โป๊ปฟรังซิส: "ชีวิตเยาวชนยุคนี้ว้าวุ่นเหมือนนักบุญออกัสตินตอนหนุ่มๆ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ ชีวิตเยาวชนยุคนี้เหมือนชีวิตนักบุญออกัสตินตอนเป็นวัยรุ่น นั่นคือว้าวุ่นหวั่นไหวแสวงหาสิ่งต่างๆแบบไม่เคยพอ ทรงย้ำ นักบุญโมนิกาเคยเสียน้ำตาไปมากกับชีวิตเสเพลของนักบุญออกัสติน เหมือนกับทุกวันนี้ที่คุณแม่หลายคนยังทุกข์ระทมกับความเสเพลของลูกตัวเอง ฉะนั้น เราต้องสวดให้ทุกคนไม่หมดแรงในการแสวงหาพระเจ้าเหมือนที่นักบุญออกัสตินแสวงหาจนพบ


ช่วงเย็นวันพุธที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ได้เสด็จไปถวายมิสซา ณ มหาวิหารนักบุญออกัสติน กรุงโรม โอกาสวันระลึกถึงนักบุญออกัสติน และยังเป็นวันเปิดการประชุมเพื่อเลือกอธิการเจ้าคณะออกัสติเนี่ยนคนใหม่ โดยเจ้าคณะจะดำรงตำแหน่ง 6 ปี นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังไปภาวนาที่หลุมศพ "นักบุญโมนิกา" แม่ของนักบุญออกัสติน ที่ถูกฝังในมหาวิหารแห่งนี้ด้วย

สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- นักบุญออกัสติน เคยกล่าวไว้ว่า "หัวใจของพวกเรากระวนกระวายเหลือเกิน จนกว่าเราจะได้พักผ่อนในพระเจ้า"

- ชีวิตของนักบุญออกัสตินก็เหมือนกับเยาวชนจำนวนมากของทุกวันนี้ นั่นคือ แสวงหาสิ่งต่าง, ต้องการความรัก, ต้องการความสนุกส่วนตัว แต่ยังว้าวุ่นกระสับกระส่าย เพราะต้องการมากกว่าที่เป็นอยู่ ต้องการมากกว่าที่มี

- เราลองมองดูเบื้องลึกของจิตใจเรากันบ้าง เราเคยเฝ้ารอบางสิ่งอย่างยาวนานจนหัวใจของเราด้านชาบ้างหรือเปล่า

- ถ้าเคยล่ะก็ พ่ออยากบอกว่า "อย่านะ อย่าเป็นแบบนั้น" เพราะพระเจ้าผู้ทรงกำลังรอคอยเราอยู่ ไม่เคยรู้สึกเช่นนั้นเลย เราได้ตอบสนองเสียงเรียกของพระเจ้าบ้างไหม หรือว่า เรายังมัวหลับใหลอยู่

- นักบุญโมนิกา คุณแม่ของนักบุญออกัสติน ได้เสียน้ำตาไปมาก สตรีผู้ศักดิ์สิทธิ์ท่านนี้ได้ร้องไห้เป็นทุกข์ให้กับบุตรของตัวเอง

- แล้วลองคิดดูซิ ทุกวันนี้ มีคุณแม่จำนวนมากเท่าไหร่ที่ต้องเสียน้ำตาให้กับความเหลวแหลกของลูกๆของตน

- ดังนั้น พ่อขอเชิญชวนทุกคนภาวนาเพื่อคริสตชนจะได้รู้สึกไม่หมดแรงในการแสวงหาพระเจ้า ขอให้พวกเราประกาศพระวรสารและรักผู้อื่นอย่างสุดหัวใจตลอดไป

หลังพิธีมิสซาจบลง พระสันตะปาปาได้เสด็จไปภาวนา ณ หลุมศพของนักบุญโมนิกาด้วย



Comments