โป๊ปฟรังซิสตำหนิรัฐบาลหลายชาติในอเมริกาใต้แก้ปัญหายาเสพติดไม่ตรงจุด

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงตำหนิรัฐบาลหลายๆประเทศในอเมริกาใต้ที่แก้ปัญหาพลเมืองติดยาเสพติด ด้วยการอนุญาตให้ทุกคนสามารถใช้ยาทุกชนิดได้อย่างเสรี เพราะนี่เป็นการแก้ปัญหาที่ผิดสุดๆ ทางแก้ที่ถูกคือต้องเร่งสร้างความยุติธรรมในสังคมและก้าวเดินไปกับพวกเขาเวลาเจอความทุกข์ พร้อมกันนี้ ทรงประณามพ่อค้ายาเสพติดว่าทำตัวไม่ต่างจาก "นายหน้าแห่งความตาย" ตอนท้าย ทรงชื่นชมคณะฟรานซิสกันที่ดูแลโรงพยาบาลรักษาผู้ติดยาว่า สะท้อนถึงเรื่องชาวสะมาเรียผู้ใจดีได้อย่างชัดเจน



ช่วงเย็นวันพุธที่ 25 กรกฏาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ได้เสด็จไปเปิดศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติดที่โรงพยาบาลนักบุญฟรานซิส อัสซีซี ซึ่งอยู่ภายใต้ความดูแลของคณะภราดาฟรานซิสกัน นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงทักทายเยาวชนที่เคยรับการบำบัดยาเสพติดด้วย

ในส่วนพระดำรัสที่พระสันตะปาปาตรัสกับทุกคนที่โรงพยาบาลนักบุญฟรานซิส อัสซีซี มีใจความว่าดังนี้:

- โรงพยาบาลแห่งนี้ ถือเป็นสักการะสถานของความทุกข์ทรมานตามประสามนุษย์ บรรดาผู้ป่วยที่รัก พวกท่านคือพระกายของพระคริสตเจ้า ท่านเป็นเหมือนคนโรคเรื้อนที่ได้รับการสวมกอดจากโรงพยาบาลที่มีนักบุญฟรานซิส อัสซีซี เป็นองค์อุปถัมภ์

- พ่ออยากเน้นย้ำความสำคัญของความตั้งใจส่วนบุคคลที่ต้องการจะเลิกยาเสพติด สำหรับผู้ที่ต้องการจะเลิกยานั้น จะว่าไป แค่การสวมกอดเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ เราต้องยื่นมือออกไปสัมผัสพวกเขาด้วย เราต้องยื่นมือไปสัมผัสผู้ที่ตอนนี้กำลังตกอยู่ในห้วงแห่งความมืด เราต้องพูดกับพวกเขาว่า "คุณสามารถลุกขึ้นมาได้ คุณสามารถยืนขึ้นได้ มันอาจจะยากสักหน่อย แต่คุณน่าจะทำได้!"

- พ่ออยากจะกล่าวกับผู้ที่เข้ารับการบำบัดแต่ละคนว่า "พวกลูกต้องลุกขึ้นให้ได้ (หายจากการติดยา) นี่คือสถานะที่ลูกไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ จำไว้!"

- วันนี้ พ่อขอประณามพวกที่ค้ายาเสพติด นี่คือ "นายหน้าหรือพ่อค้าแห่งความตายและความรุนแรง" คนพวกนี้ชอบนักที่จะหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความตายและความทุกข์ทรมานให้ผู้อื่น พวกเขาทำเพียงเพราะเห็นแก่เงินและอำนาจ

- การจะแก้ไขปัญหา "การติดยาเสพติด" ไม่ใช่แก้ด้วย "ปล่อยเสรีการใช้ยาประเภทต่างๆ" ซึ่งหลายประเทศในลาตินอเมริกากำลังพิจารณาร่างกฏหมายนี้กันอยู่ นี่เป็นวิธีคิดที่ผิดมหันต์! เพราะผลลัพธ์ที่ตามมาก็คือ คนมันก็ยังใช้ยาเสพติดกันอยู่ดี

- การแก้ปัญหาที่ถูกต้องคือเราต้องส่งเสริมความยุติธรรมในสังคม, ให้การศึกษาแก่เยาวชน, สร้างค่านิยมที่ถูกต้องในการดำเนินชีวิต, ร่วมเดินไปกับพวกเขาเวลาที่เผชิญความยากลำบาก และให้ความหวังแก่พวกเขา

- สุดท้ายนี้ พ่อขอชื่นชมโรงพยาบาลแห่งนี้ที่ได้รับการดูแลโดยคณะฟรานซิสกัน พวกท่านดูแลพวกเขาเหมือนพระวรสารตอนชาวสะมาเรียผู้ใจดี นี่คือการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่สามารถจับต้องได้ เราไม่ได้ช่วยพวกเขาเพราะเวทนา แต่เราช่วยเพราะเรารักเขา

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาเสด็จเยี่ยมผู้ติดยาเสพติด

Read More: Vatican Radio

Comments