โป๊ปฟรังซิส: "จะสัมผัสพระเยซูได้ ต้องลงไปสัมผัสผู้ป่วย ผู้ยากไร้ และผู้ที่ถูกทอดทิ้งเท่านั้น"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงชี้ การสัมผัสพระเยซูทำได้ด้วยการลงไปสัมผัสกับผู้ป่วย ผู้ยากไร้ และผู้ที่ถูกทอดทิ้ง ทรงยืนยัน การศึกษาเทวศาสตร์ การภาวนา หรือการพลีกรรม เป็นเรื่องดีก็จริง แต่ยังไม่เพียงพอจะนำเราไปสัมผัสกับพระเยซูได้อย่างลึกซึ้ง 


ช่วงเช้าที่ผ่านมา (พุธที่ 3 ก.ค.) สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา โอกาสฉลองนักบุญโทมัส อัครสาวก มิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า:

- นักบุญโทมัสคืออัครสาวกคนแรกที่ได้ประกาศยืนยันความเชื่อต่อความศักดิ์สิทธิ์ของพระคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนชีพ ท่านทำอย่างไร? ท่านทำโดยการนำนิ้วชี้แยงเข้าไปที่สีข้างของพระเยซู(ที่ถูกแทง) นักบุญโทมัสยอมรับชัดเจนว่า พระเยซูคือพระเจ้าจากเหตุการณ์นี้

- ในประวัติศาสตร์พระศาสนจักร มีความ(คิด)ผิดพลาดบ้างในหนทางที่เราเดินไปหาพระเจ้า บางคนเชื่อว่า พระเจ้าผู้ทรงชีวิต พระเจ้าของชาวคริสต์ สามารถพบได้บนหนทางของการภาวนา ซึ่งนั่นเป็นความคิดที่อันตรายมากๆ

- ทำไม? ทำไมหลายคนเดินหลงทางบนหนทางนี้ ทำไมพวกเขาไม่เคยเดินกลับมาอีกเลย ... ใช่ บางทีพวกเขาได้เข้าถึงแก่นความรู้ของพระเจ้า แต่ไม่ใช่พระเยซูคริสต์ พระบุตรของพระเจ้า พระบุคคลที่สองในพระตรีเอกภาพ พวกเขาเข้าไม่ถึงพระองค์ พวกเขาเป็นคนดี พวกเขาทำงานอย่างหนัก แต่พวกเขายังเดินไม่ถูกทาง

- บางคนก็เดินผิดทางด้วยการคิดว่า เราจะเข้าถึงพระเจ้าได้นั้น เราต้องทำพลีกรรม เราต้องเลือกเดินบนหนทางของการเป็นทุกข์ถึงบาป อาศัยการเป็นทุกข์ถึงบาปและอดอาหาร เราจะเข้าถึงพระเยซูคริสต์ ... ไม่ๆ นี่ก็ยังเป็นความคิดที่ผิด เพราะพระเยซูตรัสสอนว่า หนทางที่จะสัมผัสพระองค์คือการแสวงหาบาดแผลของพระองค์

- หนทางเดียวที่เราจะสัมผัสพระคริสตเจ้าผู้ทรงชีวิตได้อย่างแท้จริง ก็คือการดูแลเอาใจใส่บาดแผลของพระองค์อย่างอ่อนโยน ผ่านทางการดูแลผู้ป่วย ผู้ยากไร้ และผู้เป็นส่วนเกินในสังคม

- ส่วนการเรียนหนังสือ การไตร่ตรองภาวนา หรือการพลีกรรม เป็นสิ่งดีจริง แต่มันไม่เพียงพอที่จะนำเราไปสัมผัสกับพระคริสตเจ้า

- มันก็เหมือนกับ "นักบุญโทมัส" ชีวิตของเราจะเปลี่ยนแปลงได้ด้วยทางเดียวเท่านั้น นั่นคือ การได้สัมผัสบาดแผลของพระคริสตเจ้าที่อยู่ในผู้ป่วย ผู้ยากไร้ และผู้เป็นส่วนเกินในสังคม

- ยังจำเรื่องราวที่เกิดกับ "นักบุญฟรานซิส อัสซีซี" ได้ไหม เมื่อท่านได้พบกับคนโรคเรื้อนท่านทำอย่างไร (สละทุกสิ่งให้เลย) นั่นแหละ เป็นสิ่งที่เหมือนกับนักบุญโทมัส ชีวิตทั้งสองท่านเปลี่ยนเมื่อได้สัมผัสบาดแผลของพระเยซู

Read More: Vatican Radio


Comments