โป๊ปฟรังซิส: "ข้าพเจ้าขออนุญาตเข้าไปเคาะประตูหัวใจของชาวบราซิลด้วยความสุภาพ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงกล่าวด้วยความสุภาพ "ข้าพเจ้าขออนุญาตเข้าไปเคาะประตูหัวใจของชาวบราซิลด้วยความสุภาพ และขออนุญาตที่จะมาเยือนและใช้ชีวิตอยู่ในบราซิล 1 สัปดาห์" นอกจากนี้ ทรงย้ำ เยาวชนต้องอย่ากลัวที่จะดำเนินชีวิตเพื่อพระเยซู ส่วนพวกคนรุ่นเก่าก็ต้องรู้จักช่วยเหลือเยาวชนด้วย ขณะเดียวกัน มีการเก็บกู้ระเบิดที่สักการะสถานแม่พระแห่งอปาเรชิด้า ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลเป็นไปอย่างสงบ ทางด้าน "รถเฟียตพระสันตะปาปา" ขับออกนอกเส้นทางเสด็จตามคำสั่งของพระสันตะปาปาที่ต้องการทักทายประชาชนทุกคน


ช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 22 กรกฏาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประทับเครื่องบินพระที่นั่งถึงสนามบินนานาชาตินครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เพื่อร่วมงานเยาวชนโลก ครั้งที่ 28 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยก่อนที่พระสันตะปาปาเสด็จมาถึง เจ้าหน้าที่ตำรวจของบราซิลได้ตรวจพบวัตถุระเบิดขนาดเล็กที่ถังขยะห้องน้ำของสักการะสถานแม่พระแห่งอปาเรชิด้า ซึ่งพระสันตะปาปาจะเสด็จไปภาวนาในวันพุธนี้ กระนั้นเจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้ระเบิดได้สำเร็จและยืนยันว่า เป็นระเบิดขนาดเล็กที่มีพลังทำลายล้างไม่รุนแรง นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลชุมนุมอย่างเนืองแน่น กระนั้น ทุกอย่างก็เป็นไปอย่างสงบ

ทันทีที่พระสันตะปาปาเสด็จถึง พระองค์ทรงรับการต้อนรับจาก ดิลม่า รุสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีบราซิล รวมทั้งผู้แทนภาครัฐและเอกชน รวมถึงผู้นำทางศาสนาต่างๆ จากนั้น พระสันตะปาปาได้ประทับรถยนต์ "เฟียต" ไปทักทายประชาชนรอบๆนครริโอ เดอ จาเนโร เป็นเวลา 45 นาที การนั่งรถเฟียตทักทายครั้งนี้ เป็นพันธกิจนอกตารางเวลา ทำให้ประชาชนที่อยู่ตามท้องถนนกรูเข้ามาหาพระสันตะปาปากันอย่างเนืองแน่น

ในส่วนพระดำรัสที่พระสันตะปาปาตรัสระหว่างพิธีต้อนรับ ณ พระราชวังกัวนาบาร่า โดย ดิลม่า รุสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีบราซิล ได้กราบทูลพระสันตะปาปาว่า "ทั่วโลกต่างชื่นชมพระสันตะปาปาที่ให้ความสำคัญกับคนยากจน โดยดูได้จากการเลือกพระนามว่า ฟรังซิส" นอกจากนี้ เธอยังทูลอีกว่า "การประท้วงที่เกิดขึ้นในบราซิล แสดงให้เห็นว่า ประชาชนมีความต้องการมากกว่าสิ่งที่รัฐบาลจัดเตรียมให้ และรัฐบาลจะพยายามสุดความสามารถเพื่อตอบสนองพวกเขา"

สำหรับพระดำรัสตรัสตอบ พระสันตะปาปาตรัสว่า:

- ข้าพเจ้ามีความวางใจในพระญาณสอดส่องของพระเจ้าที่ทำให้การเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของข้าพเจ้า เป็นการกลับมายังลาตินอเมริกา

- ข้าพเจ้ามาที่นี่ ข้าพเจ้ามาเพื่อเคาประตูหัวใจของชาวบราซิล วิธีที่จะเข้าถึงหัวใจของชาวบราซิลได้ก็คือการอนุญาตให้พ่อได้เข้าไปเคาะประตูหัวใจของพวกเขาอย่างสุภาพ พ่อขออนุญาตพี่น้องชาวบราซิลทุกคนที่จะเดินทางมาที่นี่ และขออนุญาตใช้ชีวิตอยู่กับพวกท่าน 1 สัปดาห์นะ

- พ่อมาที่นี่แบบไม่มีเงินหรือทองมาให้ พ่อมีแต่ของขวัญล้ำค่าจากพระเยซูคริสต์มามอบให้กับพวกท่าน

- บราซิลเป็นประเทศที่มีคาทอลิกมากสุดในโลก พ่อมาที่นี่เพื่อมอบเหตุผลดีๆที่จะดำเนินชีวิตอย่างมีความหวัง เหตุผลดีๆที่มาจากพระเยซูคริสต์และเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนเปี่ยมด้วยความรักอย่างเต็มเปี่ยมจากพระเยซู

- พ่อมาที่นี่เพื่อจะพบกับบรรดาเยาวชน มาเพื่อนำอ้อมกอดของพระเยซูคริสต์ไปสัมผัสพวกเขา บรรดาเยาวชนต้องการที่จะพักพิงในอ้อมกอดของพระเยซู

- มันไม่มีพลังกระตุ้นอะไรจะดีไปกว่าหัวใจของเหล่าเยาวชน ดังนั้น เยาวชนต้องอย่ากลัวที่จะดำเนินชีวิตเพื่อพระคริสตเจ้า เพราะพวกเธอรู้อยู่แล้วว่า ในพระเยซู พวกเธอจะไม่พบกับความผิดหวัง

- ส่วนพวกเราบรรดาคนรุ่นเก่าๆ เราต้องดำเนินชีวิตอยู่ด้วยความท้าทายที่ว่า เราจะช่วยเหลือเยาวชนได้อย่างไร เราจะช่วยพวกเขาตระหนักถึงหน้าที่ได้อย่างไร

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาเสด็จถึงนครริโอ เดอ จาเนโร

Read More: Vatican Radio


Comments