พระคาร์ดินัลแคสเปอร์: "โป๊ปฟรังซิสไม่ได้เป็นทั้งสายอนุรักษ์นิยมและเสรีนิยม แต่พระองค์เป็นสายกลางที่เน้นความยากจน"

วันนี้ Pope Report อ่านเจอบทสัมภาษณ์ "พระคาร์ดินัล วอลเตอร์ แคสเปอร์" ปธ.กิตติคุณสมณสภาส่งเสริมเอกภาพคริสตชน ซึ่งบอกได้เลยว่าน่าสนใจและห้ามพลาดเด็ดขาด ในบทสัมภาษณ์นี้ พระคาร์ดินัลแคสเปอร์ ชี้ว่า ตอนนี้ คาทอลิกสายอนุรักษ์นิยมและคาทอลิกหัวก้าวหน้า ไม่ปลื้มและผิดหวังกับแนวทางบริหารพระศาสนจักรของพระสันตะปาปา ฟรังซิส เพราะพระองค์ยึด "ความยากจน" เป็นที่ตั้ง, บางคนในโรมันคูเรีย ออกอาการหมั่นไส้พระสันตะปาปา เพราะคิดว่าพระองค์อยากโชว์อยากเด่น 


พระคาร์ดินัล วอลเตอร์ แคสเปอร์ ปธ.กิตติคุณสมณสภาส่งเสริมเอกภาพคริสตชน (คนนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ยกย่องเป็น "หนึ่งในสุดยอดนักเทวศาสตร์") ให้สัมภาษณ์กับ "อิล ฟอโญ่" หนังสือพิมพ์อิตาเลี่ยน ในหลายประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับพระสันตะปาปาฟรังซิส ใจความว่า:

- พวกคาทอลิกสายอนุรักษ์นิยมและพวกคาทอลิกหัวก้าวหน้า คงไม่ปลื้มและคงผิดหวังกับแนวทางบริหารพระศาสนจักรของพระสันตะปาปา ฟรังซิส เพราะพระองค์ยึด "ความยากจน" เป็นที่ตั้ง แต่พวกสายอนุรักษ์ยึดระเบียบแบบแผน ส่วนหัวก้าวหน้าก็อยากให้มีการปฏิรูปกฏให้ทันสมัยท่าเดียว

-  พระสันตะปาปา ฟรังซิส เป็นคนที่มีความตั้งใจสูงมาก พระองค์ทรงทราบดีว่าต้องการอะไร และจะทำให้สิ่งนั้นให้สำเร็จได้อย่างไร

- มันเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่พระสันตะปาปาจะ "ปฏิรูป" โรมันคูเรีย แล้วจะถูกหมั่นไส้จากคนบางกลุ่ม

- หลายคนมองว่า พระสันตะปาปา ฟรังซิส คือผู้อภิบาลตัวจริงที่โลกยุคนี้ต้องการ พระองค์มีเสน่ห์ เข้าถึงได้ง่าย และเทศน์สอนได้สัมผัสโดนใจสุดๆ

-  แต่ก็มีคนบางกลุ่มมองว่า พระสันตะปาปา ฟรังซิส ต้องการโชว์ออฟ ต้องการเอาหน้า กระนั้น พ่อคิดว่า พระองค์ทรงเป็นประจักษ์พยานตัวจริงถึงพระเจ้า พระองค์พูดอย่างไรก็ทำแบบนั้น

- การที่พระองค์พูดอย่างไร และทำแบบนั้นนี่แหละที่สร้างความน่าเชื่อถือให้จับต้องได้ พระองค์ไม่ได้ใช้ชีวิตแบบเจ้าชาย แต่ใช้ชีวิตแบบคนธรรมดา

- พวกสายอนุรักษ์นิยมผิดหวังกับพระสันตะปาปา ฟรังซิส เพราะพระองค์ไม่ได้โดดเด่นเรื่องเทวศาสตร์ แต่อย่าลืมนะ พระองค์ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลง "หลักคำสอน" ของพระศาสนจักร พระองค์สานต่อแนวคิดของพระสันตะปาปาองค์ก่อนๆทุกอย่าง อาทิ การย้ำจุดยืนเรื่องการแต่งงานระหว่างชายกับหญิงเท่านั้น, การปฏิเสธให้สตรีเป็นพระสงฆ์ และต่อต้านการทำแท้ง

- แม้พระองค์จะเปลี่ยนแนวทางการดำเนินชีวิตและรูปแบบหลายอย่างของคนเป็นพระสันตะปาปา แต่พระองค์ไม่ได้เปลี่ยนหลักคำสอนของพระสันตะปาปาเลย

- พระสันตะปาปา ฟรังซิส ไม่ได้เป็นทั้งสายอนุรักษ์นิยมและหัวก้าวหน้า แต่พระองค์เป็น "สายกลางที่เน้นความยากจน เพื่อคนจนอย่างแท้จริง"

- ปัญหาใหญ่ในโรมันคูเรียคือพวกพระคาร์ดินัลเจ้ากระทรวงต่างๆ ไม่คุยกัน ขาดการสื่อสารกันอย่างรุนแรง แบบว่า "มือขวา ไม่รู้ว่า มือซ้ายกำลังทำอะไรอยู่"

- พวกเจ้ากระทรวงควรจะประชุมกันเดือนละครั้ง แต่นี่ไม่มีเลย

- ยิ่งการเข้าถึงตัวพระสันตะปาปาทำได้ยากมากๆ พระคาร์ดินัลบางองค์ทำเรื่องขอพบพระสันตะปาปา ต้องรอนานถึง 8 เดือน มันเป็นไปได้อย่างไร

- ตัวปัญหาคือ "สำนักเลขาธิการนครรัฐวาติกัน"​ (พระคาร์ดินัล ตาร์ชิซิโอ แบร์โตเน่) ชอบทำตัวเป็นคนกลาง แต่ทำงานได้เฉื่อยมากๆ

Read More: CNS

Comments