พระสันตะปาปาชี้ "ถ้าประกาศพระวรสารแล้วถูกเบียดเบียน รู้ไว้เถิด เรามาถูกทางแล้ว!"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงยืนยัน ถ้าเราประกาศพระนามพระเยซูแล้วเราถูกเบียดเบียนข่มเหง จงมั่นใจเลยว่า เราเดินมาถูกทางแล้ว พร้อมกันนี้ ทรงหวังเห็นคริสตชนกล้าและพร้อมรับการเบียดเบียน ไม่ใช่ทำตัวหยวนๆไปตามสถานการณ์หรือเป็นคริสตชนเพื่อ "เข้าสังคม" เพราะเมื่อใดที่เราเป็นแบบนั้น พระศาสนจักรก็จะไม่มีมรณสักขีอย่างแน่นอน


ช่วงเช้าที่ผ่านมา (เสาร์ที่ 1 มิ.ย. 2013) สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าส่วนพระองค์ภายในวัดน้อยหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ พระคาร์ดินัล ไฮเม่ ออร์เตก้า ประมุขอัครสังฆมณฑลฮาวาน่า คิวบา มาร่วมถวายด้วย ในส่วนบทเทศน์ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- การประกาศให้โลกรู้ว่าพระวจนาตถ์ที่มาบังเกิดเป็นมนุษย์คือพระเยซู พระองค์ทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อไถ่บาปเรา ทั้งหมดนี้จะนำเราไปสู่การถูกเบียดเบียนข่มเหง แล้วเมื่อใดที่เราถูกเบียดเบียนในนามของพระเยซูล่ะก็ มั่นใจได้เลยว่า เราเดินมาถูกทางแล้ว!!

- การประกาศว่าพระเยซูคือพระเจ้าคือสาเหตุที่ทำให้เราถูกเบียดเบียนใช่หรือไม่ คำตอบคือ "ใช่" พระเยซูยังถูกตัดสินประหารชีวิตเพราะเรื่องพวกนี้เลย พระเยซูทรงยืนยันกับพวกมหาสมณะว่าพระองค์คือบุตรของพระเจ้า แต่พวกนั้นกลับนำพระองค์ไปประหารชีวิต สิ่งนี้คือหัวใจของการเบียดเบียนคริสตชน

- ปีศาจไม่เคยสนใจสิ่งดีๆที่พระศาสนจักรทำ ปีศาจเกลียดสิ่งที่พระศาสนจักรทำในพระนามของพระคริสตเจ้า มันเกลียดสิ่งที่เราทำเพื่อประกาศพระวรสารและช่วยเหลือผู้ที่กำลังประสบความทุกข์ยาก

- ถ้าเราเป็นคริสตชนแบบตามสมควร (Reasonable Christians), เป็นคริสตชนที่รักการเข้าสังคม, เป็นคริสตชนที่สนใจแต่งานการกุศล อะไรจะเกิดขึ้นล่ะ สิ่งที่จะเกิดคือพวกเราก็จะไม่มีมรณสักขีเลยแม้แต่คนเดียว

- ดังนั้น เราต้องวอนขอพระเจ้า โปรดช่วยเราอย่าได้อับอายที่จะดำเนินชีวิตไปพร้อมกับการถูกเบียดเบียนข่มเหงเพราะไม้กางเขน เราต้องวอนขอพระองค์ประทานปรีชาญาณ เพื่อป้องกันไม่ให้เราตกเป็นเหยื่อของจิตวิญญาณฝ่ายโลกเป็นอันขาด

Read More: Vatican Radio (Click)


Comments