โป๊ปฟรังซิส: "พระเจ้าอดทนกับมนุษย์มาก ผิดกับมนุษย์ที่ไม่อดทนและพร้อมทิ้งพระเจ้าทันที"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงสอน พระเจ้าทรงมีความ "อดทน" ต่อมนุษย์และจะประทานความช่วยเหลือให้มนุษย์เมื่อถึงเวลาที่ดีเหมาะสมที่สุด ต่างจากมนุษย์ที่ "ไม่อดทน" กับพระเจ้า เมื่อสวดขอหรือเจอเรื่องร้ายๆแล้วผลลัพธ์ไม่ได้ดังใจหวัง ก็พร้อมทิ้งพระเจ้าไปทันที ทรงยืนยัน พระเจ้าอยู่กับเราเสมอ เพียงแต่พระองค์ไม่เผยแสดงตัวออกมาเท่านั้น ตัวอย่างชัดเจนสุดคือ "เหตุการณ์ที่เอ็มมาอุส" ตอนท้าย ทรงย้ำอีกรอบ พระเจ้าอดทนกับมนุษย์มาก ถ้าวันนั้น พระเยซูไม่อดทนและทำตามคำท้าทายที่บอกว่า "ถ้าเป็นพระเจ้าจริง จงลงจากกางเขนซิ" ประวัติศาสตร์ความรอดและสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับมนุษย์ก็คงไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน 




ช่วงเช้าที่ผ่านมา (ศุกร์ที่ 28 มิ.ย.) สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า:

- ในประวัติศาสตร์ เราจะเห็นการที่พระเจ้าเข้ามามีส่วนร่วมกับชีวิตมนุษย์หลายครั้ง ไล่ตั้งแต่ยุคอับราฮัมมาจนถึงปัจจุบัน

- เมื่อใดที่พระเจ้าเข้ามามีบทบาทในชีวิตมนุษย์ พระองค์ไม่เคยมาในรูปแบบที่ซ้ำๆกัน พระเจ้าไม่เคยกำหนด "ระเบียบแบบแผน" ของพระองค์ในชีวิตของเราว่า จะต้องเข้ามามีส่วนร่วมกับชีวิตมนุษย์ในช่วงไหน

- บ่อยครั้ง พระเจ้าทรงเข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตเราแบบช้าๆ มันเป็นแบบนี้่บ่อยๆเลย เมื่อเป็นเช่นนี้ บ่อยครั้ง เวลาที่เราตกในอันตราย เรามักจะสูญเสีย "ความอดทน" กับพระเจ้ากันใช่ไหม

- บ่อยครั้งอีกเช่นกันที่เรา "สวด สวด แล้วก็สวด" แต่พระเจ้าก็ไม่เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรา เมื่อเป็นเช่นนี้ เราก็ "ไม่ทน" กับพระเจ้าเหมือนกันใช่ไหม

- บางครั้ง เมื่อเราคิดถึงสิ่งที่พระเจ้าทรงสัญญากับเรา เช่นเรื่องใหญ่ๆสำคัญๆ เราก็มักจะไม่เชื่อ เรามักจะมีความสงสัยตามมามากมาย ตัวอย่างชัดๆก็คืออับราฮัม ในบทอ่านวันนี้ อับราฮัม "ยิ้มแหยๆ" ตอบพระเจ้า เมื่อพระเจ้าทรงสัญญาว่าจะให้นางแซร่าห์คลอดบุตร อับราฮัมสงสัยว่า จะเป็นไปได้ไง เมื่อตนอายุเกือบ 100 ปีแล้ว มันจะเป็นไปได้ไงที่ภรรยาของเขาที่อายุ 90 ปีจะมีบุตร

- นี่ไงสิ่งที่พ่ออยากชี้ให้เราเห็นในวันนี้ นิสัยมนุษย์คือ "ขี้สงสัย" สงสัยว่าทำไมพระเจ้าไม่มาช่วยเหลือซะที เมื่อพระเจ้าไม่เข้ามาช่วย มนุษย์ก็หมดความอดทนทันที

- แต่สำหรับพระเจ้า พระองค์ไม่เคยสงสัยมนุษย์ พระเจ้าทรงใช้เวลาในการเข้ามามีส่วนร่วมกับชีวิตมนุษย์ พระเจ้าทรงเฝ้ารอและมีความอดทนมากกว่ามนุษย์ แล้วเราล่ะ เรามีความอดทนต่อพระเจ้า เหมือนที่พระเจ้ามีความอดทนต่อเราบ้างไหม

- พระเจ้าทรงอดทนและรอคอยเราเสมอ แต่บ่อยครั้งพระองค์ไม่เผยแสดงพระองค์เอง ตัวอย่างชัดๆก็คือเหตุการณ์ที่พระเยซูเดินไปกับศิษย์สองคนที่หมู่บ้านเอ็มมาอุส พระเจ้าทรงมีส่วนในชีวิตเราตลอด พระองค์มีส่วนร่วมแน่นอน มีชัวร์ๆ!! แต่บ่อยครั้งเราไม่เห็นเท่านั้นเอง

- การที่พระเจ้าไม่เผยแสดงพระองค์ในชีวิตเรา เรียกร้องความอดทนจากตัวเรานะ!!

- พ่อกำลังคิดถึง "ธรรมล้ำลึกแห่งความอดทนของพระเจ้า" ผู้ทรงเดินไปพร้อมกับเราในจังหวะการก้าวที่พร้อมกัน

- บางครั้งในชีวิต หลายสิ่งอาจดูย่ำแย่มืดมน เราพบปัญหามากมาย มันมีอุปสรรคมากจนเราอยากจะลงจากไม้กางเขน เราไม่อยากถูกตรึงบนนั้นแล้ว เราต้องการจะไปจากภาระเหล่านี้ให้เร็วที่สุด

- แต่ลองดูพระเยซูผู้ถูกตรึงบนไม้กางเขน พระองค์ทรงถูกท้าท้ายว่า "ถ้าเป็นพระเจ้าจริง จงลงมาซิ ไปถูกตรึงบนนั้นทำไม" แต่เป็นไง พระเยซูทรงอดทนจนวาระสุดท้ายของชีวิต พระองค์ทรงอดทนกับมนุษย์มากๆ นี่แหละคือการแสดงให้เห็นว่า พระเจ้าทรงมีส่วนร่วมในชีวิตของเรา พระองค์ทรงมีแนวทางของพระองค์ แนวทางที่พระเจ้ามีต่อเรานั้นพระองค์ทรงคิดแล้วว่ามันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับมนุษย์

Read More: Vatican Radio

Comments