โป๊ปฟรังซิส: "พ่อแค่ไม่อยากให้สัมภาษณ์กับสื่อ มันเป็นเรื่องน่าเบื่อ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงเผยสาเหตุที่ตัดสินพระทัยยกเลิกให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินตามธรรมเนียมปฏิบัติ เป็นเพราะการพูดคุยกับนักข่าวเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับพระองค์ ทรงชี้ ไม่ได้ทำดีเพื่อให้นักข่าวเทิดทูน เพราะนักข่าวไม่ใช่นักบุญที่ต้องเคารพ นอกจากนี้ ทรงหวังว่า พระองค์จะได้ใกล้ชิดเยาวชนอย่างเต็มที่ในงานเยาวชนโลก และไม่ต้องการให้มีการกีดกันเยาวชนไม่ให้เข้าใกล้พระองค์ 



ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 22 กรกฏาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ได้ประทับเครื่องบินพระที่นั่งออกจากสนามบินฟูมิชิโน่ กรุงโรม ประเทศอิตาลี เพื่อมุ่งหน้าไปร่วมงานเยาวชนโลก ณ นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเที่ยวบินนี้ พระสันตะปาปาทรงยกเลิกการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวตามธรรมเนียมปฏิบัติ แต่ทรงเลือกวิธีเข้าไปทักทายพวกเขาทีละคน

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้สื่อข่าวได้จัดพิธีต้อนรับพระสันตะปาปาแบบสั้นๆ โดย วาเลนติน่า อลาสรากิ นักข่าวสายวาติกันชาวเม็กซิกัน (คนนี้เป็นนักข่าวคนแรกที่รายงานเรื่องการแต่งตั้ง "บุญราศี จอห์น ที่ 23" และ "บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2" เป็นนักบุญ รวมทั้งเป็นคนแรกที่ไปสัมภาษณ์ ฟลอริเบ็ธ โมรา ดิอาซ สตรีที่หายจากโรคร้ายจากการสวดขอพระเจ้า ผ่านคำเสนอวิงวอนของบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ด้วย) ได้เป็นตัวแทนผู้สื่อข่าวกล่าวต้อนรับพระสันตะปาปา ซึ่งพระองค์ก็ทรงกล่าวตอบพวกเขาด้วย

ทั้งนี้ วาเลนติน่า อลาสรากิ ได้กล่าวต้อนรับพระสันตะปาปา และกล่าวว่า "ในกลุ่มผู้สื่อข่าวสายวาติกัน ทุกคนทราบดีว่า ตั้งแต่สมัยเป็นพระคาร์ดินัล (ฮอร์เก้ แบร์โกโญ่) พระองค์ทรงเป็นที่รู้กันว่า ค่อนข้างจะปลีกตัวออกห่างจากนักข่าวมากๆ กระนั้น พวกเราก็ดีใจที่ได้มาร่วมทริปไปบราซิลกับพระองค์"

พระสันตะปาปาทรงยิ้มกับคำถามนี้ และตรัสตอบว่า "พ่อค่อนข้างแปลกใจกับการตีความของบรรดาผู้สื่อข่าว (ว่าพระองค์ชอบถอยห่างจากนักข่าว) กระนั้น พ่อคิดเสมอว่า บรรดานักข่าวไม่ใช่บรรดานักบุญที่พ่ออุทิศตนทำความดีให้ อีกอย่าง การเข้าไปมีส่วนร่วมกับวงการสื่อมวลชน มันไม่ต่างจากการเดินเข้ากรงสิงโตเลย"

"มันเป็นเรื่องจริงที่ว่า พ่อสั่งยกเลิกการให้สัมภาษณ์บนเครื่องบิน พ่อก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม พ่อแค่ไม่อยากให้สัมภาษณ์กับสื่อ มันเป็นเรื่องน่าเบื่อ อย่างไรก็ตาม พ่อก็ดีใจที่พวกท่านร่วมทริปนี้ไปกับพ่อ"

"สำหรับการมางานเยาวชนโลกครั้งนี้ พ่อไม่ต้องการให้งานนี้เป็นการพบกับเยาวชนแบบต้องกีดกันพวกเขาไม่ให้เข้าใกล้พ่อ เพราะถ้าเราไปกีดกันเยาวชนไม่ให้มาใกล้เรา เราก็ปฏิบัติกับเขาอย่างไม่ยุติธรรม"

"มันเป็นความจริงว่า เยาวชนคืออนาคต พวกเขาจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับสังคม ประเทศชาติ และโลก พวกเขาเปี่ยมด้วยปรีชาญาณในการดำเนินชีวิต"

"พ่ออ่านข่าวเจอว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีเยาวชนตกงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พ่อคิดว่า เรากำลังเผชิญความเสี่ยงที่จะสร้างคนรุ่นใหม่ที่ไม่เคยทำงาน พ่ออยากให้ทุกคนมองว่า การทำงานคือศักดิ์ศรีของมนุษย์ และยังเป็นความสามารถในการหาเลี้ยงปากท้องด้วย"

"สุดท้าย ขอกลับมาที่พวกท่านบรรดาผู้สื่อข่าวอีกครั้ง พ่อคิดว่า พวกท่านคงจะไม่ดุร้ายเหมือนที่พ่อกลัวนะ พ่ออยากให้เรามาร่วมกันช่วยสร้างสรรค์สิ่งดีให้สังคมและเยาวชนกันดีกว่า เพื่อสร้างสรรค์โลกให้มีแต่สิ่งดีๆตลอดไป"

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาประทับเครื่องบินมุ่งหน้าร่วมงานเยาวชนโลก


Comments