โป๊ปฟรังซิส: "ไม่มีใครขโมยการเป็นลูกของพระเจ้าไปจากเราได้"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ ไม่มีใครขโมยบัตรประชาชนการเป็นคริสตชนของเราได้ และเราต้องภูมิใจกับบัตรประชาชนนี้ที่ระบุว่า "เราเป็นลูกของพระเจ้า" พร้อมกันนี้ ทรงย้ำ อัศจรรย์ที่สำคัญสุดก็คือการที่พระเจ้าทรงคืนดีกับโลก ผ่านทางการไถ่บาปของพระเยซูคริสต์ ผู้ทรงลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์ท่ามกลางเรา


ช่วงเช้าที่ผ่านมา (พฤหัสบดีที่ 4 ก.ค.) สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ พระคาร์ดินัล เทเลสฟอร์ พลาดิคัส ท็อปโป้ ชาวอินเดีย และ พระอัครสังฆราช ปิเอโร่ มารินี่ อดีตนายจารีตในสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 มาร่วมถวายด้วย มิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า:

- พระวรสารวันนี้ พระเยซูทรงรักษาคนป่วยเป็นอัมพาต (มธ. 9:1-8) พระเยซูตรัสกับคนนั้นว่า "ทำใจดีๆเถิดลูกเอ๋ย บาปของท่านได้รับการอภัยแล้ว" ซึ่งคำพูดของพระเยซูตอนนี้ ถูกพวกธรรมาจารย์บางคนกล่าวหาว่า "คนๆนี้ ดูหมิ่นพระเจ้า เพราะมีพระเจ้าเท่านั้นที่อภัยโทษบาปได้"

- ในพระเยซู โลกได้ "คืนดี" กับพระเจ้า นี่คืออัศจรรย์ที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ การที่โลกคืนดีกับพระเจ้าคือการสร้างโลกใหม่อีกครั้ง นี่คือพันธกิจสำคัญสุดของพระเยซู

- การไถ่เราทุกคนที่เป็นคนบาป พระเยซูไม่ได้ทำด้วยคำพูด ไม่ใช่ด้วยลักษณะท่าทาง ไม่ได้ทำด้วยการเดินไปตามท้องถนน

- ไม่เลย! พระเยซูไถ่เราให้รอดจากบาปด้วยการเสด็จลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์ นี่คือพระองค์เอง พระเจ้าที่กลายเป็นมนุษย์ท่ามกลางเรา พระเจ้าที่มารักษาเราจากภายในจิตใจ พระเจ้าที่เสด็จมาอยู่กับเราคนบาป

- พระเจ้าทรงให้เราเป็นลูกของพระองค์ เพราะพระเยซู เราจึงได้เป็นลูกของพระบิดา เราจึงสามารถเรียกพระองค์ได้อย่างเต็มปากว่า "พระบิดา" ถ้าพระเยซูไม่ลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์ และประทับอยู่ท่ามกลางเรา เราก็ไม่สามารถเรียก(พระเจ้า)ว่า "พระบิดา"

- ลองคิดดูซิว่า มันงดงามเพียงใดที่ได้เป็นลูก(ของพระเจ้า) มันงดงามเพียงใดกับเสรีภาพในการเป็นลูกของพระเจ้า เราได้อยู่ในบ้านของพระบิดาที่พระเยซูทรงเปิดประตูต้อนรับเราเข้าไป มันงดงามมากๆ ตอนนี้ เราทุกคนอยู่ในบ้านหลังเดียวกันแล้ว!!

- ดังนั้น ขอให้เราวอนขอพระเจ้าประทานพระหรรษทานเพื่อให้เราเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงงานของพระองค์ พระเจ้าทรงคืนดีกับโลกผ่านทางพระคริสตเจ้า

- เราได้รับความรอดในพระเยซูคริสต์ และไม่มีใครมาพราก "บัตรประชาชน" ใบนี้จากเราไปได้ นี่คือสิ่งที่เราสามารถพรีเซ็นต์ตัวเองได้อย่างภาคภูมิใจว่า "เราเป็นลูกของพระเจ้า!" มันงดงามเพียงใด นี่คือสถานะทางสังคมของเรา เราเป็นอิสระจากบาปแล้ว! อาแมน

Read More: Vatican Radio

Comments