วาติกันออกแถลงการณ์เกี่ยวกับความขัดแย้งกับ LCWR


สมณกระทรวงหลักความเชื่อและสมณกระทรวงเพื่อสถาบันนักบวชและนักพรต ออกแถลงการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับประเด็นขัดแย้งที่เกี่ยวกับ "สภาอธิการเจ้าคณะนักบวชหญิง" (The Leadership Conference of Women Religious - LCWR)ในสหรัฐอเมริกา ที่ดุเดือดขึ้นเรื่อยๆและเป็นประเด็นร้อนในพระศาสนจักรในตอนนี้ โดยเนื้อหาของแถลงการณ์ สมณกระทรวงทั้งสองยืนยันว่า จะร่วมมือกับสภาอธิการเจ้าคณะนักบวชหญิง แก้ปัญหาขัดแย้งดังกล่าวอย่างเร็วที่สุด และจะรีบฟื้นฟูความวางใจระหว่างกันให้กลับมาโดยเร็ว 

สำหรับความขัดแย้งที่ว่า เกิดจากมุมมองที่ไม่ตรงกันหลายอย่างในด้านการทำงานรับใช้สังคม อาทิ การอภิบาลสตรีที่ต้องการทำแท้ง เป็นต้น

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา อธิการคณะนักบวชหญิงกว่า 800 คนทั่วโลกได้มาประชุมที่กรุงโรม โดยมี พระคาร์ดินัล เจา บราซ เด อาวิซ ประธานสมณกระทรวงเพื่อสถาบันนักบวชและนักพรต ร่วมประชุมด้วย ซึ่งพระคาร์ดินัลบราซ เด อาวิซ กล่าวกับที่ประชุมว่า ตัวท่านถูกตัดออกจากวงสนทนาระหว่างสมณกระทรวงหลักความเชื่อกับผู้แทนสภาอธิการเจ้าคณะนักบวชหญิงแห่งสหรัฐอเมริกา ทำให้ท่านไม่ทราบรายละเอียดใดๆเลย และพระคาร์ดินัลยังเชื่อว่า สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ก็ได้รับข้อมูลผิดพลาด รวมถึงไม่ทราบปัญหาบางอย่างที่เป็นความขัดแย้ง เพราะคนรอบข้างพระสันตะปาปาน่าจะกันเรื่องไว้ ไม่ให้ไปถึงพระองค์

ทั้งนี้ พระคาร์ดินัล บราซ เด อาวิซ และผู้แทนสภาอธิการเจ้าคณะนักบวชหญิงจากประเทศต่างๆ อาทิ อิตาลี ได้ร่วมยืนยันว่า จะเคียงข้างสภาอธิการเจ้าคณะนักบวชหญิงแห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อเรียกร้องความถูกต้องให้กลับคืนมา

Read More: Vatican Radio (Click)

Comments