเชียร์ใครดีระหว่างอิตาลีและอาร์เจนติน่า


ช่วงเที่ยงวันอังคารที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับนักฟุตบอลทีมชาติอิตาลีและทีมชาติอาร์เจนติน่า ที่มาเข้าเฝ้าในวาติกัน ทั้งสองทีมมาเข้าเฝ้าก่อนเกมนัดพิเศษถวายเกียรติแด่พระสันตะปาปา โดยฝั่งอิตาลีนำทีมโดย จานลุยจิ บุฟฟ่อน กัปตันทีมชาติอิตาลี ส่วนอาร์เจนติน่า นำทีมโดย ลิโอเนล เมสซี่ กองหน้ากัปตันทีมชาติอาร์เจนติน่า

ในส่วนพระดำรัสตรัสกับผู้เล่นทั้งสองทีม พระสันตะปาปาตรัสว่า:

- เพื่อนรักทุกคน วันนี้ เราจะเริ่มสนทนากันด้วยภาษาอิตาเลี่ยน ส่วนที่เหลือ จะเป็นภาษาสแปนิช แบบนี้ โอเคใช่ไหม?

- พ่อขอขอบคุณทุกคนที่มาหาพ่อในโอกาสที่จะมีเกมฟุตบอลนัดกระชับมิตรระหว่างทีมชาติอิตาลีและทีมชาติอาร์เจนติน่า ด้วยความสัตย์จริง มันเป็นเรื่องยากนิดๆสำหรับพ่อที่จะเชียร์ทีมใดทีมหนึ่ง โชคดีที่นี่เป็น "นัดกระชับมิตร" และพ่ออยากให้มันเป็นเกมแบบนี้จริงๆ นอกจากนี้ พ่อขอขอบคุณสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลีและสหพันธ์ฟุตบอลอาร์เจนติน่าสำหรับเกมการแข่งขันนัดนี้ พ่อขอทักทายบรรดานักฟุตบอลทั้งสองทีมด้วย

- บรรดานักเตะที่รัก พวกคุณจัดเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง ผู้คนจ้องมาที่พวกคุณทั้งในและนอกสนาม สิ่งนี้จัดเป็นความรับผิดชอบต่อสังคม! พ่อขอขยายความตอนนี้ว่า ในเกมการแข่งขัน เมื่อท่านอยู่บนสนาม พวกท่านได้พบความงดงาม การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และมิตรภาพ ถ้าเกมการแข่งขันขาดสิ่งเหล่านี้ไป มันก็เสียพลังในตัวเองไปแล้ว ต่อให้ทีมไหนเป็นผู้ชนะก็ตาม

- ในสนาม มันไม่มีที่ว่างให้กับการฉายเดี่ยว (เล่นเพื่อตัวเอง) แต่ทุกอย่างต้องเล่นเป็นทีม

- สิ่งต่างๆเหล่านี้จะทำให้ท่านคิดได้ว่า ก่อนที่จะเป็นแชมป์ พวกคุณก็เป็นมนุษย์เป็นคนธรรมทั่วไปที่มีความเข้มแข็งและข้อบกพร่อง มีหัวใจและมีความคิด มีแรงบันดาลใจและมีปัญหา แต่กระนั้น คุณก็ยังเป็นคนธรรมดาทั้งในการเป็นนักกีฬาและการดำเนินชีวิต พวกท่านต้องเปี่ยมด้วยความสุภาพถ่อมตน!

- สำหรับเทรนเนอร์ทีมชาติ พ่ออยากให้กำลังใจท่านในการทำงานนี้ กีฬาคือสิ่งสำคัญ แต่มันต้องเป็นกีฬาที่แท้จริง! ฟุตบอลได้กลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ไปแล้ว! จงทำงานนี้ในวิถีทางที่คุณลักษณะของกีฬาอย่าเปลี่ยนแปลงไป






จากนั้น พระสันตะปาปาตรัสเป็นภาษาสแปนิช ใจความว่า:

- พ่อจำได้ดีตอนที่พ่อเป็นเด็กและไปสนามฟุตบอลกาโซเมโตรกับครอบครัว เราไปกันทั้งบ้าน ทั้งพ่อ แม่ และลูกๆทุกคน เรากลับบ้านแบบมีความสุขมากๆ เฉพาะอย่างยิ่งในฤุดูกาลปี 1946 (ซาน ลอเร็นโซ่ ทีมโปรดพระสันตะปาปาได้แชมป์) มาดูกันว่า จะมีใครในพวกท่านไหมที่ถล่มประตูได้แบบ "เรเน่ ปอนโตนี่" (ดาวซัลโวระดับตำนานของ ซาน ลอเร็นโซ่ ที่ลงสนามให้ทีมไป 102 นัด ยิงไป 66 ประตู)

- ขอบคุณโค้ชและนักเตะทีมชาติอาร์เจนติน่าที่มาเยือนในวันนี้ พ่อดีใจมากๆ พ่อขอให้พวกท่านดำเนินชีวิตนักกีฬาประดุจได้รับพรสวรรค์จากพระเจ้า นี่ไม่ใช่แค่การแสดงออกถึงพรสวรรค์เท่านั้น แต่ยังแสดงถึงหน้าที่รับผิดชอบในสังคมด้วย

- นักเตะที่รัก พ่ออยากจะเตือนใจพวกท่านเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตประจำวัน ทั้งในและนอกสนาม ว่าท่านต้องเป็นแบบอย่างที่ดี เพราะผู้คนจำนวนมากมองมาที่พวกท่าน จงใช้โอกาสนี้ทำดีเข้าไว้ แม้ท่านจะไม่คิดว่าท่านเป็นตัวอย่างให้คนอื่น แต่คนอื่นๆเขาคิดแบบนั้น

- เพื่อนรัก พ่อภาวนาให้พวกท่านจะได้ดำเนินชีวิตกระแสเรียกนักกีฬาที่ดี พ่อวิงวอนพระเจ้าให้อวยพรท่านและขอแม่พระปกป้องท่าน

- เช่นเดียวกัน พ่อขอให้พวกท่านสวดภาวนาให้พ่อด้วย เพื่อที่ว่า "ในสนามที่พระเจ้าทรงให้พ่อลงไปยืนนั้น" จะเป็นการแข่งขันที่มีแต่ความซื่อสัตย์และกล้าหาญที่จะทำแต่สิ่งดีๆเพื่อทุกคน ขอบคุณทุกคน!

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาต้อนรับนักเตะอิตาลีและอาร์เจนติน่า

Read More: Vatican Radio

Comments