โป๊ปฟรังซิส: "คริสตชนต้องเตือนตัวเองว่าเป็นคนบาป แต่จะไม่เป็นคนขี้โกง"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงย้ำ คริสตชนต้องเตือนตัวเองเป็นคนบาป เช่นเดียวกับเตือนตัวเองว่าจะไม่เป็นคนขี้โกง พร้อมกันนี้ ทรงชี้ ใครที่คิดว่าตัวเองไม่ใช่คนบาป คนนั้นควรไปพบแพทย์ฝ่ายจิตวิญญาณได้แล้ว เพราะมีบางสิ่งผิดปกติแน่นอน พร้อมกันนี้ ทรงยืนยัน ในพระศาสนจักรมีคนขี้โกง แต่ไม่ใช่เราทุกคนที่เป็นแบบนั้น 


ช่วงเช้าที่ผ่านมา (จันทร์ที่ 3 มิ.ย. 2013) สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าส่วนพระองค์ภายในวัดน้อยหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ พระคาร์ดินัล อันเจโล่ อมาโต้ ประธานสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ มาร่วมถวายด้วย ในส่วนบทเทศน์ พระสันตะปาปาตรัสสอน 3 สิ่ง ได้แก่ 1) คนบาป, 2) การคดโกง 3) นักบุญ:

- มันไม่มีความจำเป็นใดๆทั้งสิ้นที่จะต้องพูดเกี่ยวกับคนบาป เพราะเราทุกคนต่างเป็นคนบาปกันทั้งนั้น

- เราทุกคนทราบดีถึงการเป็นคนบาปจากภายในจิตใจของเรา และเราก็รู้ดีว่าคนบาปเป็นอย่างไร ถ้าใครคนหนึ่งในพวกเราไม่รู้สึกแบบนั้น(เป็นคนบาป) เขาก็ควรจะไปพบแพทย์ฝ่ายจิตวิญญาณ เพราะมันมีบางสิ่งผิดปกติกับเขา

- การคอร์รัปชั่นหรือขี้โกงในสังคมคริสตชนจัดเป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่ง ในกลุ่มคริสตชน การคอร์รัปชั่นจะทำให้เราคิดถึงแต่พวกพ้องของเราเอง เราจะคิดเองเสมอว่า "ดี ดี เรื่องนี้ดีจริงๆ" ทว่า มันเป็นเรื่องของกลุ่มเราเท่านั้น

- มันแย่ขนาดไหนกับการคดโกงในกลุ่มคริสตชน!! ดังนั้น ขอพระเจ้าปลดปล่อยเราจากการโซเซบนถนนของการคดโกงด้วยเถิด

- วันนี้ เป็นวันครบ 50 ปีแห่งการสิ้นพระชนม์ของ "บุญราศี จอห์น ที่ 23" ผู้เป็นแบบอย่างของความศักดิ์สิทธิ์ พระวรสารวันนี้กล่าวว่า บรรดานักบุญคือผู้ที่คอยเก็บค่าเช่าในสวนองุ่น พวกท่านเหล่านั้นได้ทำหน้าที่ของตนสุดความสามารถ นักบุญคือผู้ที่เชื่อฟังพระเจ้า สรรเสริญพระองค์ และไม่เคยสูญเสียความทรงจำแห่งความรักที่พระเจ้าทรงมอบให้ในสวนองุ่นของพระองค์

- พึงระลึกเสมอว่า การคดโกงทำร้ายพระศาสนจักรแบบสุดๆ นักบุญจอห์น อัครสาวก กล่าวไว้ว่า ใครที่การคดโกงก็เป็นพวกต่อต้านพระคริสตเจ้า (Antichrist) แน่นอนว่า ในกลุ่มพวกเราก็มีคนพวกนี้ แต่ไม่ใช่เราทุกคนที่เป็นแบบนั้น

- วันนี้ เรามาวอนขอพระเจ้าเพื่อพระหรรษทานในการทำให้เราเข้าใจว่าเราเป็นคนบาป เราเป็นคนบาปที่เป็นทุกข์เสียใจ เราขอพระหรรษทานของพระเจ้าช่วยเราไม่ให้ขี้โกง จำไว้ว่า "ใช่! เราเป็นคนบาป ... แต่เราจะไม่เป็นคนขี้โกง!" และสุดท้าย ขอพระหรรษทานของพระเจ้าช่วยให้เราก้าวเดินบนหนทางแห่งความศักดิ์สิทธิ์

Read More: Vatican Radio (Click)


Comments