โป๊ปฟรังซิส: "จงวางใจในพระญาณสอดส่องของพระเจ้า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ คาทอลิกต้องวางใจในพระญาณสอดส่องของพระเจ้า ต้องกล้าแบ่งปันสิ่งที่มี แม้มันจะเล็กน้อยขนาดไหน ก็ต้องแบ่งปันให้ผู้อื่น ทรงยืนยัน ต่อให้สิ่งที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ พระเจ้าก็ทำให้เห็นว่ามันเป็นจริงได้หลายต่อหลายครั้ง พร้อมกันนี้ ทรงเรียกร้องสันติภาพในซีเรีย รวมถึงเรียกร้องให้ปล่อยตัวประชาชนที่ถูกจับตัวไปในสงครามด้วย 


สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการนำสัตบุรุษกว่า 80,000 คน สวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ความพิเศษของวันนี้ พระศาสนจักรคาทอลิกทั่วโลกทำการสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า และจะมีการเฝ้าศีลมหาสนิทต่อเนื่องทั่วโลกเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ในส่วนบทแบ่งปันวันนี้ พระสันตะปาปาตรัสว่า:

- พระวรสารวันนี้ พระเยซูทรงทวีขนมปัง พระเยซูทรงเป็นห่วงคนจำนวนมากที่มาฟังคำสอนและอยู่กับพระองค์นานหลายชั่วโมง พวกเขาหิวกันมาก บรรดาสาวกกับหารือกันว่า จะให้ผู้คนกลับบ้านและไปหาอาหารจากหมู่บ้านใกล้เคียงกินกันเอง แต่พระเยซูทรงห่วงใยทุกคน พระองค์จึงสั่งให้หาอาหารเท่าที่หามาได้ซึ่งก็คือขนมปัง 5 ก้อนกับปลา 2 ตัว แล้วจึงทรงทำอัศจรรย์ทวีขนมปังเกิดขึ้นเพื่อเลี้ยงทุกคน

- พระเยซูทรงทราบดีว่าจะทำอย่างไรเพื่อเลี้ยงทุกคน แต่พระองค์ทรงอยากจะสอนบรรดาสาวกให้มีความรู้มากกว่านี้ พวกสาวกมองการแก้ปัญหาด้วยวิสัยทัศน์แบบมนุษย์ พวกเขามองทางออกตามความเป็นจริง มองแบบง่ายๆ มองว่า ไหนๆพระเยซูก็รักษาคนป่วยและเทศน์สอนพวกคนเหล่านี้แล้ว ทำไมยังต้องมาดูแลเรื่องอาหารให้คนพวกนี้อีกด้วยล่ะ พระองค์ก็แค่ส่งคนกลับบ้าน ไปหากินเองก็จบแล้ว

- แต่มุมมองของพระเยซูลึกยิ่งกว่านั้น พระองค์ทรงมองแบบพระเจ้า นั่นคือ เริ่มต้นจากสิ่งเล็กขนาดไหน พระเจ้าก็สามารถทำให้เป็นจริงได้ทุกอย่าง พระเยซูทรงวางใจในพระบิดา พระองค์รู้ดีว่าทุกอย่างเป็นไปได้เสมอ ขอแค่เราวางใจในพระเจ้า

- เมื่อพระเยซูทรงทำอัศจรรย์เรื่องการทวีขนมปัง พระองค์ทรงสอนให้เราแบ่งปันอาหารเหล่านี้ด้วยความเชื่อและการสวดภาวนา นี่คือเครื่องหมายของพระเยซูเพื่อมนุษยชาติ

- ฉะนั้น เราต้องเลิกมีมุมมองแบบสาวก นั่นคือ มองแค่ความสำเร็จประสามนุษย์และมองการแก้ปัญหาด้วยตรรกะแบบมนุษย์ เราต้องเริ่มมีมุมมองแบบพระเจ้าที่เปี่ยมด้วยการรับใช้ ความรัก ความเชื่อ และการแบ่งปันกัน

- เหนือสิ่งอื่นใด เราต้องกลับใจและมีความเชื่อในพระญาณสอดส่องของพระเจ้า, กล้าแบ่งปันสิ่งเล็กๆที่เรามีและเราเป็นให้ผู้อื่น รวมถึงไม่ปิดตัวเองเพื่อรับใช้ผู้อื่น

หลังการแบ่งปันพระวรสารจบลง พระสันตะปาปาทรงกล่าวเรียกร้องสันติภาพให้เกิดกับทุกแห่งที่มีสงคราม เฉพาะอย่างยิ่งซีเรีย ดินแดนที่สงครามดำเนินมา 2 ปีแล้ว นอกจากนี้ ทรงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้บริสุทธิ์ที่ถูกลักพาตัวไปในสงครามซีเรียด้วย

ประมวลภาพ: การสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว

Read More: Vatican Radio (Click)

Comments