โป๊ปฟรังซิสอนุมัติ "บุญราศี จอห์น ที่ 23" และ "บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2" เป็นนักบุญแล้ว

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงลงพระนามอนุมัติการแต่งตั้งเป็นนักบุญใหม่ในกรณีของ "บุญราศี จอห์น ที่ 23" และ "บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2" เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ตามรายงานจากนครรัฐวาติกัน เมื่อวันศุกร์ที่ 5 กรกฏาคม 2013


การแถลงข่าวดังกล่าวถูกเก็บเงียบเป็นความลับ โดยไม่แจ้งให้ผู้สื่อข่าวรู้ล่วงหน้ามาก่อน และเกิดขึ้น 10 นาทีให้หลังจากการที่ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงให้ พระคาร์ดินัล อันเจโล่ อมาโต้ ประธานสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ เข้าเฝ้า

ทั้งนี้ คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน แถลงว่า สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงลงพระนามอนุมัติให้มีการแต่งตั้งสมเด็จพระสันตะปาปาผู้ล่วงลับทั้ง 2 พระองค์ เป็นนักบุญ

โดยในกรณีของบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 อัศจรรย์จากพระเจ้าที่ได้รับการอนุมัตินั้น เกิดกับ "ฟลอริเบ็ธ โมรา ดิอาซ" สตรีชาวคอสตาริก้า วัย 50 ปี ที่หายป่วยจากอาการโคม่าเส้นเลือดโป่งพองในสมองแตก (อ่านรายละเอียดได้ที่ http://bit.ly/16OBMLd)

ส่วนกรณีของบุญราศี จอห์น ที่ 23 พระสันตะปาปา ฟรังซิส อนุมัติให้จัดมิสซาแต่งตั้งเป็นนักบุญ โดยไม่ต้องมีอัศจรรย์ที่สองมารับรอง ทั้งนี้ คุณพ่อลอมบาร์ดี้ แถลงว่า พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงใช้อำนาจของพระสันตะปาปา "ยกเว้น" การลงมติอนุมัติอัศจรรย์ที่สองให้กับกรณีของบุญราศี จอห์น ที่ 23 ซึ่งการใช้อำนาจพระสันตะปาปา ยกเว้นกฏต่างๆ สามารถทำได้ เหมือนอย่างที่ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงยกเว้นระยะเวลา 5 ปี หลังการสิ้นพระชนม์ เพื่อเปิดการพิจารณาเป็นบุญราศีของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2

อนึ่ง สำหรับวันเวลาในการสถาปนานักบุญใหม่นั้น คุณพ่อลอมบาร์ดี้ เผยว่า พระสันตะปาปาทรงให้อำนาจคณะพระคาร์ดินัลเป็นผู้กำหนด และจะประกาศให้ทราบในเร็ววันนี้ ซึ่งคาดกันว่า น่าจะเป็นวันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม 2013 โอกาสครบรอบวันปิดสังคายนาวาติกัน ที่ 2 หรืออาจจะเร็วกว่านั้นคือวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน 2013 โอกาสวันปิดปีแห่งความเชื่อ

Read More: Vatican Radio

Comments