โป๊ปฟรังซิส: "ไม่แปลกที่ผู้นำหลายชาติแก้ปัญหาด้วยสงคราม เพราะเขามองเงินสำคัญกว่าชีวิตมนุษย์"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงชี้ ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ผู้มีอำนาจหลายคนเลือกแก้ปัญหาขัดแย้งด้วยสงคราม เพราะพวกเขามองเงินสำคัญกว่าชีวิตมนุษย์นั่นเอง พร้อมกันนี้ ทรงย้ำ สงครามคือการฆ่าตัวตายของมนุษยชาติ เพราะมันฆ่าจิตใจมนุษย์จนป่นปี้ไม่มีชิ้นดี 


ช่วงเช้าที่ผ่านมา (อาทิตย์ที่ 2 มิ.ย. 2013) สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าส่วนพระองค์ภายในวัดน้อยหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ ถวายในโอกาสพิเศษวันกำเนิดสาธารณรัฐอิตาลี (Republic Day) ซึ่งฉลองทุกวันที่ 2 มิถุนายน นอกจากนี้ พระอัครสังฆราช วินเชนโซ่ เปลวี่ จิตตาภิบาลกองทัพอิตาลี มาร่วมถวายมิสซาด้วย ส่วนผู้รับเชิญร่วมมิสซาได้แก่บรรดาครอบครัวของทหารอิตาเลี่ยนที่เสียชีวิตระหว่างไปประจำการที่อัฟกานิสถาน ในส่วนบทเทศน์ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- วันนี้ เรามาภาวนาเพื่อผู้ล่วงลับ, ผู้บาดเจ็บ และเหยื่อจากความบ้าคลั่งจากสงคราม

- สงครามคือการฆ่าตัวตายของมนุษยชาติ เพราะมันฆ่าหัวจิตหัวใจ มันฆ่าสิ่งล้ำค่าก็คือความรักซึ่งเป็นสารจากพระเจ้า สงครามเกิดจากความเกลียดชัง เกิดจากความอิจฉาริษยา เกิดจากการกระหายอำนาจ และเราได้เห็นเป็นประจำว่า มันเกิดจากการกระหายหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

- ไม่แปลกเลยที่หลายๆครั้ง เราได้เห็น "ผู้ยิ่งใหญ่หลายคนบนโลกนี้" ต้องการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ปัญหาเศรษฐกิจ และวิกฤติต่างๆด้วยสงคราม

- ทำไมเป็นแบบนั้น? ก็เพราะสำหรับคนเหล่านี้แล้ว เงินมีความสำคัญกว่า(ชีวิต)มนุษย์ไง! สำหรับพวกเขา สงครามคือการลงมือทำด้วยความเชื่อในเรื่องเงิน ความหลงใหล ความเกลียดชังที่นำไปสู่การเข่นฆ่าพี่น้องเพื่อนมนุษย์

- สงครามเตือนใจพ่อถึงสิ่งที่พระบิดาตรัสกับ "กาอิน" ผู้ซึ่งเปี่ยมด้วยความอิจฉาริษยาจนถึงขั้นฆ่าน้องชายของตัวเอง เรื่องราวของกาอินกับอาเบลเตือนใจเราว่า เราต้องสวดภาวนาให้เยอะๆ เพื่อพระเจ้าจะได้กำจัดปีศาจไปจากจิตใจของเรา

Read More: Vatican Radio (Click)


Comments