โป๊ปฟรังซิส: "จงให้พระเจ้าเป็นศูนย์กลางของชีวิต"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอนเยาวชน "จงให้พระเจ้าเป็นศูนย์กลางของชีวิต" แล้วพระองค์จะเปลี่ยนเราไม่ให้ยึดตัวเองเป็นที่ตั้ง แต่จะทำให้เรารู้จักภาษาแห่งความรักเมตตาและรับใช้ทุกคน ทรงแนะ เยาวชนต้องใส่ความเชื่อ ความหวัง และความรักลงไปในการดำเนินชีวิตด้วย นอกจากนี้ ทรงเตือนสติบรรดาพระสังฆราช "อย่าทำตัวเศร้าโศก" แต่ต้องทำตัวเปี่ยมสุขเหมือนเยาวชน


ช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฏาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปพบและเทศน์สอนเยาวชนกว่า 1.5 ล้านคนท่ามกลางสายฝนที่โปรยลงมาอย่างหนัก ระหว่างพิธีต้อนรับพระสันตะปาปาอย่างเป็นทางการ ณ ชายหาดโคปาคาบาน่า นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล โดยเหตุการณนี้ นับเป็นครั้งแรกที่พระสันตะปาปากับเหล่าเยาวชนได้พบกันครั้งแรกแบบเป็นทางการ

ช่วงเริ่มต้นพิธีที่พระสันตะปาปาเสด็จมาถึง พระองค์ทรงทักทายเยาวชนว่า:

- สวัสดีตอนเย็นลูกๆที่รักทุกคน พ่อได้เห็นความงดงามของพระพักตร์อันเยาว์วัยในตัวพวกลูกทุกคน พ่อเปี่ยมด้วยความยินดีจริงๆ พ่อยังจำงานเยาวชนโลกครั้งแรกของพ่อได้เป็นอย่างดี มันเกิดในปี 1987 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า บ้านเกิดของพ่อ พ่อยังคงตราตรึงกับพระดำรัสของบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ที่ตรัสในงานนั้นว่า "พ่อมีความหวังอันแรงกล้าในตัวลูก พ่อหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พวกลูกจะรื้อฟื้นความซื่อสัตย์ในพระเยซูคริสต์และซื่อสัตย์ต่อไม้กางเขนที่ทรงไถ่บาปเรา"

- ก่อนที่พ่อจะเริ่มกล่าวเรื่องต่อไป พ่ออยากเชิญชวนพวกเราภาวนาเพื่อโศกนาฏกรรมที่ประเทศเฟร้นช์เกียน่า ภาวนาให้กับเพื่อนๆของเรา "โซฟี โมริแนร์" ที่ต้องเสียชีวิต และบรรดาเยาชนที่บาดเจ็บจำนวนมาก พ่อขอให้เราเงียบสักครู่ เพื่อภาวนาให้โซฟี และภาวนาเพื่อครอบครัวของผู้บาดเจ็บทุกคน (โซฟี โมริเนียร์ เป็นหนึ่งในเยาวชนที่กำลังจะเดินทางมาร่วมงานเยาวชนโลก แต่เสียชีวิตลงเพราะอุบัติเหตุรถบัสชนกัน ทำให้เธอสิ้นใจลงระหว่างนำตัวส่งโรงพยาบาล)

- นอกจากนี้ พ่อขอเชิญชวนลูกๆ ภาวนาเป็นพิเศษให้กับ สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ผู้ทรงเชื้อเชิญลูกๆให้มาร่วมงานเยาวชนโลกที่ริโอ เดอ จาเนโร พวกเราขอขอบพระคุณพระองค์จากหัวใจ

- พ่อมองลงไปยังทะเลเยาวชนที่อยู่ข้างหน้าพ่อ สัปดาห์นี้ ริโอ เดอ จาเนโร ได้กลายเป็น "ศูนย์กลางของพระศาสนจักร" หัวใจที่ดูเป็นหนุ่มสาว สดชื่น ร่าเริง และทรงพลังของเยาวชน ทำให้พระศาสนจักรมีชีวิตชีวามากๆ

