โป๊ปฟรังซิส: "จงเลิกเสแสร้งทำเป็นพูดดี แต่ใจคิดร้ายกับผู้อื่นได้แล้ว"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงเตือนสติคริสตชน "ถ้าใช่ก็บอกว่าใช่ ถ้าไม่ใช่ก็บอกว่าไม่ใช่ (Yes is Yes, No is No)" จงพูดความจริงจากใจแบบเด็กๆที่พูดแบบซื่อๆ และเลิกทำตัวเสแสร้งทำเป็นพูดดี แต่จิตใจคิดร้ายกับคนอื่นได้แล้ว พร้อมกันนี้ ทรงชี้ ใครที่ชอบเสแสร้งทำเป็นพูดดี แต่ใจประสงค์ร้าย ก็ไม่ต่างจากพวกฟาริสีที่พยายามล่อลวงพระเยซู


ช่วงเช้าที่ผ่านมา (อังคารที่ 4 มิ.ย. 2013) สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าส่วนพระองค์ภายในวัดน้อยหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ พระอัยกา เนร์เซส เบโดรส ผู้นำคาทอลิกอาร์เมเนีย มาร่วมถวายด้วย ในส่วนบทเทศน์ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- พวกฟาริสีพยายามจับผิดพระเยซูด้วยการถามเรื่องการเสียภาษีให้จักรพรรดิซีซ่าร์ พวกเขา "เสแสร้ง" ถามพระเยซูว่า "พระอาจารย์ ท่านเป็นคนเที่ยงตรง พูดแต่ความจริง ไม่ลำเอียง มีแต่ความยุติธรรม ดังนั้น ช่วยบอกเราหน่อยว่า ท่านมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการเสียภาษีให้ซีซ่าร์"

- อย่างไรก็ตาม พระเยซูรู้ทันเจตนาร้ายของพวกเขา พวกฟาริสีต้องการให้พระเยซูติดกับดักที่พวกเขาวางไว้ ผ่านทางการใช้ภาษาที่ดูเหมือนชื่นชม สรรเสริญเยินยอ แต่แท้จริงแล้ว แฝงด้วยเจตนาร้ายชัดๆ

- การกระทำของพวกฟาริสี แสดงให้เห็นว่า พวกเขามีจิตใจที่โกหกหลอกหลวง จิตใจของพวกเขาไม่สามารถพูดความจริงออกมาได้

- การเสแสร้ง ทำทีเป็นพูดดี แต่เจตนาร้าย จัดเป็น(การใช้)ภาษาแห่งความโกง พระเยซูทรงสอนสาวกเสมอว่า "พูดให้ชัดๆไปเลย ได้ก็คือได้ ไม่ได้ก็คือไม่ได้"

- การแสร้งทำเป็นพูดดี ไม่ใช่ภาษาแห่งความจริง เพราะความจริงจะไม่ถูกพูดออกไปเพียงอย่างเดียว ความจริงจะต้องถูกพูดออกไปพร้อมความรัก! จงระลึกเสมอว่า ไม่มีใครจริง ถ้าไม่มีความรัก! ความรักคือความจริงประการแรก ถ้าไม่มีความรัก ก็ไม่มีความจริง

- การแสร้งทำเป็นพูดดีก็คือการพูดจาล่อลวงคน มันนำไปสู่การโกหก คนพวกนี้เราได้เห็นกันในพระวรสารคืนวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ในสวนมะกอก แต่พระเยซูทรงเรียกร้องเราอย่าเป็นแบบนั้น เราต้องพูดให้ชัดๆ "ใช่คือใช่ ไม่ใช่คือไม่ใช่" เพราะนี่คือภาษาแห่งความจริงและความรัก

- อีกสิ่งที่พระเยซูทรงต้องการให้เรามีก็คือความนอบน้อม นี่คือความสุภาพเรียบง่ายเหมือนเด็กๆ เห็นไหมว่า เด็กๆไม่ใช่พวกแสร้งทำเป็นพูดดี พวกเขาพูดออกมาจากใจ

- พ่อขอย้ำอีกครั้ง จงพูดจากใจ "ใช่คือใช่ ไม่ใช่คือไม่ใช่ จงพูดออกมาด้วยจิตวิญญาณแบบเด็กๆ"

Read More: Vatican Radio (Click)

Comments