โป๊ปฟรังซิส: "น่าเศร้าที่เวลาหุ้นตก เราทุกข์ใจ แต่เวลาคนตายเพราะความอดอยาก เรากลับไม่รู้สึกอะไร"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงเศร้าใจที่เห็นคนยุคนี้เฉยชา มองข่าวคนตายเพราะความอดอยากเป็นเรื่องปกติที่เกิดจนชิน แต่เวลาหุ้นตกแค่ 10 จุด กลับมองเป็นเรื่่องใหญ่โตและเศร้าหมองสุดๆ พร้อมกันนี้ ทรงเตือนสติ พระเจ้าสร้างมนุษย์มาดูแลรับผิดชอบโลก แต่มนุษย์กลับปล่อยให้ "เงิน" ทำหน้านั้นแทนตนเองไปซะงั้น


สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษกว่า 75,000 คน ในส่วนของบทแบ่งปันประจำวันนี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนเกี่ยวกับการเลิกนิสัยใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างสิ้นเปลืองได้แล้ว

- เมื่อต้องกล่าวถึงธรรมชาติ พ่อนึกถึงเรื่องราวในหนังสือปฐมกาล พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์มาเป็นผู้ปกป้องและเพาะปลูกทรัพยากรธรรมชาติ การปกป้องและเพาะปลูกก็คือการแบ่งปันสิ่งที่มีให้ผู้อื่น พระเจ้าทรงคาดหวังให้เราดูแลโลกเหมือนกับสวนของพระองค์ แต่หลายครั้ง เราทำลายสวนแห่งนี้มากกว่าจะปกป้องธรรมชาติ

- การเพาะปลูกและเอาใจใส่ที่พ่อกล่าวถึงนี้ ไม่ได้หมายความแค่ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับสิ่งแวดล้อม แต่ยังรวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งสร้างของพระองค์ นั่นคือ ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์

- ปัจจุบัน มนุษย์กำลังตกอยู่ในอันตราย ยุคนี้เป็นยุควิกฤติของระบบมนุษยนิเวศวิทยา มันวิกฤติขึ้นเรื่อยๆไม่ใช่เพราะปัญหาเศรษฐกิจ แต่เป็นเพราะปัญหาจริยธรรม ยุคนี้ถูกขับเคลื่อนด้วยเศรษฐกิจและการเงิน แต่กลับขาดจริยธรรม

- ยุคนี้ มนุษย์ไม่ได้ทำหน้าที่รับผิดชอบสิ่งต่างๆในโลก แต่เป็นเงินต่างหากที่ทำหน้าที่นั้น เงินกลายเป็นผู้ดูแลสิ่งต่างๆไปแล้ว

- นอกจากนี้ มนุษย์ชายหญิงยังยอมสละตัวเองให้กับแนวคิดที่เห็นแก่ผลกำไรเป็นที่ตั้ง มันเป็น "วัฒนธรรมของการสูญเสีย"

- มันเป็นเรื่องปกติไปแล้วที่เราเห็นคนไร้ที่อยู่อาศัยนอนตายเพราะความหิวโหย แต่ในทางกลับกัน ถ้าหากตลาดหุ้นตกแค่ 10 จุด มันกลับเป็นข่าวที่คนให้ความสนใจไปได้ แค่ตลาดหุ้นตกแแค่ 10 จุด มนุษย์ทำยังกับมันเป็นข่าวสุดเศร้าซะงั้น!!

- ในพระวรสารตอนที่พระเยซูทวีขนมปัง เราจะเห็นว่า สัตบุรุษรู้จักแบ่งปันอาหารแก่กันและกัน แต่ยุคนี้ มนุษย์กลับไม่แบ่งปันอาหารให้กัน เมื่อเป็นเช่นนี้ พ่ออยากเตือนสติเราทุกคนว่า "อาหารที่เรากินทิ้งกินขว้าง กินไม่หมดต้องทิ้งลงขยะ จัดเป็นอาหารที่เราขโมยมาจากผู้อดอยากทุกคน"

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: Vatican Radio (Click)


Comments