- ณ ชายหาดโคปาคาบาน่าแห่งนี้ พ่อนึกถึงเหตุการณ์ที่พระเยซูทรงเรียกศิษย์กลุ่มแรกให้มาติดตามพระองค์ที่ทะเลสาบทิเบเรียส วันนี้ พระเยซูคริสต์ทรงถามเราแต่ละคนอีกครั้งเช่นกันว่า "ท่านต้องการจะเป็นศิษย์ติดตามเราไหม ท่านต้องการจะเป็นเพื่อนเราไหม ท่านต้องการจะเป็นประจักษ์พยานถึงพระวรสารไหม"

- ในจิตวิญญาณของปีแห่งความเชื่อ คำถามเหล่านี้ได้เชิญเราให้รื้อฟื้นคำมั่นสัญญาในฐานะคริสตชน คำมั่นสัญญาที่ครอบครัวของเราได้มอบให้เราเป็นของขวัญยิ่งใหญ่แห่งความเชื่อ พระคริสตเจ้าได้เติบโตในตัวพวกลูก วันนี้ พ่อมาที่นี่เพื่อยืนยันกับลูกในความเชื่อที่ว่านี้ ความเชื่อในพระคริสตเจ้าผู้ทรงชีวิตผู้ประทับในตัวลูก

- ขอบคุณบรรดาพี่น้องพระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวช และบรรดาฆราวาสทุกคน ที่ร่วมเดินทางมางานเยาวชนโลกพร้อมกับเยาวชนในการจาริกแสวงหาพระเยซู

- พ่ออยากแบ่งปันว่า พระสังฆราชหลายองค์ต้องเผชิญปัญหาต่างๆ และบ่อยครั้งพวกเขาจะเต็มไปด้วยความซึมเศร้า มันแย่มากนะกับการเป็นพระสังฆราชผู้เศร้าโศก!! ทำไม ทำไมพ่อถึงไม่ค่อยทุกข์โศก เพราะพ่อมาที่นี่และพ่อได้รับเชื้อแห่งความสุข ความชื่นชมยินดีจากบรรดาเยาวชนในงานเยาวชนโลกไง ดังนั้น พวกท่านพระสังฆราชที่ได้มางานนี้ ท่านก็ควรจะเลิกทำตัวซึมเศร้าได้แล้ว!

- เอาล่ะ พี่น้องที่รักและลูกๆเยาวชนทุกคน พ่อขอต้อนรับทุกคนเข้าสู่งานเยาวชนโลก ครั้งที่ 28 ณ นครริโอ เดอ จาเนโร อย่างเป็นทางการ!!

หลังจากนั้น พิธีต่อไปเป็นการอ่านพระวรสาร ซึ่งเป็นเนื้อหาตอนที่พระเยซูทรงประจักษ์พระวรกาย (ลูกา 9:28-36) และต่อมา พระสันตะปาปาทรงเริ่มต้นเทศน์สอนแบ่งปันว่า:

- ลูกๆเยาวชนที่รัก พวกลูกได้ประกาศความเชื่อต่อพระคริสตเจ้า เหมือนอย่างที่นักบุญเปโตรประกาศออกไปในพระวรสารที่เราได้ฟังหรือเปล่า

- เมื่อเราต้องการจะมีความหมายแท้จริงหรือการเติมเต็มให้กับชีวิต พ่ออยากให้เราทุกคน "ใส่ความเชื่อในพระเจ้าลงไปในชีวิตด้วย" นี่คือการเติมรสชาติลงไปให้กับชีวิต ความเชื่อจะเป็นเข็มทิศที่จะนำทางชีวิตเรา

- นอกจากนี้ จงใส่ความหวังลงไปด้วย เพราะทุกๆวันจะได้มีแสงนำทางชีวิตไม่ให้มืดมิด แต่จะส่องสว่างตลอดเวลา ที่สำคัญ จงใส่ความรักลงไป ชีวิตจะได้เป็นเหมือนบ้านที่สร้างบนหิน การเดินทางจะได้เปี่ยมด้วยความสุขชื่นชมยินดี เพราะลูกจะพบเพื่อนๆตลอดการเดินทาง สรุปก็คือ จงใส่ความเชื่อ ความหวัง และความรัก ลงไปในชีวิต!

