โป๊ปฟรังซิส: คริสตชนต้องเปี่ยมด้วยความเมตตากรุณา

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ คริสตชนต้องเปี่ยมด้วยความเมตตากรุณา เหมือนที่พระเยซูทรงทำให้เห็นเป็นแบบอย่างในการให้อภัยคนบาปอย่าง "แม็ทธิว" และร่วมโต๊ะอาหารกับเขา พร้อมกันนี้ ทรงชี้ การประกาศพระวรสารนั้น สำคัญสุดคือ "ครั้งแรกที่พบกัน" เพราะนี่คือสิ่งหล่อเลี้ยงความทรงจำให้อยู่ไปนานๆ 



ช่วงเช้าที่ผ่านมา (ศุกร์ที่ 5 ก.ค.) สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ พระคาร์ดินัล ฮอร์เก้ ลิเบราโต้ อูร์โอซ่า ซาวิโน่ ประมุขอัครสังฆมณฑลการากาส ประเทศเวเนซุเอล่า มาร่วมถวายด้วย มิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า:

- พระวรสารวันนี้ พระเยซูทรงเสวยอาหารร่วมกับนักบุญแม็ทธิวซึ่งเป็นคนเก็บภาษี

- นักบุญแม็ทธิวรู้สึกถึงพระพรของพระเยซูที่มีต่อตัวท่าน ท่านได้ยินพระเยซูทรงเชิญให้มาติดตามพระองค์ "ตามเรามา! ตามเรามา!" วินาทีนั้นเอง ชายหนุ่มคนนั้นเปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดี ทั้งๆที่ตัวเองยังเกิดความสับสน เพราะเขายังถูกผูกติดด้วยเงินภาษี

- กระนั้น ท่านก็รู้สึกถึง "พระเมตตา" ที่พระเยซูทรงมีต่อตัวท่าน ที่สุดแล้ว แม็ทธิวตอบรับว่า "ครับ! ผมจะติดตามพระองค์" นี่คือการพบกันครั้งแรกของพระเยซูกับนักบุญแม็ทธิว มันเป็นการพบกันที่ลึกซึ้งในเรื่องของจิตวิญญาณ

- ส่วนเหตุการณ์ที่สองที่บอกว่าพระเจ้าทรงมีพระเมตตาต่อคนบาปอย่างแม็ทธิวก็คือเรื่องราวในพระวรสารวันนี้นี่แหละ พระเยซูทรงร่วมโต๊ะอาหารท่ามกลางคนบาป เหตุการณ์ในวันนี้คือการฉลองว่าพระเมตตาของพระเจ้าทรงยิ่งใหญ่จริงๆ พระองค์ทรงเมตตาและให้โอกาสเราทุกคน

- การประกาศพระวรสารก็เช่นกัน มันต้องได้รับการหล่อเลี้ยงด้วยความทรงจำดีๆในครั้งแรกที่พบกัน ความทรงจำอะไร? ความทรงจำที่ทั้งผู้ประกาศและผู้รับฟังได้พบกับพระเยซูเจ้าไง!! การได้รับประสบการณ์ดีๆที่พระเจ้าจะแปรเปลี่ยนชีวิตเราให้ดีขึ้นเป็นสิ่งสำคัญมาก

- ความเมตตาเป็นสิ่งที่คริสตชนต้องมีในจิตใจ เหมือนที่พระเยซูแสดงให้เห็น พระองค์ทรงมีพระเมตตาให้อภัยคนบาปอย่างเรา เหมือนที่พระองค์ตรัสชัดเจนว่า "เราพอใจความเมตตา มิใช่พอใจความชอบธรรม"

Read More: Vatican Radio

Comments