โป๊ปฟรังซิส: "อย่าทำตัวเป็นตัวถ่วงการทำความดี แต่จงช่วยคนจนและตั้งใจประกาศพระวรสาร"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงกระตุ้นชาวบ้านในชุมชนแออัดวาร์กินญ่า "จงรักษาความเชื่อ เรื่องแย่ๆสามารถเปลี่ยนแปลงได้ และคนก็กลับตัวกลับใจได้เช่นกัน" ทรงขอร้องบรรดาผู้มีอำนาจในบ้านเมือง อย่าเหน็ดเหนื่อยกับการสร้างความยุติธรรม นอกจากนี้ ทรงเตือนสติ "อย่าเป็นตัวถ่วงการทำความดี แต่จงเดินหน้าช่วยเหลือคนจนและประกาศพระวรสาร"


ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปเยี่ยมชาวบ้านกว่า 20,000 คน ในชุมชนแออัดวาร์กินญ่า ซึ่งเป็นหนึ่งในชุมชนที่ถูกจัดว่าอันตรายที่สุดในนครริโอ เดอ จาเนโร เพราะอัตราคนติดยาเสพติดและตกงานในชุมชนนี้สูงมาก บรรยากาศของวันนี้เป็นไปอย่างอบอุ่น ชาวบ้านพร้อมใจยืนกางร่มตากฝน เพื่อจะได้ใกล้ชิดพระสันตะปาปาผู้ตั้งใจจะมาหาพวกเขาโดยเฉพาะ

ในส่วนพระดำรัสของพระสันตะปาปาที่มีต่อชาวบ้าน พระองค์ตรัสว่า:

- เช้าวันนี้ พ่อมาที่นี่เพราะพ่ออยากจะมาเคาะประตูบ้านทุกคน พ่อมาเพื่อกล่าวสวัสดียามเช้า พ่อมาเพื่อชวนพวกท่านดื่มกาแฟและพูดคุยกันแบบเพื่อนสนิทมิตรสหาย

- สิ่งที่พ่อได้พบในวันนี้ก็คือ การเชิญชวนสมาชิกในชุมชนมาต้อนรับพ่อจัดว่าสำคัญและอบอุ่นแบบสุดๆ มันสำคัญยิ่งกว่าการตกแต่งประดับประดาสถานที่ให้สวยงามด้วยซ้ำ เพราะความมีน้ำใจนี้ได้หล่อเลี้ยงสังคมเราให้พบเจอแต่สิ่งดีๆ

- อาศัยความรักที่พวกท่านได้แสดงออกมาและมอบให้พ่อในวันนี้ ถือว่ายิ่งใหญ่มาก มันเป็นของขวัญล้ำค่ายิ่งกว่าวัตถุสิ่งของ เพราะนี่เป็นของขวัญจากหัวใจ

- เมื่อพ่อได้มาที่นี่ พ่อจึงอยากบอกกับบรรดาผู้มีอำนาจในบ้านเมืองที่ยืนอยู่ที่นี่ด้วยเช่นกันว่า "จงอย่าเหน็ดเหนื่อยกับการทำงานเพื่อทำให้โลกนี้เปี่ยมด้วยความยุติธรรมมากยิ่งขึ้น เราทำได้ด้วยการเสริมสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในสังคม"

- เหตุการณ์การประท้วงครั้งใหญ่ในบราซิลที่ยังคงเกิดอยู่นี้ เป็นผลมาจากการคอร์รัปชั่น การขี้โกง บรรดาเยาวชนที่ออกมาประท้วงจึงไม่พอใจอย่างมากที่เห็นผู้นำประเทศเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม เห็นแก่เงินมากกว่าความดี

- ไม่มีใครหรอกนะที่จะตายด้านไม่รู้สึกถึงความไม่เท่าเทียมกัน ซึ่งยังคงเกิดขึ้นกับโลกของเรา เชื่อพ่อซิ!

- มนุษย์ทุกคนต้องการขนมปัง(อาหาร)เลี้ยงชีวิต ขณะเดียวกัน มนุษย์ก็ยังต้องการความยุติธรรมด้วย นอกจากนี้ พวกเขายังต้องการคุณค่าของชีวิต ครอบครัว การศึกษา สาธารณสุข ความปลอดภัยในชีวิต และคุณค่าของความเชื่อในศาสนาด้วยเช่นกัน

- เอาล่ะ เยาวชนในชุมชนแห่งนี้ พ่อขอบอกพวกลูกว่า "จงรักษาความเชื่อในพระเจ้าเอาไว้! สถานการณ์(แย่ๆ)สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และคนเราก็สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ด้วยเช่นกัน"

- สำคัญสุดและสิ่งแรกเลยก็คือ เราต้องรู้จักแสวงหาแต่สิ่งดีๆ แสวงหาคุณงามความดี จงอย่าปล่อยให้ปีศาจเจริญเติบโตในจิตใจ จงอย่าหลงเดินไปกับมัน แต่จงเอาชนะมัน!

- จงอย่าสูญเสียความวางใจในพระเจ้า จงอย่าสูญเสียความหวังในพระองค์ จงกล้าที่จะนำความดีและเอาชนะความชั่วในสังคม

- พวกเธอไม่ได้โดดเดี่ยว เชื่อพ่อซิ พระศาสนจักรและพระสันตะปาปาอยู่เคียงข้างพวกเธอเสมอ!!

หลังจากการพบปะชาวบ้านในชุมชนวาร์กินญ่าจบลง พระสันตะปาปาได้เสด็จไปพบเสวยอาหารเที่ยงกับตัวแทนเยาวชน 20 คน ที่ได้รับการคัดเลือกมาร่วมโต๊ะอาหารกับพระองค์

ส่วนช่วงบ่าย พระองค์ได้เสด็จไปพบกับบรรดาเยาวชนจากอาร์เจนติน่า บ้านเกิดของพระองค์ ซึ่งพระสันตะปาปาทรงสอนพวกเขาว่า:

- ลูกที่รัก ความเชื่อในพระเจ้าไม่ใช่เรื่องตลก แต่เป็นหนทางนำเราไปสู่ชีวิตนิรันดร

- นอกจากนี้ อย่าทำตัวเป็น "ตัวถ่วง" หรือคอยก่อกวนการทำความดี และจงช่วยเหลือคนยากจน รวมถึงตั้งใจประกาศพระวรสารด้วยนะ

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาเสด็จเยี่ยมชุมชนแออัดวาร์กินญ่า

Read More: Vatican Radio





Comments