- กระนั้น เหนือสิ่งอื่นใด พระวรสารที่เราได้ฟังจบไปนั้น บอกเราว่า สิ่งหนึ่งที่เราห้ามลืมที่จะใส่ลงไปในชีวิตคือ "พระคริสตเจ้า" เราจะพบเพื่อนใหม่ที่เราไว้วางใจตลอดเวลา พระคริสตเจ้าจะเป็น "ปีกแห่งความหวัง" ที่จะนำพาเราไปสู่อนาคตที่ดีและชีวิตที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ

- วันนี้ พ่อขอถามลูกตรงๆแบบใจๆเลยว่า พวกลูกมอบความวางใจไว้กับสิ่งใด วัตถุสิ่งของหรือพระเยซูคริสต์? ทุกวันนี้ พวกเราถูกประจญล่อลวงด้วยการให้ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง เราถูกประจญล่อลวงให้คิดว่า เราคนเดียวก็สามารถสร้างชีวิตเราให้มีความสุข เพียงแค่เราได้ครอบครองอำนาจและเงินทอง แน่นอนว่า การได้ครอบครองอำนาจและเงินทองสามารถให้ความตื่นเต้นแบบชั่วครั้งชั่วคราวกับเราได้ นี่เป็นความสุขแบบภาพลวงตา ซึ่งตอนจบนั้น มันไม่เคยตอบโจทย์เรื่องความพอใจให้กับมนุษย์ได้เลย

- ลูกที่รัก จงให้พระเยซูคริสต์เป็นศูนย์กลางของชีวิต แล้วลูกจะไม่พบกับความผิดหวัง! พวกลูกจะค่อยๆได้เห็นว่า ความเชื่อในพระเจ้าแปรเปลี่ยนตัวลูกได้อย่างไร พระเยซูจะค่อยๆนำเราไม่ให้นำตัวเองเป็นที่ตั้ง พระองค์จะฟื้นฟูเราด้วยการให้พระเจ้าเป็นศูนย์กลาง

- ในพระเจ้า ทุกๆสิ่งจะค่อยๆเปลี่ยนจากข้างใน สันติสุข, ความสุภาพ, ความกล้าหาญ, ความสุขุม และความชื่นชมยินดีจะปรากฏออกมาอันเป็นผลจากพระจิต เราต้องยอมให้พระเจ้าเข้ามาเปลี่ยนแปลงตัวเรา

- เยาวชนที่รัก จงเติมพระคริสตเจ้าลงไปในการดำเนินชีวิต ตอนนี้ พระเยซูกำลังรอที่พูดกับลูกๆ จงฟังพระองค์อย่างตั้งใจและจงให้หัวใจของลูกต้อนรับการประทับอยู่ของพระองค์อย่างอบอุ่น พระเยซูทรงรอลูกอยู่ในศีลอภัยบาป พระองค์จะรักษาลูกบาดแผลของลูกที่เกิดจากบาปด้วยพระเมตตาของพระองค์ จงอย่ากลัวที่จะวอนขอการอภัยโทษจากพระเจ้า พระองค์ไม่เคยเหนื่อยที่จะให้อภัยเรา พระองค์เป็นเหมือนพ่อที่รักเราเสมอ พระเมตตาของพระเจ้านั้นบิรสุทธิ์ยิ่งนัก

- พระเยซูยังรอเราอยู่ในศีลมหาสนิท ศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการประทับอยู่ของพระองค์ ศีลมหาสนิทจะช่วยเราให้กล้าเป็นประจักษ์พยานถึงความเชื่อและสอนเราให้รู้จักภาษาแห่งความรัก ความเมตตา ความดี และการรับใช้ทุกคน

ประมวลภาพ: พิธีต้อนรับพระสันตะปาปาอย่างเป็นทางการ

Read More: Vatican Radio







Comments