โป๊ปฟรังซิส: "ไปร่วมมิสซาต้องไปด้วยความสุข ไม่ใช่ทำตัวทุกข์เหมือนไปงานศพ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเตือนสติคาทอลิก เวลาไปร่วมมิสซา ต้องไปด้วยความชื่นชมยินดี ไม่ทำตัวโศกเศร้าเหมือนไปงานศพและบ่นว่า "ทำไม มิสซายาวนานแบบนี้" ทรงชี้ คริสตชนต้องเปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดี ไม่ใช่เอาแต่ขี้บ่นเป็นนิสัย


ช่วงเช้าที่ผ่านมา (ศุกร์ที่ 31 พ.ค. 2013) สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าส่วนพระองค์ ภายในวัดน้อยหอพักซางตา มาร์ธา ในมิสซานี้ พระสันตะปาปาเทศน์สอนว่า:

- พระวรสารตอนที่แม่พระเสด็จเยี่ยมนางเอลิซาเบ็ธ บอกเราถึงความชื่นชมยินดีที่บุตรในครรภ์ของนางเอลิซาเบ็ธชื่นชมยินดีเมื่อแม่พระเสด็จมาเยี่ยม ดังนั้น เราคริสตชนต้องเปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดีเมื่อพระเจ้าอยู่ท่ามกลางเรา

- แต่บ่อยครั้ง เรามักจะไม่พูดถึงความชื่นชมยินดีและความสุขใจ พ่อคิดว่า เราชอบการบ่น แทนที่จะพูดถึงพระจิตที่ประทานความชื่นชมยินดีให้กับเรา

- เวลาไปร่วมมิสซาหรือต้องประกาศพระวรสาร คริสตชนหลายคนทำตัวเหมือนไปงานศพ มากกว่าจะไปสรรเสริญพระเจ้า เราทำตัวยังกับไปมิสซาเพราะถูกบังคับ ไปเพราะมันเป็นพันธะเหนี่ยวรั้งให้ต้องไป

- เวลาเราสรรเสริญพระเจ้า จงใช้เวลาสักนิดในการสรรเสริญพระองค์ ไม่ใช่มัวแต่คิดว่า "โอ พระเจ้า ... มิสซาช่างยาวนานเหลือเกิน!!"

- เราจะไม่มีวันรู้คุณค่าของเวลาเลย ถ้าเรามัวแต่คิดว่ามิสซานั้นนานเหลือเกิน แต่ถ้าเราไปสรรเสริญพระด้วยความยินดี เราจะรู้ถึงความงดงาม เราจะไม่เบื่อ เพราะความชื่นชมยินดีจะทำให้เราเป็นอิสระจากทุกสิ้ง

Read More: Vatican Radio (Click)


Comments