Must See: การ์ตูนชีวประวัติสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส

PopeReport ขอแนะนำสุดยอดการ์ตูนชีวประวัติของ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส จัดทำโดย www.catholic-link.com ... ถ้าจะดูให้รู้เรื่อง Pope Report ได้แปล sub ให้แล้ว อ่านคู่กันไปด้วย จะสนุกมากๆ


- พระเจ้าอวยพรเรามากๆด้วยการประทานพระสันตะปาปาองค์ใหม่ พระองค์เป็นใคร มาจากไหน พระองค์ชอบอะไร เรามาดูกัน พระสันตะปาปาองค์ใหม่มีพระนามเดิมว่า "ฮอร์เก้ มาริโอ แบร์โกโญ่" พระองค์ทรงสมภพที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ค.ศ.1936

- บิดาของพระองค์เป็นคนงานการรถไฟ ส่วนมารดาเป็นแม่บ้าน พระองค์ทรงมีพี่น้องทั้งหมด 5 คน (ชาย 3 หญิง 2)

- พระองค์จบการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาเคมี และวางแผนจะเรียนต่อปริญญาโท แต่แล้วชีวิตเปลี่ยนไป เมื่อตระหนักถึงกระแสเรียกตอนอายุ 21 ปี จึงตัดสินใจสมัครเข้าคณะเยสุอิตและได้รับการบวชเป็นพระสงฆ์

- ระหว่างที่เป็นพระสงฆ์ พระองค์ทรงทำงานอย่างหนักตามแบบพระเยซู ด้วยการรับใช้คนยากจน คนป่วย ทำงานอภิบาลในทุกวิถีทาง นอกจากทำงานอภิบาล พระองค์ยังเป็นอาจารย์สอนหนังสือในมหาวิทยาลัยด้วย

- กีฬาสุดโปรดของพระองค์คือ "ฟุตบอล" ทีมโปรดคือ "ซาน ลอเร็นโซ่" ทีมในลีกสูงสุดอาร์เจนติน่า

- หลังจากนั้น คณะเยสุอิต ได้ให้พระองค์เป็นเจ้าคณะแขวงประจำอาร์เจนติน่า และเป็นอธิการบ้านเณรของเยสุอิต

- จากนั้นไม่นาน พระเจ้าทรงส่งหน้าที่ใหม่มาให้ด้วยการแต่งตั้งเป็น "พระสังฆราช" เมื่อเป็นพระสังฆราชแล้ว ปรากฏว่า หน้าที่ความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นแบบสุดๆ แต่พระองค์ก็รู้ว่าจะทำอย่างไรให้งานออกมาดีที่สุด

- พระองค์ทำงานทุกอย่างด้วยความสุภาพถ่อมตน และสวดภาวนาอย่างร้อนรน

- อย่างไรก็ตาม ชีวิตการเป็นพระสังฆราชไม่สวยหรูนัก บ่อยครั้ง พระองค์ถูกเข้าใจผิดและถูกใส่ร้ายเยอะมากๆ แต่พระองค์ยินดีร่วมแบกกางเขนไปกับพระเยซู โดยยึดคติว่า "รักแท้ต้องเสียสละ"

- อย่างที่ทราบกันว่า พระองค์ทรงมีปัญหาสุขภาพที่ปอดทำให้ต้องตัดปอดทิ้ง 1 ข้าง แต่พระจิตทรงให้ลมหายใจพิเศษและบริสุทธิ์กับท่านในการทำงานอภิบาลเข้าไปแทน

- เป็นพระสังฆราชไม่นาน สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ก็แต่งตั้งท่านให้เป็นพระคาร์ดินัล

- แต่การเป็นพระคาร์ดินัลไม่ได้ทำให้ชีวิตท่านเปลี่ยนไป ท่านยังคงเป็นคนเดิมที่สุภาพถ่อมตน ยึดความยากจน และรักการภาวนา

- ชีวิตยังเหมือนเดิมทุกอย่าง ยังนอนให้ห้องนอนเล็กๆเหมือนเดิม ยังคงทำอาหารกินเอง ไม่มีแม่ครัว ไม่มีรถประจำตำแหน่ง แต่เลือกนั่งรถประจำทาง พระองค์รู้ดีว่า จะทำอย่างไรให้งานออกมาที่สุด

- ที่สุดแล้ว พระคริสตเจ้าทรงวางแผนชีวิตของท่านไว้ให้รับงานใหญ่ที่สุด นั่นคือ "การเป็นพระสันตะปาปา" พระองค์ทรง YES กับงานนี้ ตอบรับพระประสงค์ของพระเจ้า

- พระองค์ทรงละทิ้งบ้านเกิด ละทิ้งพี่น้อง และเลือกพระนามใหม่ "ฟรังซิส" ในการทำพันธกิจใหม่ด้วยการรักพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์

- "สวดให้พ่อด้วยนะ!!"


Comments