โป๊ปฟรังซิส: "คนที่ทำงานให้พระศาสนจักรแล้วต้องการตำแหน่งสูงๆ จัดเป็นพวกสร้างแผลร้ายให้พระศาสนจักร"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงชี้ คนที่ทำงานให้พระศาสนจักรแล้วมักใหญ่ใฝ่สูง คนพวกนี้คือวายร้ายที่สร้างบาดแผลให้พระศาสนจักรอย่างแท้จริง ทรงประณาม ถ้าคนที่ทำงานอภิบาลและหวังตำแหน่งใหญ่โต คนพวกนี้ไม่ต่างจากคนโรคเรื้อน ตอนท้าย ทรงยก "บุญราศี จอห์น ที่ 23" เป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงานการทูตของพระศาสนจักร


สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับบรรดาสงฆ์ที่ศึกษาในสถาบันการทูตแห่งสันตะสำนักที่มาเข้าเฝ้าประจำปี โดยสงฆ์เหล่านี้เมื่อสำเร็จการศึกษาไปแล้ว จะต้องปฏิบัติหน้าที่เป็นการทูตของสันตะสำนักตามประเทศต่างๆทั่วโลก โอกาสนี้ พระสันตะปาปาตรัสให้ข้อคิดแก่พวกเขาว่า:

-  บรรดาพระสงฆ์ที่รัก พ่อขอเตือนใจพวกท่านว่า ท่านต้องเพาะปลูกชีวิตจิตให้ลึกซึ้ง เพื่อจะได้ทำให้วิญญาณเป็นอิสระจากการหลงใหลอำนาจต่างๆ การไม่ยึดติดต่ออำนาจจะเป็นกุญแจสำคัญในการทำงานการทูต

- คนที่ทำงานรับใช้พระศาสนจักร ซึ่งฝักใฝ่อำนาจและตำแหน่งสูงๆ คนพวกนี้จะสร้างบาดแผลร้ายแรงให้พระศาสนจักร พวกเขาจะใส่ใจตัวเองก่อนมากกว่าจะรับใช้ส่วนรวม

- ใครก็ตามที่ทำงานรับใช้พระศาสนจักรแล้วมีความมักใหญ่ใฝ่สูง พ่อขอประณามคนพวกนี้ว่าเป็น "คนโรคเรื้อน"

- แบบอย่างของสงฆ์นักการทูตที่ดีก็คือ "บุญราศี จอห์น ที่ 23" นี่คือแบบอย่างนักการทูตแท้จริง พระองค์เอาใจใส่จิตวิญญาณของตนเองเสมอเวลาที่อยู่ท่ามกลางกระแสการเมืองและการทูต พระองค์ปกป้องวิญญาณของพระองค์จากการล่อลวงและความมักใหญ่ใฝ่สูง ดังนั้น พวกท่านต้องดูแบบอย่างดีๆแบบนี้ไว้นะ

Read More: Vatican Radio (Click)

Comments